Tin mới

IS táo tợn tấn công văn phòng chính quyền gần thủ đô Baghdad

Thứ tư, 10/06/2015, 10:43 (GMT+7)

Ba chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mặc quân phục, cải trang thành các binh sĩ và tấn công một văn phòng chính quyền ở phía tây Iraq, gần thủ đô Baghdad, sát hại ít nhất 8 người.

Ba chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mặc quân phục, cải trang thành các binh sĩ và tấn công một văn phòng chính quyền ở phía tây Iraq, gần thủ đô Baghdad, sát hại ít nhất 8 người.

Theo tin tức trên Reuters, vụ tấn công xảy ra hôm 9/6 và tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Reuters dẫn lời phó chủ tịch hội đồng địa phương Falih al-Issawi cho biết, một kẻ tấn công tự cho nổ bản thân khi hắn đang ở trong văn phòng chính quyền ở Amiriyat al-Fallujah. Hai kẻ còn lại đang lẩn trốn.

Một nguồn tin cảnh sát cho biết, ít nhất 8 người thiệt mạng và 17 người bị thương, trong đó có chủ tịch hội đồng địa phương Shakir al-Issawi nhảy qua cửa sổ văn phòng ngay sau tiếng nổ.

IS sau đó tuyên bố ba phiến quân đã giết "hàng chục kẻ bội giáo".

Lực lượng an ninh Iraq được triển khai tại thành phố Baiji, phía bắc Tikrit để chống lại nhóm thánh chiến IS nhằm cố gắng chiếm lại thị trấn chiến lược hôm 8/6.

Amiriyat al-Fallujah, nằm ở rìa phía tây thủ đô Baghdad, là một trong số ít khu vực còn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ tại tỉnh Anbar. Phần lớn Anbar, gồm cả thủ phủ Ramadi, đã rơi vào tay IS. Quân đội Iraq và lực lượng bán dân sự Hồi giáo dòng Shiite đang hướng về Ramadi nhằm phản công rồi giành lại thành phố này.

Kể từ khi chiếm đóng thành phố Ramadi hồi tháng trước, IS luôn không ngừng củng cố địa vị và lợi ích của chúng bằng cách liên tục tấn công các cơ quan chính quyền. Bất chấp chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh, thành phố Ramadi vẫn thất thủ dù nó chỉ nằm cách Baghdad khoảng 110 km.

Trong một diễn biến liên quan, sáng sớm ngày 7/6, IS mở cuộc tấn công vào Husseiba, thị trấn thuộc tỉnh Anbar, nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Iraq. IS dùng súng cối hạng nặng và áp dụng chiến thuật đánh bom xe tự sát hòng chiếm thị trấn quan trọng này.

Tuy nhiên, nhóm khủng bố cực đoan đã bị đẩy lùi hoàn toàn sau nhiều giờ giao tranh. Quân đội chính phủ sử dụng rất hiệu quả những khẩu tên lửa chống tăng để bắn tan 4 xe bom có sức công phá lớn của phiến quân trước khi chúng kịp tiếp cận cứ điểm. Ít nhất 5 thành viên IS thiệt mạng.

Ngoài ra, các binh sĩ Iraq cũng dùng tên lửa chống tăng Kornet của Nga để tiêu diệt 4 xe bom khác khi IS tiến hành đột kích vùng Tharthar, tỉnh Anbar.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news