Tin mới

Những tai nạn ngoài ý muốn khi dùng kem trắng da cấp tốc

Thứ sáu, 24/06/2016, 08:31 (GMT+7)

Những lời chào mời, quảng cáo hấp dẫn như làm trắng cấp tốc, trắng bật tông, trắng bất kể màu da gốc ngăm đen đã khiến chị em đứng ngồi không yên khi muốn sở hữu làn ra trắng mịn nõn nà. Nhưng chính sự lựa chọn ngẫu hứng để có làn da trắng vừa cấp tốc vừa rẻ, bạn có thể sẽ phải chịu hậu quả ghê gớm từ những sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Những lời chào mời, quảng cáo hấp dẫn như làm trắng cấp tốc, trắng bật tông, trắng bất kể màu da gốc ngăm đen đã khiến chị em đứng ngồi không yên khi muốn sở hữu làn ra trắng mịn nõn nà. Nhưng chính sự lựa chọn ngẫu hứng để có làn da trắng vừa cấp tốc vừa rẻ, bạn có thể sẽ phải chịu hậu quả ghê gớm từ những sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

[mecloud]WhHR98m6nb[/mecloud]

(video VTV)

Gần đây nhất, trong phóng sự Cảnh báo sử dụng kem làm trắng da của VTV, không ít người sợ hãi khi nhìn tình trạng viêm da nặng của một cô gái trẻ sau 2 tháng sử dụng kem làm trắng da không ghi rõ thành phần. Từ một người có làn da trắng, khỏe, cô gái bị mụn mủ, sưng viêm khắp cả khuôn mặt và phải điều trị rất lâu mới có thể lành những tổn thương.

Nguyên nhân chỉ vì cô gái đã tin dùng kem tẩy trắng được mua từ chợ. Sau một thời gian sử dụng, làn da bắt đầu nổi mụn nhưng người bán hàng tìm cách thuyết phục khách hàng bằng cách nói, do kem đẩy mụn ẩn bên trong lên, khi hết mụn ẩn và se lại sẽ có ngay một làn da trắng mịn.

Làn da một bệnh nhân sau khi sử dụng một loại kem tẩy trắng cấp tốc. Ảnh bác sĩ cung cấp/ nguồn Khám phá

Trả lời phỏng vấn trong phóng sự trên, Bác sỹ Huỳnh Huy Hoàng - Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Da liễu TP.Hồ Chí Minh cho biết: " Trên thị trường đang có rất nhiều các loại sản phẩm quảng cáo, trôi nổi, xách tay hoặc pha chế có tác dụng làm trắng da. Ví dụ kem bôi có tinh chất ốc sên là một loại kem hiện tại rất phổ biến, hoặc Linh Chi. Thành phần quảng cáo rất rất "kêu" như trị mụn, trị nám da, tàn nhan, chống lão hóa và đặc biệt là làm trắng da cấp tốc.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng, đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu về các sản phẩm này có hiệu quả như thế nào, có đúng như lời quảng cáo hay không.

Các chuyên gia cho biết, khi mới sử dụng các loại kem này, làn da trở nên trắng mịn tức thì nhưng sau một thời gian da sẽ bị kích ứng, có cảm giác ngứa rát và xuất hiện nhiều mụn. Bởi thành phẩn làm trắng "thần tốc" như vậy đều là những chất độc hại như Hydroquinone, thủy ngân, corticoid...

Trên Khám Phá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng cho biết: "Hydroquinone bị cấm dùng ở một số nước Châu Âu vì có thể gây ung thư da. Ở Việt Nam thường sử dụng với nồng độ 2%. Thủy ngân sử dụng lâu dài có thể gây độc cho gan, thận, ung thư da. Corticoid thì được sử dụng nhiều trong kem trộn, rẻ tiền và làm đẹp tức thời nhưng sau khi ngừng sử dụng thì bệnh sẽ tái phát nhanh. Nếu sử dụng liên tục thì sẽ gây teo da, mỏng da, nhiễm trùng da, nổi mụn, đỏ da, ngứa ngáy khó chịu..."

Theo các chuyên gia da liễu, bản chất của kem tẩy trắng chỉ sau vài lần nôi thực chất chứa nhiều loại hóa chất tẩy. Khi thoa loại kem này lên da sẽ làm bong tróc lớp biểu bì, để lại phần da non phía trong nên người dùng thường ảo tưởng rằng chúng có tác dụng thần kỳ y như lời quảng cáo. Nhưng chỉ vài tuần bạn sẽ cảm thấy da đỏ ửng, bỏng rát và nhạy cảm nhất là khi ra nắng sẽ dễ bị bắt nắng.

Người mua có thể dễ dàng mua được một hộp kem làm trắng da chỉ với giá vài chục ngàn ở chợ An Nhơn, Q. Gò Vấp, TP.HCM hay vài trăm ngàn ở những shop online. Nhưng điểm chung của các sản phẩm này là đều được quảng cáo là làm trắng da cấp tốc và hứa hẹn về hiệu quả bất ngờ.

Bên cạnh đó, rất nhiều loại kem tẩy trắng có nhãn mác, chứng nhận đôi khi kèm theo giải thưởng về chất lượng nhưng khó kiểm chứng liệu có an toàn hay không. Việc sử dụng mỹ phẩm bừa bãi với những thành phần độc hại có tính tẩy trắng mạnh và chưa được Bộ Y tế cấp phép chỉ khiến chị em phụ nữ "tiền mất, tật mang".

Vì vậy muốn da sáng đẹp lại an toàn, bạn chỉ nên tin dung những hãng mỹ phẩm uy tín, dưỡng trắng tự nhiên và không vội vã vì làm đẹp cần sự kiên nhẫn.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news