Tin mới

Israel vẽ lại "ranh giới đỏ": Tên lửa sẽ tiếp tục ồ ạt dội xuống Syria?

Thứ hai, 28/05/2018, 14:43 (GMT+7)

Những "ranh giới đỏ" này trước đây được Israel lập ra để ngăn cản việc Iran chuyển tên lửa cho các chiến binh và lực lượng Hezbollah mà Tehran hậu thuẫn ở Syria.

Những "ranh giới đỏ" này trước đây được Israel lập ra để ngăn cản việc Iran chuyển tên lửa cho các chiến binh và lực lượng Hezbollah mà Tehran hậu thuẫn ở Syria.

Báo Asharq Al-Awsat của Saudi Arabia ngày 26/5 đưa tin, Israel đã thông báo với Nga về quyết định vẽ lại "các đường ranh giới đỏ" và sẽ mở rộng hoạt động quân sự của mình ra khắp lãnh thổ Syria. 

Cụ thể, quốc gia Do Thái này sẽ mở rộng các hoạt động của họ ra toàn bộ lãnh thổ Syria thay vì chỉ tập trung vào phần phía Nam như hiện nay.

Tiêm kích F-15 của Không quân Israel. Ảnh: Times of Israel

Trước đây, các "ranh giới đỏ" được lập ra nhằm mục đích ngăn cản Iran chuyển tên lửa cho các chiến binh và lực lượng Hezbollah mà Tehran hậu thuẫn, đồng thời cũng để ngăn không cho Iran thiết lập các căn cứ quân sự lâu dài hoặc bố trí các nhà máy tên lửa ở Syria.

Ngày 24/5, Israel đã tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự al-Dabaa và các vùng lân cận ở vùng nông thôn phía Tây Nam tỉnh Homs, nơi được cho là có các lực lượng của Hezbollah và những binh sĩ trung thành với Quân đội Syria cũng như những "công dân không phải người Syria".

Mặc dù cho đến nay Israel vẫn chưa đưa ra bất cứ thông báo chính thức nào liên quan tới vụ tấn công nhưng một số kênh truyền thông đã xác nhận sự việc với Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở London.

Israel vẽ lại ranh giới đỏ: Tên lửa sẽ tiếp tục ồ ạt giội xuống Syria? - Ảnh 1.

Các tiêm kích F-15 và F-16 của Mỹ và Israel bay bên cạnh nhau trên bầu trời miền Nam Israel tháng 5/2017. Ảnh: BQP Israel

Theo hãng tin Sky News tiếng Ả Rập, tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Israel tiến hành các vụ không kích làm 9 người Iran thiệt mạng. Tuy nhiên, truyền thông Iran lại lên tiếng phủ nhận việc các lực lượng của nước này bị thương vong trong vụ không kích đó của Israel.

Nhiều chuyên gia Syria nhận định, tuyên bố của Israel được Asharq Al-Awsat đăng tải ngày 26/5 là một bước đi tiếp theo trong chiến dịch do liên minh Saudi Arabia - Israel phát động từ lâu nhằm làm suy yếu sự hợp tác giữa Iran và Nga trong cuộc xung đột ở Syria.

Ngày 24/5 một quan chức cấp cao Không quân Israel từng đưa ra cảnh báo mạnh mẽ với Syria rằng, nếu các hệ thống phòng không của Damascus bắn vào các máy bay của Tel Aviv thì họ sẽ bị đáp trả ngay lập tức.

"Tất cả các đơn vị phòng không Syria nào dám phóng đạn vào máy bay của chúng tôi đều sẽ bị tiêu diệt. Các đơn vị nào không bắn thì đương nhiên chúng tôi sẽ không phản kích".

Anh Tú

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news