Tin mới

John McCain: Putin đưa Nga thành cầu thủ chính ở Trung Đông

Thứ tư, 18/01/2017, 15:03 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt kết quả giành cho Nga vị thế cầu thủ hàng đầu ở Trung Đông.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt kết quả giành cho Nga vị thế cầu thủ hàng đầu ở Trung Đông.

Tuyên bố trên được ông McCain đưa ra trên kênh truyền hình MSNBC. Theo lời ông, nhà lãnh đạo Nga "đã đạt được điều mong muốn bằng phương cách rất thông minh, bất kể trên tay là những con bài xấu"

McCain nói thêm rằng Mỹ buộc phải bằng lòng chỉ với lời mời tham gia đàm phán giải quyết vấn đề Syria, sẽ được tổ chức tại Astana vào ngày 23/1.

John McCain vốn được biết đến với lập trường chống Nga gay gắt. Ông là một trong những nhân vật khởi xướng áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống Nga vì cáo cuộc tấn công mạng mà theo phía Mỹ "là do tin tặc  Nga tiến hành".

Thượng nghị sĩ John McCain nói rằng Putin đã giành cho Nga vị thế cầu thủ hàng đầu ở Trung Đông. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, cho đến nay, John McCain cũng như các chính trị gia Mỹ khác vẫn chưa nêu ra được bất kỳ bằng chứng nào về việc này.

Trước đó, tờ Le Monde của Pháp nhận định, Putin đã thắng mọi ván bài ở Trung Đông. Tranh thủ sự lui bước của Mỹ dưới thời Obama, rồi sau đó tận dụng giai đoạn chuyển giao quyền lực nhạy cảm - khi tổng thống sắp mãn nhiệm Obama không còn đưa ra nhiều sáng kiến, trong khi tổng thống đắc cử Donald Trump thì vẫn chưa chính thức nắm quyền lãnh đạo, tổng thống Nga đã tái lập lại cân bằng ở khu vực Trung Đông.

Không những thế, tại những khu vực khác trên thế giới, utin cũng cũng có được một số ảnh hưởng nhất định. Ở châu Á, Putin xích lại gần với Trung Quốc và Nhật. Ở châu Âu, tổng thống Nga đã thay đổi được thái độ thù nghịch của nhiều đảng chính trị, chính trị gia và đã thiết lập mối quan hệ với những tổ chức chính trị và những người có thiện cảm với Putin.

[mecloud]peX48zgrwQ[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news