Tin mới

IS tung video hành quyết gián điệp Nga

Thứ năm, 03/12/2015, 08:57 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS vừa tung một video ghi lại cảnh chặt đầu con tin bị cáo buộc là gián điệp Nga.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS vừa tung một video ghi lại cảnh chặt đầu con tin bị cáo buộc là gián điệp Nga.

Hãng Russia Today của Nga đưa tin video này vẫn chưa thể xác minh tính xác thực, ghi lại cảnh một người đàn ông mặc bộ jumpsuit màu cam.

Người đàn ông thừa nhận là gián điệp Nga trong video mới của IS. Ảnh chụp màn hình

Người này khai tên là Magomed Khasiev, 23 tuổi, đến từ Gronzy, Cộng hòa Chechnya của Nga.

Sau đó, anh ta cung cấp chi tiết việc mình trở thành thành viên của Cơ quan An ninh Nga FSB như thế nào và cách mà anh ta tới được các khu vực có khủng bố ở Syria.

Sau khi nhận được hộ chiếu nước ngoài, "tôi khởi hành từ sân bay Krasnodar (của Nga) tới thành phố Istanbul. Tại Istanbul, tôi gặp một người trong đường dây buôn người từ Thổ Nhĩ Kỳ tới IS. Sau vài ngày ở trong căn hộ của anh ta, khoảng 26/8/2014, tôi tới lãnh thổ của IS", người đàn ông nói trong video.

Người đàn ông nhấn mạnh mình đã hoạt động bí mật ở cả Syria và Iraq, thu thập thông tin về công dân Nga chiến đấu cho IS theo lệnh của Cơ quan An ninh Nga.

Trong những phút cuối, video được chuyển cảnh ra ngoài trời. Tại đó, một chiến binh IS đe dọa tấn công Nga và Tổng thống Putin ngay trên lãnh thổ Nga. Sau đó, tên thánh chiến đã dùng dao cắt cổ họng tù nhân.

Phần tử thánh chiến IS chặt đầu tù nhân và đe dọa Tổng thống Nga Putin. Ảnh chụp màn hình

Theo nhóm giám sát SITE, video được ghi tại tỉnh Raqqa, thành trì chính của IS ở Syria.

Đây là lần đầu tiên khủng bố IS tuyên bố hành quyết con tin Nga bất chấp việc Moscow không nhận được thông báo về bất cứ con tin nào của nước này bị nhóm bắt cóc.

Các cuộc không kích của Nga ở Syria từ ngày 30/9 đã  giáng một cú sốc lớn lên nhóm IS tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết hàng ngàn thành lũy, kho vũ khí và cơ sở hạ tầng khác của nhóm này đã bị phá hủy.

Theo Bộ này, Không quân Nga đã làm giảm thu nhập bất hợp pháp của IS từ việc buôn dầu lậu xuống còn một nửa - từ 3 triệu USD xuống còn 1,5 triệu USD/ngày.

Đối tác chính của IS trong hoạt động buôn bán bất hợp pháp này là Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 2/12, Moscow nói thêm chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và gia đình ông có liên quan.

Mặc dù tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, Ankara đã bị cáo buộc không sẵn sàng chiến đấu với khủng bố. Có nhiều báo cáo cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là trung tâm để IS tuyển mộ binh sĩ và viện trợ vũ khí cho nhóm này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news