Tin mới

Kênh Tàu Hủ - “con kênh vĩnh biệt” giữa Sài Gòn

Thứ bảy, 16/08/2014, 19:42 (GMT+7)

Nói đến dòng kênh Tàu Hủ, người ta nghĩ ngay đến con kênh đang dần hồi sinh từng ngày nhưng nó cũng được mệnh danh dòng kênh “nuốt người”. Nhiều mạng người đã bị “hà bá” tại dòng kênh này cướp đi hết sức thương tâm.

Nói đến dòng kênh Tàu Hủ, người ta nghĩ ngay đến con kênh đang dần hồi sinh từng ngày nhưng nó cũng được mệnh danh dòng kênh “nuốt người”. Nhiều mạng người đã bị “hà bá” tại dòng kênh này cướp đi hết sức thương tâm.

Kênh Tàu Hủ trải dài trên địa bàn 8 quận, huyện của TP.HCM từ lâu đã "mang danh" “kênh nuốt người” hoặc “kênh tự tử”. Nhiều người đến đây gieo mình xuống kênh tìm cái chết. Người tự tử có thể do bế tắc trong cuộc sống, thất tình hoặc đổ nợ, song cũng có vụ tự tử hết sức “lãng xẹt kiểu “không xin được tiền mẹ, lao đầu xuống kênh tìm đến cái chết”.

“Kênh quyên sinh”

Sau 4 giờ lặn mò dưới dòng kênh Tàu Hủ lạnh ngắt, đầy lục bình, đến 18h ngày 25/1/2014, người nhái mới tìm được thi thể của nam thanh niên nhảy cầu Nguyễn Văn Cừ (quận 5). Trước đó, vào chiều cùng ngày, nhiều người dân lưu thông trên cầu Nguyễn Văn Cừ hoảng hốt khi phát hiện một thanh niên điều khiển xe gắn máy dừng lại giữa cầu, hét to rồi gieo mình xuống kênh Tàu Hủ. Một số người dân phát hiện nhưng không dám nhảy xuống vì nước dưới kênh đang dâng cao.

Chứng kiến thanh niên nhảy cầu tự tử, ông Nguyễn Văn Tiến (64 tuổi) - người câu cá dưới chân cầu Nguyễn Văn Cừ kể: “Người thanh niên này khoảng 24-25 tuổi, khi được lực lượng chức năng vớt lên bờ, do không có giấy tờ tùy thân nên chưa rõ danh tính”.

Cũng theo ông Tiến, khi lực lượng chức năng tìm kiếm xác nạn nhân, dưới kênh có một tấm hình khổ lớn chụp chân dung cưới của một cặp vợ chồng trôi trong đám lục bình. Từ tấm hình này nhiều người hiếu kỳ đã thêu dệt thông tin một cặp vợ chồng mới cưới đến giữa cầu Nguyễn Văn Cừ cãi nhau rồi ném tấm hình xuống kênh, sau đó người chồng lao xuống dòng nước tự tử, gây tâm lý tò mò, hiếu kỳ cho nhiều người.


Người nhái tìm kiếm nạn nhân nhảy kênh

Trước đó, vào chiều ngày 3/10/2012, anh Lương Minh T. (ngụ quận 1) buồn chuyện tình cảm nên đã gieo mình từ cầu chữ Y xuống kênh. Sau một hồi ngụp lặn, anh T. chìm hẳn. Cách đó không lâu, vào ngày 17/8/2012 anh Nguyễn Quốc B. (32 tuổi, ngụ quận 8) cũng lao mình từ trên cầu này xuống kênh tự tử.

Trước thời điểm anh B. tự tử khoảng 1 tháng, anh Bùi Quang D. (27 tuổi, quê Bà Rịa Vũng Tàu) được người bạn chở trên xe máy lưu thông trên cầu chữ Y. Khi đến gần khu vực giữa cầu, anh D. nói là bị rớt dép. Người bạn vừa dừng xe, anh D. đã lao qua lan can cầu gieo mình xuống dòng nước đen ngòm. Nguyên nhân được xác định do nạn nhân buồn chuyện tình cảm.

Mắt nhìn về con kênh, ông Tiến trầm ngâm nói: “Người tìm đến khu vực kênh Tàu Hủ tự tử ngày càng nhiều, khiến chúng tôi ai nấy cũng khiếp sợ. Trước kia còn dám ngồi câu cá cả đêm nhưng giờ không dám nữa vì số lượng xác chết và người tự tử quá nhiều”.

Người dân sống ở quanh khu vực kênh Tàu Hủ cho biết, số vụ người nhảy cầu tự tử được cứu được rất hiếm hoi vì dòng nước ở đây có nhiều chỗ xoáy sâu và mạnh, người bơi giỏi còn không dám nhảy xuống, và không phải lúc nào người nhảy cầu cũng may mắn gặp được người có can đảm nhảy xuống cứu.

Cũng theo ông Tiến, khu vực kênh Tàu Hủ đoạn từ cầu chữ Y (quận 8) đến cầu Ông Lãnh (quận 1) có rất nhiều dòng nước xoáy. “Nếu có người từ trên cao nhảy xuống với ý định tự tử thì cầm chắc sẽ chết. Bởi vì khi nhảy xuống thường bị chìm sâu đi theo quán tính rồi bị dòng nước nhấn chìm luôn, không ngoi lên được để thở. Nếu lúc đó nạn nhân có hồi tâm chuyển ý muốn sống, kêu cứu cũng không ai dám nhảy xuống cứu”, ông Tiến tỏ ra có kinh nghiệm, nói.


Lực lượng chức năng có mặt tìm kiếm nạn nhân nhảy kênh mất tích

Những cái chết kỳ lạ

Ven kênh Tàu Hủ, những tai nạn kỳ lạ không hiếm gặp. Có người già tập thể dục hoặc đạp xe không may té xuống kênh chết đuối, cũng có trường hợp nạn nhân xuống bờ kênh Tàu Hủ để đi vệ sinh, bất cẩn, chẳng may cắm đầu xuống kênh.

Ông Trần Văn Phong (40 tuổi, ngụ quận 6) hành nghề xe ôm gần kênh Tàu Hủ cho biết: “Có những trường hợp bị té xuống kênh mà chúng tôi nghĩ mãi không ra nguyên nhân. Có người có ý định tự tử, được mọi người ngăn cản nhưng sau đó người này lại tiếp tục lao xuống kênh, nên không ai cứu được”.

Ông Phong cho biết, vào chiều 28/10/2013, anh Lý Q. (27 tuổi, ngụ quận 6) xin tiền mẹ nhưng không được. Bực tức, anh Q. ra đứng trên cầu bộ hành số 6 (đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 6). Khi Q. đang trèo qua lan can, một số người thấy nên chạy tới kéo lại đưa người này đến nơi an toàn. “Sau một hồi được người đi đường dừng lại nói chuyện, phân tích phải quấy, Q. mắt nhìn chúng tôi lườm lườm. Rồi nhân lúc không ai để ý, người này tiếp tục chạy lên cầu gieo mình xuống kênh Tàu Hủ dẫn đến chết đuối”.


Xác người phụ nữ bị cứa cổ được người dân phát hiện tại bãi đất trống trên kênh Tàu Hủ (đoạn gần cầu Ông Lãnh, quận 1)

Trưa 12/5/2012, một cụ ông đi xe đạp trên đường Bến Bình Đông ven bờ kênh Tàu Hủ (quận 8). Khi cách cầu Nguyễn Tri Phương khoảng chừng 500m, bánh xe vấp phải cục đá nhỏ giữa đường khiến cụ già lạc tay lái, cả người và xe lao xuống kênh. Đến chiều cùng ngày, xác cụ ông cùng chiếc xe đạp được tìm thấy và đưa lên bờ.

Đêm 19/11/2011, hàng trăm người dân hiếu kì đã tụ tập dọc bờ kênh Tàu Hủ trên đường Võ Văn Kiệt (quận 5) khi thấy một cô gái la hét cầu cứu vì bạn trai đã chìm xuống dưới kênh và không thấy ngoi trở lên. Cơ quan chức năng đã có mặt ứng cứu, song bóng dáng nam thanh niên vẫn biệt tăm dưới dòng kênh đen kịt. Sau khoảng một giờ, đội cứu hộ đã lặn tìm và đưa được xác người này lên bờ. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Trọng Thức (26 tuổi, ngụ quận 8).

Theo lời cô gái, cô và Thức lâu ngày không gặp. Đêm 19/11, cả 2 rủ nhau ra bờ kênh này ngồi nói chuyện. Bất ngờ cô bị rơi chiếc ví xuống dòng nước đen. Người bạn trai xuống sát bờ kênh tìm nhặt thì xảy ra chuyện…

Những người dân sinh sống dọc bờ kênh Tàu Hủ kể, từ sau khi nạo vét chỉnh trang, kênh Tàu Hủ sâu hoắm, chỗ cạn cũng gần 6m. Chỉ cần một cú sảy chân với người không biết bơi, lập tức tai họa xảy đến.

Anh Huy, ngụ quận 5, chia sẻ: “Nhìn vào bờ kênh dốc thẳng đứng không khỏi rùng mình. Kể cả những người biết bơi chút ít nếu bị té xuống kênh này cũng khó mà sống sót vì chẳng biết bám víu vào đâu để mà leo lên. Do vậy, chỉ một lát là đuối sức và chìm nghỉm”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news