Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ ba, 11/03/2014 17:13 (GMT 7)

Kết luận chính thức nguyên nhân vụ sập cầu treo Chu Va khiến 8 người chết

Bộ GTVT vừa thông báo thêm các nguyên nhân gây sập cầu Chu Va 6, và đề xuất xử lý trách nhiệm với chủ đầu tư, nhà thầu thi công cầu.

Theo Bộ GTVT, phân tích đánh giá về mặt kỹ thuật cho thấy: việc đưa tang có tập trung nhiều người trên ½ chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người. Không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.

 Sập cầu treo Chu Va 6
Ắc neo làm không đúng thiết kế là nguyên nhân chính gây sập cầu Chu Va 6 - Ảnh: Mai Hà

Nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ  quy trình kỹ thuật. Theo đó, tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50% tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày, sai chỉ dẫn kỹ thuật. Theo nhận định của Tổ công tác đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Bộ GTVT đề nghị xử lý trách nhiệm với các đơn vị liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn. Cụ thể, theo Nghị định 209, nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.

Tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Chủ đầu tư và ban quản lý dự án cũng phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6.

 

Nguyên nhân sập cầu không phải do người đi trên cầu quá đông mà do thi công không đúng thiết kế; giám sát, nghiệm thu không đảm bảo

Tại Thông báo số 183/TB-BGTVT Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nêu rõ, sự cố sập cầu Chu Va 6 là vụ việc rất nghiêm trọng, xảy ra trên địa bàn nhạy cảm về an ninh, xã hội của tỉnh Lai Châu. Việc xác định nguyên nhân sự cố và công bố công khai cần phải thực hiện ngay nhằm cung cấp thông tin chính xác cho dư luận xã hội, đồng thời cũng là lời tạ lỗi đối với những người đã chết và xin lỗi thân nhân những người bị nạn, nhân dân trong vùng; góp phần khẳng định và củng cố niềm tin của người dân với Đảng, với chính quyền.

Trước tính chất và yêu cầu cấp bách thực tế nêu trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ Khoa học - Công nghệ, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phối hợp các đơn vị có liên quan của tỉnh Lai Châu khẩn trương tiến hành thí nghiệm kiểm tra chất lượng ắc neo bị vỡ và kiểm tra giám định chất lượng tháp cầu (cần thiết, dự thảo văn bản trình Bộ trưởng ký gửi các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ).

Bộ trưởng yêu cầu Tổ công tác khẩn trương có báo cáo kết luận chính thức bằng vãn bản trước ngày 10/3/2014 về nguyên nhân sự cố sập cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Binh, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Nội dung báo cáo cần khẳng định rõ nguyên nhân sập cầu không phải do người dân đi trên cầu quá đông tại thời điểm xảy ra sự cố mà nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do thi công không đúng thiết kế, khâu giám sát và nghiệm thu công trình không đảm bảo.

Cùng với đó, Vụ Khoa học - Công nghệ dự thảo văn bản trình Bộ trưởng ký gửi Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan gây ra sự cố sập cầu. Đồng thời giao Báo Giao thông phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu hỗ trợ các gia đình nạn nhân có người bị tử vong 50 triệu đồng và hộ gia đình có người bị thương nặng 30 triệu đồng (bằng hình thức sổ tiết kiệm)./.

Tin Liên Quan
Đỗ Thị Thảo
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục