Tin mới

Kẻ tung tin tài xế trường Gateway đột tử có thể bị xử lý tội gì?

Thứ ba, 20/08/2019, 09:32 (GMT+7)

Liên quan đến tin đồn tài xế trường Gateway tự tử sau vụ việc bé trai tử vong vì bị bỏ quên trên xe, theo luật sư, người tung tin đồn có thể bị xử lý hình sự.

Liên quan đến vụ bé Lê Hoàng L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 Trường Phổ thông liên cấp Gateway) tử vong trên xe đưa đón học sinh, ngày 19/8, trên mạng xã hội lan truyền thông tin khởi tố, bắt tạm giam tài xế Doãn Quý Phiến (SN 1966, Cầu Giấy, Hà Nội). Thậm chí có tin đồn tài xế này đã tự tử.

Tuy nhiên, phía công an quận Cầu Giấy đã phủ nhận thông tin trên. Chiều 19/8, trên An ninh thủ đô dẫn lời Trung tá Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, khẳng định: "Cho đến thời điểm này, Cơ quan CSĐT chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ gia đình ông Phiến nói về lái xe này như những thông tin đồn đoán".

Theo Trung tá Hoá, vụ việc cháu bé tử vong vẫn đang trong quá trình điều tra. Hiện tại, lực lượng chức năng mới chỉ khởi tố vụ án chứ chưa khởi tố bị can nào. Thông tin tài xế Doãn Quý Phiến bị khởi tố, bắt tạm giam hoặc tự tử là không chính xác.

Có một số thông tin cho rằng vào ngày 19/8, ông Doãn Quý Phiến được đưa vào Bệnh viện 19/8 (phố Trần Bình, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để cấp cứu nhưng không qua khỏi. Tuy nhiên khi trao đổi với PV Trí thức trẻ, lãnh đạo Bệnh viện 19/8 cho biết, trong ngày đơn vị này không tiếp nhận bệnh nhân nào là Doãn Quý Phiến.

Theo đại diện Công an Cầu Giấy, từ khi vụ án xảy ra, trên một số trang thông tin, mạng xã hội đã có những tin đồn thổi vô căn cứ, suy diễn của không ít người dân. Việc này đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác điều tra.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng cơ quan chức năng có thể xem xét những nguồn tin đó, tùy vào tính chất mức độ, mục đích và hậu quả gây ra mà người tung tin đồn thất thiệt sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Cường, tại mục 2 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về Tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông, trong đó Điều 288 về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Người nào thực hiện hành vi này gây ra hậu quả đến mức nguy hiểm cho xã hội thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại điểm ạ, khoản 1 điều này với hình phạt có thể đến 3 năm tù.

Còn tại Điều 8 Luật An ninh mạng quy định các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng bao gồm việc cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news