Tin mới

IS thừa nhận sụp đổ khi cho nổ tung nơi khai sinh đế chế?

Thứ năm, 22/06/2017, 09:28 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 21/6 đã cho nổ tung thánh đường al-Nuri ở thành phố Mosul, Iraq, nơi Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thiết lập "đế chế" Hồi giáo.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 21/6 đã cho nổ tung thánh đường al-Nuri ở thành phố Mosul, Iraq, nơi Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thiết lập "đế chế" Hồi giáo.

Reuters dẫn thông cáo từ quân đội Iraq cho biết, khoảng 21h35 tối 21/6, phiến quân IS đã đánh bom thánh đường al-Nuri.

"Các lực lượng của chúng tôi tiến quân về phía các mục tiêu IS ở Thành Cổ. Khi họ cách đền thờ Grand al-Nuri khoảng 50 m, IS thực hiện thêm một tội ác lịch sử nữa là cho nổ tung đền thờ al-Nuri và tháp nghiêng Hadba", Trung tướng Abdulamir Yarallah, chỉ huy chiến dịch tấn công Mosul, cho biết.

Đền thờ và tháp nghiêng bị san phẳng sau đòn "tử thủ" của IS. Ảnh: Daily Mail

Những hình ảnh do văn phòng truyền thông quân đội Iraq công bố cho thấy đền thờ và tháp nghiêng bị san phẳng sau đòn "tử thủ" của IS, xung quanh là các ngôi nhà nhỏ.

Trong thông cáo riêng, IS cáo buộc máy bay chiến đấu của Mỹ đã phá hủy thánh đường này. Tuy nhiên, phát ngôn viên Không quân Mỹ tham gia liên minh không kích IS, ông John Dorrian, khẳng định không tiến hành không kích khu vực này.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói phá hủy al-Nuri đồng nghĩa với IS thừa nhận thất bại trong trận chiến Mosul kéo dài 8 tháng qua. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu lên án hành động của IS là tội ác chống lại "người dân Mosul và cả Iraq".

Đền thờ al-Nuri ở Mosul bị phá hủy. Ảnh: Reuters

Thánh đường al-Nuri là nơi Abu Bakr al- Baghdadi tuyên bố thiết lập "đế chế" Hồi giáo của IS ngày 4/7/2014, sau khi nhóm phiến quân kiểm soát nhiều khu vực ở Iraq, và tự xưng thủ lĩnh.

Hiện chưa rõ số phận của al-Baghdadi. Nga tuần trước thông báo al-Baghdadi có thể đã bị tiêu diệt trong một đợt không kích của nước này gần Raqqa, Syria.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news