Tin mới

John McCain tố chính quyền Kim Jong-un sát hại sinh viên Mỹ

Thứ ba, 20/06/2017, 09:59 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain cáo buộc chính quyền Kim Jong-un đã sát hại sinh viên Otto Warmbier, người bị Bình Nhưỡng giữ hơn một năm qua.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain cáo buộc chính quyền Kim Jong-un đã sát hại sinh viên Otto Warmbier, người bị Bình Nhưỡng giữ hơn một năm qua.

"Hãy cùng nói lên thực tế một cách rõ ràng: Otto Warmbier, công dân Mỹ, bị chính quyền Kim Jong-un sát hại", CNN dẫn thông cáo hôm 19/6 của ông McCain cho biết.

Ông McCain còn cáo buộc Triều Tiên đe dọa nghiêm trọng các nước láng giềng và xâm phạm nhân quyền trong nước.

"Giờ họ tăng cường hành động tàn bạo với người Mỹ, bao gồm ba công dân khác đang bị giam ở Triều Tiên. Mỹ không thể và không nên tha thứ cho việc các thế lực thù địch sát hại công dân nước mình".

Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Usni

Ông cũng gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè sinh viên Warmbier.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald cũng gửi lời chia buồn đến gia đình Warmbier và lên án "sự tàn bạo của Triều Tiên".

Otto Warmbier, 22 tuổi, sinh viên Đại học Virginia, được gia đình thông báo đã tử vong sau khi Triều Tiên thả anh hôm 13/6. Warmbier đã ở trong tình trạng hôn mê khi trở về Mỹ. Cha mẹ cho biết anh không phản ứng trước những mệnh lệnh bằng lời nói và cũng không thể nhìn.

Bình Nhưỡng cho rằng anh bị hôn mê do ngộ độc botulism, song các bác sĩ Mỹ tỏ ra hoài nghi với tuyên bố này.

Warmbier được đưa từ máy bay xuống tại Cincinnati. Ảnh: AP

Các bác sĩ điều trị cho Warmbier tại Mỹ nói cậu bị tổn thương mô nghiêm trọng tại mọi vùng ở não nhưng không có dấu hiệu chấn thương thể xác. Kết quả xét nghiệm y khoa không thể xác định được nguyên nhân gây tổn thương thần kinh và không có bằng chứng cho thấy có ngộ độc trước đó.

Warmbier bị bắt vào tháng 1/2016 và bị tòa án tối cao Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai hai tháng sau đó vì lấy trộm biểu ngữ tuyên truyền trong khách sạn ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên thả Warmbier về nước ngày 13/6 dựa trên "cơ sở nhân đạo". Theo một quan chức Mỹ, Warmbier được thả sau khi Joseph Yun, đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về Triều Tiên, tới Bình Nhưỡng và yêu cầu Triều Tiên thả người.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news