Tin mới

Italy thông báo phong tỏa toàn quốc vì Covid-19

Thứ ba, 10/03/2020, 09:04 (GMT+7)

Với lệnh phong tỏa được đưa ra, Italia sẽ áp lệnh cấm di chuyển toàn quốc và yêu cầu người dân ở nhà cho đến đầu tháng 4, trước bối cảnh nước này đã ghi nhận hơn 9.200 ca nhiễm.

Ngày 9/3 Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã đưa ra thông báo toàn bộ đất nước sẽ được đặt dưới lệnh phong tỏa cho đến đầu tháng 4. Đây là một biện pháp mới chưa từng có nhằm kiềm chế Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ ở quốc gia này.

Căn cứ vào thông báo này, người dân Italia sẽ phải ở nhà, các cuộc tụ tập hay giải đấu bóng đá thuộc giải Serie A cũng đều bị cấm để hạn chế tối đa những nơi có tập trung đông người.

Cảnh sát Italy tại một chốt kiểm soát gần thành phố Bologna hôm 9/3. (Ảnh: AFP)

"Tôi sẽ ký ban hành đạo luật có thể tóm gọn là: Ở trong nhà. Việc di chuyển trên toàn quốc sẽ bị ngừng, trừ khi có lý do khẩn cấp hoặc vấn đề sức khỏe", Thủ tướng Italy Giuseppe Conte thông báo hôm 9/3.

Nhà lãnh đạo Italia cũng chia sẻ thêm: "Tương lai của nước Italia đang nằm trong tay của chúng ta. Những bàn tay này phải có trách nhiệm hơn bao giờ hết".

Các biện pháp mới này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 10/3 tới ngày 3/4. Do đó có nghĩa là tất cả trường học và trường đại học tại nước này vẫn sẽ đóng cửa, học sinh không tới trường trong khoảng thời gian này.

Người dân muốn đi lại phải điền vào một tờ khai giải thích lý do. Việc đi lại sẽ bị hạn chế và chỉ được đồng ý cho di chuyển nếu có việc gấp. Trong trường hợp bị phát hiện nói dối, người dân sẽ đối mặt với án tù hoặc phạt tiền từ chính quyền.

Biện pháp phong tỏa toàn quốc được đưa ra để đối phó với tình hình các ca nhiễm nCoV mới tại Italy liên tục tăng. Cho đến ngày 9/3, Italia đã ghi nhận 9.172 trường hợp dương tính với nCoV, tăng 1.797 ca so với một ngày trước đó và trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới. Đây cũng là quốc gia có số người chết vì dịch chỉ sau Trung Quốc.

Dịch Covid-19 được cho là khởi phát từ Vũ Hán từ tháng 12/2019, xuất hiện tại 113 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 114.000 người nhiễm nCoV, hơn 4.000 người tử vong và gần 63.000 ca đã phục hồi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news