Tin mới

Kết cục thảm khốc khó lường nếu Mỹ - Triều Tiên xung đột quân sự

Thứ hai, 17/07/2017, 09:38 (GMT+7)

Giới chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo một kết cục thảm khốc sẽ xảy ra liên quan đến nhiều quốc gia nếu Mỹ và Triều Tiên tiến đến vực thẳm xung đột quân sự.

Giới chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo một kết cục thảm khốc sẽ xảy ra liên quan đến nhiều quốc gia nếu Mỹ và Triều Tiên tiến đến vực thẳm xung đột quân sự.

Nguy cơ xung đột quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên có xu hướng tăng lên khi Triều Tiên mới đây tuyên bố có thể tấn công tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc. Đáp lại, Mỹ đã điều 30.000 tiến hành tập trận quân sự chung với Australia sau các cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc.

Daily Star dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu Nautilus cảnh báo, với kho vũ khí lớn, Triều Tiên có thể phát động một cuộc chiến tranh khiến 64.000 người thiệt mạng chỉ trong 3 giờ đầu.

Báo cáo cũng chỉ ra, Triều Tiên có khả năng phóng 4.000 tên lửa trong vòng 1 giờ đồng hồ. Trong khi đó, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc không có khả năng ngăn chặn tất cả các tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Một cuộc chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên nhiều khả năng sẽ biến thành chiến tranh hạt nhân. Ảnh minh họa: History

Giới chuyên gia nhận định, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực và đồng minh sẽ trở thành mục tiêu tấn công trả đũa của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hồi tháng 6 từng cảnh báo: "Nếu dùng biện pháp quân sự, kết cục sẽ thảm khốc tới mức không thể tin nổi".

Đó cũng chính là nguyên nhân mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần tuyên bố sẽ không loại trừ phương pháp quân sự với Triều Tiên, song vẫn ưu tiên đối thoại để tìm phương pháp ngoại giao.

Chuyên gia Harry Kazianis của National Interest cũng từng cảnh báo rằng, Mỹ sẽ phải cân nhắc rất kỹ về những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra trước khi tính đến phương án can thiệp bằng vũ lực vào Triều Tiên.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo ông, nếu muốn phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn vào Triều Tiên, Lầu Năm Góc sẽ phải huy động một lực lượng lớn binh sĩ, khí tài hạng nặng cùng các đơn vị hậu cần, tiếp tế đến Hàn Quốc. Động thái này chắc chắn không thể qua mắt các đơn vị tình báo của Triều Tiên. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chắc chắn sẽ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu mạnh mẽ vì biết rằng đây là cơ hội duy nhất của họ.

Đáng lo ngại hơn, Triều Tiên sẽ có đủ lý do để phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân nhằm đáp trả "động thái gây hấn" của Mỹ. Thay vì chọn nước Mỹ xa xôi, Bình Nhưỡng rất có thể sẽ thực hiện kế hoạch đáp trả Washington bằng cách tấn công Nhật Bản và Hàn Quốc, hai quốc gia đồng minh của Mỹ và là láng giềng của Triều Tiên, bằng tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân.

Ngoài ra, một khi chiến tranh  nổ ra trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc chắc chắn sẽ can thiệp. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quy mô lớn giữa nhiều cường quốc trong khu vực, kéo theo những hậu quả không ai mong muốn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news