Tin mới

IS sắp bị tận diệt tại Iraq

Thứ ba, 24/05/2016, 10:16 (GMT+7)

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 22/5 tuyên bố quân đội nước này đang "tiến gần khoảnh khắc chiến thắng vĩ đại" trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 22/5 tuyên bố quân đội nước này đang "tiến gần khoảnh khắc chiến thắng vĩ đại" trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Nhưng phải mất bao lâu để với tới khoảnh khắc này rất khó nói. IS đã chứng minh là một kẻ thù "khó nhằn" và mỗi một chiến thắng trước nhóm này đều phải trả giá đắt. Phóng viên chiến trường Peter Arnett nói rằng để cứu các thành phố khỏi tay IS, quân đội Iraq buộc phải phá hủy chúng.

Lực lượng không quân Iraq đã thả hàng ngàn tờ rơi tại Falluja, kêu gọi người dân rời khỏi nơi này, nhưng IS đã ngăn họ làm vậy. Những tờ rơi tư vấn cho người dân treo cờ trắng trên nhà nếu không thể chạy trốn. Sẽ có những dân thường vô tội trở thành nạn nhân. Điều này không còn là khả năng nữa mà là chắc chắn.

Các chiến binh thánh chiến IS tại Iraq. Ảnh: Telegraph

Falluja đã bị quân đội Iraq bao vây trong nhiều tháng. Tình hình nhân đạo ở đây vô cùng thảm khốc, thiếu thốn thực phẩm, thuốc men nghiêm trọng. Quân đội Iraq, dưới sự hỗ trợ của các chiến đấu cơ F-16, Mỹ, đã tiêu diệt các mục tiêu trong và quanh thành phố này trong nhiều tuần.

Fallujah là một thành phố của người Sunni, cách Baghdad khoảng 65 km về phía tây. Dân số hiện nay khoảng 300.000 người, đã giảm 1/3 so với trước kia. Falluja từng là nơi diễn ra cuộc giao tranh đẫm máu nhất giữa quân đội Mỹ và lực lượng nổi dậy khi Mỹ chiếm đóng Iraq. Đây cũng là thành phố đầu tiên của Iraq bị IS chiếm đóng vào tháng 1/2014.

Xem thêm:

[mecloud]IK2X9uxbIP[/mecloud]

Bảo Linh (CNN) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news