Tin mới

Joe Biden tuyên bố chiến thắng, đưa ra cam kết đầu tiên khi đắc cử

Chủ nhật, 08/11/2020, 09:29 (GMT+7)

20h tối ngày 7/11 (8h sáng nay giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Joe Biden đã có bài phát biểu trước cả nước tại một sự kiện ở Wilmington, bang Delaware.

Hàng nghìn người ủng hộ Joe Biden đã đổ tới những khu phố quanh trung tâm Chase để thể hiện tình cảm với Tổng thống và Phó tổng thống. Tại buổi lễ phát biểu, bà Kamala Harris xuất hiện trên sân khấu trước. Bà là người phụ nữ da màu đầu tiên và cũng là người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên đắc cử phó tổng thống Mỹ. Mở đầu bài phát biểu, nữ Phó tổng thống đã nhắc đến dân chủ, khẳng định các cử tri Mỹ đã mở ra một ngày mới cho nước Mỹ khi nền dân chủ của Mỹ đang bị đe dọa. “Bảo vệ nền dân chủ của chúng ta là cần phải đấu tranh, hy sinh, nhưng có niềm vui trong đó. Chúng tôi là những người có sức mạnh để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”, bà Harris nói.

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris. Ảnh: Reuters

Sau bài phát biểu của bà Kamala Harris, ông Biden bước lên sân khấu, tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Tông thống đắc cử mở đầu bài phát biểu: “Hỡi mọi người, những người dân của đất nước này đã lên tiếng. Họ mang đến cho chúng tôi một chiến thắng rõ ràng, một chiến thắng thuyết phục". Ông cam kết trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ, kể cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump. Sau đó, Biden cảm ơn gia đình, vợ mình và cả nữ phó tướng Kamala Harris.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Reuters

Sau khi cảm ơn những người ủng hộ, ông Biden không quên nhắc đến hơn 70 triệu cử tri đã bỏ phiếu cho đối thủ của mình, Tổng thống Donald Trump. “Tôi hiểu sự thất vọng của các bạn tối nay. Tôi đã từng thua vài lần nhưng giờ hãy cùng cho nhau một cơ hội”. Ông Biden nhấn mạnh đã đến lúc dẹp bỏ công kích, hạ nhiệt căng thẳng, cùng lắng nghe nhau và đạt tiến bộ, ngừng coi nhau là kẻ thù.

Ngay sau đó, ông Biden thông báo thành lập nhóm chuyên trách Covid-19 để giải quyết vấn đề dịch bệnh đang nóng nhất tại Mỹ. “Tôi sẽ không tiếc công sức, nỗ lực hay bất kỳ cam kết nào để xoay chuyển đại dịch này”, Tổng thống đắc cử nhấn mạnh.

Ông Bidencam kết xoay chuyển đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news