Tin mới

IS nhận trách nhiệm vụ xả súng viện bảo tàng khiến 21 người chết

Thứ sáu, 20/03/2015, 08:32 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 19/3 đã\nthừa nhận đứng sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào du khách nước ngoài tại bảo\ntàng quốc gia Tunisia khiến 21 người thiệt mạng.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 19/3 đã thừa nhận đứng sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào du khách nước ngoài tại bảo tàng quốc gia Tunisia khiến 21 người thiệt mạng.


Trong đoạn ghi âm đăng trên mạng, IS nói rằng "hai hiệp sĩ từ IS, được trang bị kỹ càng với vũ khí tự động và lựu đạn đã nhắm mục tiêu vào Bảo tàng Bardo" ở thủ đô Tunisia, và đe dọa tiếp tục tấn công.

"Những gì các người thấy mới chỉ là giọt mưa đầu tiên", nhóm phiến quân tuyên bố.

Theo tin tức trên Reuters, các tay súng mặc đồng phục quân đội hôm 18/3 nã đạn vào khách du lịch khi họ bước ra khỏi một chiếc xe buýt và sau đó đuổi theo họ vào bên trong bảo tàng.

Thủ tướng Tunisia cho hay, trong số nạn nhân thiệt mạng có du khách người Nhật, Tây Ban Nha, Colombia, Australia, Bỉ, Anh, Pháp, Ba Lan, Ý, và ba người Tunisia thiệt mạng trong vụ tấn công. Một vài người trong số các nạn nhân đã được xác định danh tính.

Lực lượng đặc nhiệm sơ tán du khách khỏi hiện trường vụ tấn công ở bảo tàng Bardo, Tunisia hôm 18/3

Giới chức thông báo họ đã xác định danh tính hai tay súng thiệt mạng sau cuộc tấn công hôm 18/3 và kêu gọi toàn quốc đoàn kết chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Văn phòng Tổng thống cho biết lực lượng an ninh bắt giữ "4 người có liên quan trực tiếp đến hoạt động khủng bố và 5 người bị nghi ngờ có liên quan đến nhóm âm mưu khủng bố". Một nguồn tin nói rằng binh sĩ đang được triển khai tại các thành phố lớn và khẳng định "chúng tôi không bị bao vây".

Vụ tấn công xảy ra sau khi các cơ quan chức năng triệt phá nhiều âm mưu tấn công. Chính phủ Tunisa hôm 16/3 cho biết bắt giữ 4 phần tử khủng bố. Tháng trước nhà chức trách bắt 32 kẻ âm mưu thực hiện một loạt vụ tấn công có quy mô.

Bộ Nội vụ Tunisia tháng trước cũng thông báo việc bắt giữ khoảng 100 phiến quân cực đoan, tung đoạn video được cho là có nội dung công thức làm chất gây nổ và sở hữu ảnh thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi.

Vụ tấn công nhằm vào mục tiêu nổi bật là một cú đòn giáng vào quốc gia Bắc Phi nhỏ bé, vốn dựa nhiều vào khách du lịch từ châu Âu và tránh được bạo lực lớn kể từ cuộc nổi dậy năm 2011, vốn lật đổ nhà lãnh đạo chuyên quyền Zine El-Abidine Ben Ali.

Theo Trung tâm quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ (ICSR), có khoảng 1.500 đến 3.000 phiến quân IS đến từ Tunisia.

 

Yên Yên (Reuters)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news