Tin mới

IS và liên quân giằng co dữ dội, ít nhất 56 dân thường thiệt mạng

Thứ tư, 20/07/2016, 09:58 (GMT+7)

Có ít nhất 56 dân thường bị thiệt mạng trong các cuộc không kích ở phía bắc thành phố Manbij, Syria - nơi bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo bay vây. Người dân tin rằng những cuộc không kích này cho chiến đấu cơ mà Mỹ cầm đầu thực hiện.

Có ít nhất 56 dân thường bị thiệt mạng trong các cuộc không kích ở phía bắc thành phố Manbij, Syria - nơi bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo bay vây. Người dân tin rằng những cuộc không kích này cho chiến đấu cơ mà Mỹ cầm đầu thực hiện.

Reuters dẫn lời Đài quan sát Nhân quyền Syria, có trụ sở tại Anh, cho biết trong số những người chết có 11 trẻ em, hàng chục người khác bị thương.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một liên minh của các chiến binh Ả Rập và người Kurd - do Mỹ hậu thuẫn đã phát động một cuộc tấn công vào cuối tháng 5 để chiếm lại phần lãnh thổ cuối cùng mà IS chiếm giữ nằm ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dưới sự trợ giúp từ các cuộc không kích của liên quân Mỹ, SDF đã bao vây và chiến đấu theo cách của mình để thâm nhập vào thành phố. Nhưng các cuộc tấn công của IS vẫn diễn ra tại một số khu vực nông thôn xung quanh.

[mecloud] fINz90nMUq[/mecloud]

Ngày 18/7, có 21 người tại khu Hazawneh đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công được cho là do liên quân thực hiện.

Trong một tuyên bố, cơ quan giám sát nhân quyền Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết liên quân do Mỹ cầm đầu cần phải làm nhiều hơn để ngăn dân thường thiệt mạng.

"Bất cứ ai chịu trách nhiệm cho những hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế phải bị đưa ra trước công lý và các nạn nhân cũng như gia đình họ cần nhận được bồi thường đầy đủ", quyền giám đốc tổ chức Ân Xá tại Trung Đông Magdalena Mughrabi nói.

Quá trình tiến vào thành phố Manbij đã bị chậm lại. Theo các nguồn tin người Kurd, các chiến binh đã triển khai những tay súng bắn tỉa, cài mìn và ngăn dân thường bỏ trốn, cản trở những nỗ lực đánh bom thành phố sao cho không gây ra thương vong.

Đài quan sát cho biết có ít nhất 104 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích kể từ khi cuộc tấn công Manbij bắt đầu hồi tháng 5.

Cao ủy LHQ về Nhân quyền vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc có khoảng 70.000 dân thường đang bị mắc kẹt giữa Manbij.

Liên quân cho biết họ đã tiến hành hơn 450 cuộc không kích nhằm vào khu vực lân cận Manbij. Họ thường xuyên điều tra việc dân thường thiệt mạng và công bố kết quả.

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ hồi tháng 4 cho biết từ ngày 10/9/2015 đến 2/2/2016, các cuộc không kích của liên quân tại Syria và Iraq có thể đã giết chết 20 dân thường và khiến 11 người khác bị thương.

[mecloud]O3hOHdul45[/mecloud]

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news