Tin mới

Kẻ bị săn lùng toàn nước Mỹ suốt 40 năm từng là… cảnh sát

Thứ năm, 10/05/2018, 10:42 (GMT+7)

Một cuộc săn lùng nghi can toàn nước Mỹ kéo dài suốt 40 năm cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết vào ngày 24/4 vừa qua khi các nhà chức trách bang Sacramento tuyên bố họ đã bắt giữ được Joseph James DeAngelo - kẻ từng reo rắc nỗi kinh hoàng từ Sacramento tới San Francissco trong khoảng thời gian từ năm 1976 đến năm 1986.

Một cuộc săn lùng nghi can toàn nước Mỹ kéo dài suốt 40 năm cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết vào ngày 24/4 vừa qua khi các nhà chức trách bang Sacramento tuyên bố họ đã bắt giữ được Joseph James DeAngelo - kẻ từng reo rắc nỗi kinh hoàng từ Sacramento tới San Francissco trong khoảng thời gian từ năm 1976 đến năm 1986.

Trong suốt 10 năm ròng Joseph - kẻ được biết đến nhiều hơn với cái tên kẻ sát nhân Golden State - đã 12 người, cưỡng hiếp 45 người, và đột nhập 120 ngôi nhà với những kế hoạch rất tỉ mỉ và phương thức tinh vi.

Joseph James deAngelo, hiện đã 72 tuổi, bị bắt giữ và buộc tội trong ngỡ ngàng ngay tại nhà vào thứ Ba, ngày 24-4 vừa qua.

Hắn đã sống yên bình tới hàng chục năm bên vợ và con cháu trong một căn nhà cách hiện trường gây án chỉ nửa giờ lái xe, nhờ vào một vỏ bọc không ai ngờ đến: Joseph từng là một viên cảnh sát tại chính thành phố nơi hắn đã gây ra hơn một vụ giết người.

Kẻ thủ ác gây ra 45 vụ án mạng này đã sống một cuộc đời bình thường đến đáng ngạc nhiên: hắn sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình thường, có vợ con, và có công ăn việc làm ổn định.

Hắn trở thành một người chồng, người cha, và rồi một người ông ngoại trong chính cộng đồng hắn từng khủng bố gần một thập kỉ.

Với những người hàng xóm, hắn chỉ là một ông già đậm người, nóng nảy và hay càu nhàu ngoài sân mỗi khi có quá nhiều việc nhà phải làm.

Một người sống cạnh nhà hắn khai báo với các nhà chức trách rằng Joseph từng dọa sẽ “giết người” chỉ vì con chó gần đó sủa quá to, một người khác thì cho biết ngày nào anh cũng nghe thấy Joseph chửi bới ngoài sân nhà.

Tuy nhiên, đối với họ, Joseph vẫn chỉ là một ông già bình thường, dù có hơi dễ nổi giận.

Với các nhà chức trách và báo giới, bí ẩn lớn thứ nhì của chuỗi những vụ án kinh hoàng này là tại sao Joseph có thể sống thầm lặng lâu đến như thế, và chọn ngừng gây án khi y vẫn còn đủ sức khoẻ cũng như phương tiện - một điều hoàn toàn khác biệt với đa số những tên sát nhân hàng loạt khét tiếng.

Có lẽ điều khiến hắn có phần kín kẽ và kiềm chế hơn nhiều “đồng nghiệp” đó là Joseph sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình thường tại một vùng ngoại ô yên bình của thành phố Sacramento.

Hắn cùng cha dượng và mẹ ruột chuyển đến Auburn khi bước vào tuổi vị thành niên. Cả cha dượng và mẹ của Joseph đều có nghề nghiệp ổn định - cha dượng hắn là một thợ xây, còn mẹ hắn làm phục vụ ở một quán ăn địa phương.

Sau khi tốt nghiệp trung học, hắn theo học trường đại học Sacramento và tốt nghiệp năm 1972 với tấm bằng cử nhân ngành Luật Hình sự. Joseph kết hôn ở tuổi 27 với một người phụ nữ 20 tuổi tên Sharon Marie Huddle năm 1973.

Hai vợ chồng sớm ly hôn nhưng vẫn cùng nhau nuôi dạy 3 cô con gái. Bà Huddle đã từ chối trả lời báo giới sau khi chồng cũ bị bắt giữ.

DeAngelo nhập ngũ, tham chiến tại Việt Nam trong 22 tháng và được trao tặng 3 huân chương vì những thành tích của mình. Sau khi nhập ngũ, hắn tham gia làm việc tại bộ phận điều tra của đồn cảnh sát Roseville.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Roseville là bà Dee Dee Gunther phát biểu rằng họ không có bất cứ hồ sơ nào về DeAngelo, có lẽ vì hắn chỉ là một tình nguyện viên.

Joseph chính thức gia nhập lực lượng cảnh sát cùng thời điểm hắn bắt đầu giết người.

Vào năm 1973, khi tình cờ được tờ Exeter Sun phỏng vấn với tư cách một cảnh sát mới vào nghề, kẻ thủ ác lúc này mới có 27 tuổi đã trả lời như sau: “Không có luật pháp và trật tự thì không có chính phủ, và nếu không có chính phủ thì không có tự do”.

Tờ The Foothills Sun-Gazette đã xuất bản lại bài phỏng vấn đầy mỉa mai này trong tuần vừa rồi, kèm một bức ảnh Joseph thời còn trẻ với mái tóc sáng màu và gương mặt nhẵn nhụi - cùng một gương mặt về sau sẽ được phác họa trên hàng chục nghìn lệnh truy nã rải khắp nước Mỹ suốt hàng chục năm liền.

Từ năm 1973 đến năm 1976, y là một cảnh sát làm việc tại Exeter, gần Visalia. Đây cũng là lúc một tên trộm có biệt danh Siêu trộm vùng Visalia bắt đầu hoành hành.

Tên tội phạm này có cách đột nhập giống hệt như tên sát nhân Golden State sau này, điều này khiến rất nhiều người tin rằng hai kẻ này là một.

Từ năm 1976 đến năm 1979, Joseph là một cảnh sát thuộc biên chế quận Auburn, Sacramento.

Trong năm 1979, Joseph bị sa thải sau khi bị phát hiện đang ăn trộm một chiếc búa và một chai thuốc đuổi chó - hiện vẫn chưa rõ hai vật dụng này đã bao giờ được sử dụng trong các vụ án hắn đã gây ra chưa.

Sau khi bị đuổi việc, Joseph gần như biến mất, không một ai biết hắn đã đi đâu hay làm gì. Tuy nhiên trong những năm 90, Joseph trở thành một nhân viên chở hàng cho siêu thị Save Mart, tại Roseville, ngoại ô Sacramento.

Đã hơn 40 năm trôi qua kể từ vụ tấn công đầu tiên của sát thủ Golden State - một trong những kẻ sát nhân dã man nhất trong lịch sử California - và chưa một nghi phạm nào thực sự bị đưa vào tầm ngắm.

Lý do cho sự chậm trễ này không chỉ là sự hạn chế của ngành khoa học giám định ADN, mà còn vì khả năng lên kế hoạch rất tỉ mỉ và chi tiết của DeAngelo.

Hắn sẽ quan sát từ 6 đến 7 ngôi nhà trong cùng một khu phố, trước khi chọn một ngôi nhà để tấn công.

Trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần liền, y sẽ rình mò ngoài sân, nhìn lén qua cửa sổ, tìm cách gọi điện vào máy bàn của gia chủ để xem họ sẽ đi vắng và ở nhà khi nào.

Sau khi thăm dò xong, y sẽ đột nhập vào nhà nạn nhân, vô hiệu hoá vũ khí của gia chủ, đặt dây trói vào những vị trí thuận tiện để nhanh chóng áp đảo nạn nhân khi hắn gây án.

Hắn sẽ bắt người vợ trói người chồng lại, và đặt một chồng đĩa sứ trên lưng người chồng để Joseph có thể phát hiện ngay khi nạn nhân cố gắng cựa quậy.

Tàn bạo hơn, sau khi gây án, hắn sẽ gọi điện cho những nạn nhân sống sót, đe dọa rằng hắn sẽ quay lại để giết họ.

Sau hơn 40 năm, công nghệ ADN đã giúp nhà chức trách kết thúc được chuỗi vụ án khét tiếng này.

Cảnh sát trưởng quận Sacramento cho biết, các nhân viên điều tra đã thu thập ADN từ nhóm nghi phạm rất lớn, dần dần thu hẹp phạm vi tìm kiếm và sau 6 ngày theo dõi, họ đã xác định được Joseph chính là kẻ thủ ác.

Hiện tại kẻ thủ ác 72 tuổi đang bị giam giữ tại nhà tù Sacramento và không được bảo lãnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news