Tin mới

Kết luận chính thức nguyên nhân vụ sập cầu treo Chu Va khiến 8 người chết

Thứ ba, 11/03/2014, 19:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thông báo mới nhất của Bộ GTVT về nguyên nhân sập cầu\ntreo Chu Va 6, không phải do những người đi trên cầu quá đông mà do thi\ncông không đúng thiết kế, giám sát, nghiệm thu không đảm bảo.

  • Kết luận chính thức nguyên nhân vụ sập cầu treo Chu Va khiến 8 người chết

    Sập cầu treo ở Lai Châu khiến 8 người chết, 38 người bị thương

    Phân tích đánh giá về mặt kỹ thuật cho thấy: việc đưa tang có tập trung nhiều người trên ½ chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người. Không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.

    Nguyên nhân sự cố sập cầu Chu Va 6 có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật. Cụ thể : "Ắc neo bị đứt, bị phá hoại giòn gây ra đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện có khả năng được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu".

    Ngoài ra tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50% tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày, sai chỉ dẫn kỹ thuật. Theo nhận định của Tổ công tác Bộ GTVT đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

    Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ cầu đã phát hiện bên trong thân trụ tháp cầu có ốp gạch lỗ. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu đã có báo cáo về việc này là do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho trụ tháp cầu đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.

    Clip vụ sập cầu kinh hoàng ở Lai Châu:

    Nhìn nhận về vấn đề này, Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành là điều sai phạm.

    Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6.

    Về xử lý trách nhiệm, Bộ Giao thông Vận tải chỉ rõ, Tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

    Bên cạnh đó, nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.

    Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế./

    H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news