Tin mới

Italia che tượng khỏa thân đón Tổng thống Iran khiến dân nổi giận

Thứ tư, 27/01/2016, 09:14 (GMT+7)

Khi đến thăm bảo tàng Capitoline nổi tiếng tại Rome, Italia, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã không thể chiêm ngưỡng một số kiệt tác tại đây - những bức tượng khỏa thân.

Khi đến thăm bảo tàng Capitoline nổi tiếng tại Rome, Italia, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã không thể chiêm ngưỡng một số kiệt tác tại đây - những bức tượng khỏa thân.

Tổng thống Iran Rouhani trong chuyến thăm Italia. Ảnh: Getty

CNN đưa tin những bước tượng khỏa thân trong bảo tàng - trong đó có một bức tượng thần Venus cổ - đã bị che phủ bằng những tấm vải màu trắng. Quyết định này đã gây ra một số lời chỉ trích mạnh mẽ trong nước.

Truyền thông Italia cho biết những bức tượng này được che lại để thể hiện lòng tôn kính với văn hóa và sự nhạy cảm của người Iran.

Một phát ngôn viên của thành phố Rome, nơi quản lý bảo tàng cho biết kế hoạch cho cuộc gặp đã được Văn phòng Thủ tướng Italia hoạch định. Chính phủ Italia không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Các bức tượng được che phủ nằm trong căn phòng liền kề với nơi mà Thủ tướng Italia Matteo Renzi và Tổng thống Iran Rouhani đưa ra tuyên bố chung hôm 25/1.

Quyết định này đã khiến nhiều người Italia nổi giận. Trên mạng xã hội, nhiều người cáo buộc chính phủ phản bội lịch sử và văn hóa Italia để tìm kiếm lợi ích kinh tế và làm hài lòng vị khách quốc tế này.

Người dân Italia bày tỏ bất mãn với hành động che tượng khỏa thân đón khách của chính phủ nước này. Ảnh: CNN

Theo phong tục ngoại giao dành cho chuyến thăm của các chức sắc Hồi giáo, các bữa tiệc thết đãi chính thức cũng không phục vụ rượu.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống Iran tới thăm chính thức châu Âu trong vòng 16 năm. Ông Rouhani đã lên kế hoạch tới thăm Pháp vào tháng 11 nhưng lại hủy bỏ vào phút chót, sau vụ tấn công Paris. Chuyến đi này diễn ra vài ngày sau khi các lệnh trừng phạt kinh tế với Tehran được dỡ bỏ khi thực hiện thỏa thuận hạt nhân.

Tại Rome, ông Rouhani đã gặp Tổng thống Italia Sergio Mattarella, Thủ tướng Renzi và Giáo hoàng Pope Francis. Ông cũng đã ký các hợp đồng với những công ty Italia trị giá khoảng 18 tỷ USD.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news