Tin mới

Kẻ ám sát nghị sĩ Anh: Nhân danh tự do, tôi là thần chết của lũ phản bội

Thứ hai, 20/06/2016, 09:52 (GMT+7)

Thomas Mair, 52 tuổi, hung thủ giết hại nữ nghị sĩ Anh, tại tòa án Westminster Magistrates ở London đã nói "Nhân danh tự do đất nước, tôi là thần chết của lũ phản bội".

Thomas Mair, 52 tuổi, hung thủ giết hại nữ nghị sĩ Anh, tại tòa án Westminster Magistrates ở London đã nói "Nhân danh tự do đất nước, tôi là thần chết của lũ phản bội".

Đó là câu trả lời của hung thủ khi thư ký tại tòa Westminster Magistrates ở London hỏi tên của y khi bắt đầu phiên tòa xét xử.

Nghi phạm Thomas Mair. Ảnh: Reuters

Mair, hói đầu và để râu, mặc một chiếc áo màu xám,bị hai nhân viên an ninh kèm sát hai bên, tên này lặp lại câu trả lời đến hai lần.. Đây là lần đầu tiên tên này xuất hiện công khai từ khi bị bắt ở thị trấn Birstall, Yorkshire, nơi hắn sát hại nghị sĩ Cox hôm 16/6.

Bà Emma Arbuthnot, phó chánh án nói với tòa rằng với ý nghĩ về cái tên đó, Mair cần phải được chuyên gia về tâm thần học kiểm tra. Theo những gì Mair nêu ra tại tòa, vụ tấn công là có động cơ chính trị, tên này ủng hộ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), được coi là một lá phiếu ủng hộ tự do.

Ủy viên công tố David Cawthorne cho hay các nhân chứng cho biết Mair đâm nữ nghị sĩ Cox nhiều lần và bắn ba phát súng khi cô nằm trên mặt đất. Mair được cho là nói "Nước Anh là số một, hãy giữ cho Anh tự do, nước Anh luôn luôn đi đầu". Khi bị cảnh sát bắt, anh ta nói "Tôi là một nhà hoạt động chính trị".

Trong phiên toàn kéo dài 15 phút sau đó, Mair không đưa ra thêm bất cứ bình luận nào.

Thượng nghị sĩ Jo Cox bị sát hại trên phố ngày 16/6, vụ việc gây chân động nước Anh. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1990 có một nghị sĩ bị giết hại tại Anh. Bà Jo Cox gần đây được đánh giá như một ngôi sao chính trị đang lên khi vào có nhiều đóng góp tích cực cho chiến dịch vận động Anh ở lại EU.

Quý Vũ (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news