Tin mới

Kẻ tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị xử 15 năm tù

Thứ hai, 27/07/2020, 09:04 (GMT+7)

Với việc đưa gần 30 người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, kẻ cầm đầu đường dây có thể bị xử mức án cao nhất lên đến 15 năm tù.

Theo Thanh Niên và CAND, Công an Đà Nẵng cho biết, đã bắt được kẻ cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Người này đang được di lý về Công an TP Đà Nẵng để tiếp tục điều tra.

Đối tượng này là Gao Liang Gu, còn gọi là Cao Lượng Cố, 42 tuổi, người Trung Quốc. Theo Công an Đà Nẵng, sau khi hơn 30 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, cảnh sát đã lấy lời khai những người liên quan. Những người ngoại quốc đều nói kẻ cầm đầu đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Quảng Nam, Đà Nẵng là Gao Liang Gu.

Đối tượng cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Ảnh: CAND

>>>Xem thêm: Chân dung kẻ cầm đầu đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Trả lời Tri thức trực tuyến, Luật sư Nguyễn Tiến Dũng (Đoàn Luật sư Hà Nội) chỉ ra rằng theo quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự, người nào phạm tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép sẽ bị phạt tù 1-5 năm.

Nếu người vi phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; đưa từ 5 đến 10 người xuất nhập cảnh trái phép; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì người phạm tội sẽ bị phạt 5-10 năm tù.

Việc tổ chức nhập cảnh trái phép cho trên 11 người, thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên hoặc làm chết người thì có thể bị phạt tù tối đa 15 năm.

Khách sạn East Sea tại Đà Nẵng, nơi phát hiện 27 người TQ nhập cảnh trái phép. Ảnh: PLO

Trước đó, ngày 11/7, Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính tại 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn. Qua kiểm tra, công an phát hiện bốn người Trung Quốc (TQ) nhập cảnh trái phép.

>>>Xem thêm: Đã bắt được kẻ cầm đầu đường dây nhập cảnh người trái phép ở Đà Nẵng

6 ngày sau, Công an TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính khách sạn East Sea, số 55-57 Loseby, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Qua kiểm tra, công an phát hiện thêm 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Công an Đà Nẵng tiến hành tổng kiểm tra người nước ngoài lưu trú trên địa bàn. Ảnh: Tuổi trẻ

Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp 3 nghi can, gồm 1 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam trong đường dây đưa 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19, lãnh đạo Bộ Công an đề nghị các địa phương có biên giới kiểm soát chặt không chỉ các cửa khẩu mà "thực sự kiểm soát" đường mòn, lối mở. Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với biên phòng để thực hiện việc này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thống nhất yêu cầu Bộ Công an khởi tố, điều tra đường dây đưa người vào Việt Nam bất hợp để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news