Tin mới

IS luyện “bom người”, âm mưu tấn công hóa học khắp thế giới

Thứ tư, 08/06/2016, 09:14 (GMT+7)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS có thể thực hiện các cuộc tấn công vũ khí hóa học ở bất cứ nơi nào trên thế giới, truyền thông Iran dẫn một nguồn tin quân sự người Kurd cho biết. Nhiều tổ chức quốc tế trước đó đã cảnh báo về khả năng xảy ra những hành vi khủng bố như vậy.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS có thể thực hiện các cuộc tấn công vũ khí hóa học ở bất cứ nơi nào trên thế giới, truyền thông Iran dẫn một nguồn tin quân sự người Kurd cho biết. Nhiều tổ chức quốc tế trước đó đã cảnh báo về khả năng xảy ra những hành vi khủng bố như vậy.

Hãng thông tấn FARS của Iran dẫn lời tướng  Akram Mohammad Abdulrahman thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurdish (YPG) cho biết một số lượng lớn các chiến binh IS đang được huấn luyện để tấn công liều chết bằng bom hóa học.

"IS đã trang bị cho những kẻ khủng bố bom hóa học để sử dụng trong các vụ tấn công liều chết ở Iraq, Syria hoặc bất cứ nước nào", ông  Akram Mohammad Abdulrahman nói. Vị tướng này tuyên bố "nhiều người trẻ" đã được đào tạo để tham gia những cuộc tấn công như vậy. Ông nói thêm là "cả chất hóa học và chất nổ" đều có thể được những kẻ khủng bố sử dụng cùng lúc.

Đây không phải lần đầu tiên IS và các nhóm liên kết có liên quan tới việc sở hữu vũ khí hóa học.

Euro 2016 có thể trở thành mục tiêu của IS. Ảnh minh họa: RT

Vào tháng 4, người đứng đầu Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), Ahmet Uzumcu, nói rằng cơ quan giám sát liên chính phủ này "cực lo lắng" rằng các nhóm khủng bố tại Trung Đông có thể đang phát triển những vũ khí như vậy.

OPCW đã phát hiện ra bằn chứng cho thấy chất mù tạt lưu huỳnh đã được sử dụng trong các cuộc tấn công tại Syria và Iraq. Ông Uzumcu nói thêm rằng "có những nghi ngờ mạnh mẽ" rằng IS sử dụng và sản xuất những vũ khí này. "Nó chứng tỏ chúng có công nghệ, có bí quyết và có được các chất để sản xuất vũ khí hóa học", tổng giám đốc OPCW nói.

Đầu năm nay, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng mối đe dọa về việc những vũ khí hủy diệt hàng loạt rơi vào tay các nhóm phi chính phủ ngày càng được công nhận rộng rãi và khủng bố bằng vũ khí hóa học hiện nay là một thực tế. Các phần tử cực đoan của IS và những nhóm khủng bố khác có được những khả năng kỹ thuật để sản xuất là "các vũ khí hóa học thích hợp", ông Lavrov nói.

Lãnh đạo an ninh của NATO và EU cũng đã chia sẻ những thông tin về việc IS "được cho là có ý định sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân để tấn công Anh". Trong khi giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan đã cảnh báo rằng "có một số trường hợp IS đã sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường".

Lực lượng dân quân người Kurd YPG đã bị tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. Một khu phố tại Aleppo do chiến binh người Kurd kiểm soát đã bị pháo kích bằng vũ khí hóa học từ lãnh thổ do IS và nhóm Quân đội Syria Tự do kiểm soát.

YPG trước đó đã cáo buộc các chiến binh Hồi giáo sử dụng phốt pho vàng trong vụ tấn công hóa học nhằm vào khu vực. Các nạn nhân có những triệu chứng như ngứa da và các dấu hiệu ngộ độc hóa chất.

Xem thêm:

[mecloud]E7iSPXQSzv[/mecloud]

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news