Tin mới

IS và al-Qaeda “bắt tay” cùng nhau chống lại kẻ thù chung

Thứ sáu, 14/11/2014, 19:00 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo quân sự của 2 nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và al-Qaeda đã đồng ý ngừng chiến đấu với nhau để cùng chống lại kẻ thù chung.

Các nhà lãnh đạo quân sự của 2 nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và al-Qaeda đã đồng ý ngừng chiến đấu với nhau để cùng chống lại kẻ thù chung.

 

2 nhóm hồi giáo cực đoan là IS và al-Qaeda đã đồng ý ngừng đối đầu với nhau để cùng chống lại đối thủ chung

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và chi nhánh al-Qaeda tại Syria, Jabhat al-Nusra đã đối đầu với nhau hơn 1 năm trong nỗ lực nhằm thống trị các cuộc nổi dậy đẫm máu chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hiệp định giữa các nhóm cực đoan miền bắc Syria vào tuần trước có thể là bài toán khó đối với liên minh do Mỹ cầm đầu trong cuộc chiến chống IS khiến họ phải bổ sung thêm các cuộc không kích bằng cách trang bị cho phe nổi dậy “ôn hòa” để chiến đấu trên mặt đất.

 

Bây giờ, nếu 2 nhóm khủng bố thực hiện thỏa thuận này và đoàn kết thành một đội quân, điều này sẽ tiếp tục làm suy yếu lực lượng quân nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn – nhóm người được xem là tương đối hỗn độn.

 

Hiệp định này được ký kết ngay sau khi 2 nhóm làm dịu mối thù hằn với nhau bằng thỏa thuận ngừng bắn không chính thức, hãng AP đưa tin. Một quan chức cấp cao của phe đối lập Syria và chỉ huy phiến quân nói với hãng tin tức rằng hiệp ước này sẽ cho thấy họ ngừng đánh nhau và cùng chống lại các chiến binh người Kurd ở một vài khu vực mới tại miền bắc Syria.

Cuộc gặp giữa 7 nhà lãnh đạo quân sự cấp cao diễn ra vào ngày 2/11 tại thị trấn Atareb, phía tây Aleppo, một quan chức phe đối lập Syria cho biết. Ông này nói thêm rằng cuộc gặp đã được các thành viên thuộc phong trào của ông theo dõi chặt chẽ và chắc chắn cả IS lẫn al-Qaeda đã đạt được thỏa thuận.

Nhóm Khorasan, một nhánh nhỏ nhưng khá “khó xơi” do các cựu chiến binh của al-Qaeda ở Afghanistan và Pakistan lập nên cũng đã tham gia cuộc họp cùng với Jund al-Aqsa, một phe phái cứng rắn đã thề trung thành với IS và Ahrar al-Sham, một nhóm phiến quân hồi giáo bảo thủ.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng bất kỳ hiệp ước nào cũng dễ dàng bị phá vỡ và các quan chức tình báo Mỹ đang giám sát các tổ chức khủng bố cũng nói rằng họ không mong đợi một sự hợp nhất xảy ra sớm nếu có thể.

Một quan chức Mỹ giấu tên tiếp cận với thông tin tình báo Syria cho biết cộng đồng tình báo Mỹ không thấy bất cứ sự thay đổi chiến lược nào ở cả 2 nhóm. Người này nói thêm rằng không thể loại trừ họ có những thỏa thuận chiến thuật trên mặt đất.

Nusra được biết đến là một trong những nhóm chiến đấu dũng mãnh trong cuộc nội chiến âm mưu lật đổ ông Assad khiến hơn 200.000 người thiệt mạng từ khi bắt đầu tại Iraq năm 2011.

Vào năm 2012, IS được tách ra từ al-Qaeda ở Iraq và chỉ trong năm nay, nhóm này đã chiếm gần 1/3 lãnh thổ Syria và Iraq với chiến dịch chặt đầu và thảm sát tàn bạo.

Bảo Linh

Nguồn: Người đưa tin (tin tức Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news