Tin mới

IS tiến vào trại tị nạn ở Syria, 18.000 người dân bị đe dọa tính mạng

Thứ năm, 02/04/2015, 09:53 (GMT+7)

Giới chức Palestine cho biết, phiến quân Hồi giáo IS hôm 1/4 đã tiến vào trại tị nạn Yarmuk của người Palestine ở Damascus, Syria. Đây là cuộc giao tranh đầu tiên gần trung tâm thủ đô Damascus.

Giới chức Palestine cho biết, phiến quân Hồi giáo IS hôm 1/4 đã tiến vào trại tị nạn Yarmuk của người Palestine ở Damascus, Syria. Đây là cuộc giao tranh đầu tiên gần trung tâm thủ đô Damascus.

BBC dẫn lời ông Anwar Abdel Hadi, quan chức phụ trách các vấn đề chính trị của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Damascus, cho biết: "Các tay súng IS đã phát động cuộc tấn công sáng nay nhằm vào Yarmuk và chúng đã chiếm hầu hết khu trại".

Giao tranh đã nổ ra giữa phiến quân IS và một nhóm dân quân ở bên trong khu trại. Theo các nhà hoạt động ở Syria, IS đã kiểm soát phần lớn khu trại tị nạn ở Damascus.

Các tay súng IS đã phát động cuộc tấn công nhằm vào Yarmuk và chiếm hầu hết khu trại

 

 

Cư dân sống trong trại tị nạn Yarmouk cho biết, các tay súng người Palestine thuộc tổ chức Aknaf Beit al-Maqdis cùng với một số chiến binh nổi dậy Syria (FSA) đã chiến đấu chống lại IS ngày 1/4. Cho đến cuối ngày thứ Tư, các tay súng Palestine đã giành lại quyền kiểm soát một số khu vực từ tay Nhà nước Hồi giáo.

 

Cuộc tấn công này diễn ra chỉ vài ngày trước khi một thỏa thuận về cứu trợ nhân đạo cho cư dân thuộc khu trại Yarmouk được tiến hành.

Theo Liên Hợp Quốc, khu trại tị nạn là nơi sinh sống của khoảng 18.000 người Palestine. Trong một thông điệp phát đi của LHQ, dân thường, đặc biệt là trẻ em Palestine tại khu trại Yarmouk đang đứng trước nguy cơ bị "giết hại, bắt giữ và gặp phải những tổn thương về tâm lý".

 

 

Hiện còn khoảng 18.000 người Palestine đang mắc kẹt tại trại tị nạn Yarmouk

Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt giao tranh ngay lập tức và tạo điều kiện để "các nhân viên cứu hộ đến hỗ trợ người dân ở Yarmouk".

Theo các quan chức chính quyền Syria, nếu như IS kiểm soát hoàn toàn trại tị nạn Yarmouk thì chúng có thể tiến vào trung tâm thủ đô Damascus và đe dọa chiếc ghế quyền lực của Tổng thống Assad.

Trước khi cuộc nội chiến Syria diễn ra vào năm 2011, khu trại tị nạn là nơi sinh sống của khoảng 150.000 người với trường học, tòa nhà cao tầng và nhà thờ riêng. Nhưng giờ đây, chỉ còn 18.000 bị mắc kẹt bên trong khu trại giữa cuộc giao tranh của lực lượng thân chính phủ Syria và các tay súng Hồi giáo cực đoan.

 

Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news