Tin mới

Kết luận kiểm tra điều kiện mở ngành Y, Dược tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ

Thứ ba, 29/12/2015, 06:18 (GMT+7)

Theo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế, ĐH Kinh doanh và Công nghệ tuyển sinh ngành Dược từ năm 2016 nếu bổ sung cơ sở vật chất, giảng viên theo đúng yêu cầu.

Theo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế, ĐH Kinh doanh và Công nghệ tuyển sinh ngành Dược từ năm 2016 nếu bổ sung cơ sở vật chất, giảng viên theo đúng yêu cầu. 

Chiều 28/12, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn kiểm tra liên ngành của hai Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế đã công bố kết luận kiểm tra điều kiện mở ngành Y, Dược tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ (KD&CN) Hà Nội. 

Cụ thể, kết quả kiểm tra cho thấy, ĐH Kinh doanh và Công nghệ đã chuẩn bị đội ngũ ngành Y đa khoa với 56 giảng viên, 23 tiến sỹ, phó giáo sư, giáo sư và 11 thạc sỹ; 10 chuyên khoa I và 12 chuyên khoa II. Thiếu 01 tiến sỹ Sản khoa. Có 6 trưởng bộ môn (Ngoại khoa, Nhi khoa, Sản khoa, Nội khoa, Y học cơ sở và Y tế dự phòng và 01 Y tế công cộng đều đạt trình độ tiến sỹ, phó giáo sư, giáo sư).

Kết luận kiểm tra điều kiện mở ngành Y, Dược tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ

Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế đồng ý cho ĐH Kinh doanh và Công nghệ được đăng ký tuyển sinh ngành Dược từ năm 2016. 

Trong 37 môn cơ sở và chuyên ngành thì 6 môn học chưa có giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, truyền nhiễm, tâm thần, kí sinh trùng, sinh lí bệnh miễn dịch, mô phôi, chỉ có giảng viên thỉnh giảng. Cần bổ sung đầy đủ giảng viên cơ hữu hướng dẫn thực hành khi có sinh viên đi thực tập tại bệnh viện. Bên cạnh đó, trường có thuận lợi là có dự án sách của Bộ Y tế nên đủ tài liệu.

Về đội ngũ ngành Dược, trường có 20 giảng viên có trình độ thạc sỹ trở lên, 2 chuyên khoa I, trong đó có 14 chuyên ngành và 8 cơ sở. Thiếu 1 giảng viên/19 môn cơ sở và chuyên ngành, trong đó thiếu giảng viên chuyên ngành dạy môn phân tích kiểm nghiệm.

Về cơ sở thực hành, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ có đủ các bệnh viện và công ty để thực hành theo quy định.

Với kết quả kiểm tra trên, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế đồng ý để trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo ngành Dược học từ năm 2016 nếu thực hiện xong hợp đồng mua bán thiết bị đã ký trị giá 23 tỉ đồng; bổ sung tối thiểu 1 thạc sỹ môn Phân tích kiểm nghiệm và báo cáo Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế. Chỉ tiêu xác định theo đúng Thông tư 32/2015/TT-BGDĐT ngày 16/12/2015 của Bộ GD-ĐT.

Đối với ngành Y đa khoa, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế sẽ xem xét cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh sau khi trường bổ sung đội ngũ, trong đó có 1 tiến sỹ Sản khoa, 6 giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành của 6 môn học: Chẩn đoán hình ảnh, truyền nhiễm, tâm thần, kí sinh trùng, sinh lí bệnh, miễn dịch, mô phôi; thực hiện các hợp đồng mua bán trang thiết bị đã kí trị giá 11 tỉ đồng.

Hai Bộ cũng đề nghị trường khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để sớm được công nhận là phân hiệu của trường tại Từ Sơn – Bắc Ninh.

Trước đó, như tin tức đã đưa, ngày 19/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định cho phép Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được phép đào tạo Y đa khoa, Dược học trình độ đại học. Quyết định này gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trái chiều, trong đó một số lo ngại về chất lượng đào tạo ngành y khi tuyển sinh đầu vào của trường này những năm trước không cao.

Hơn nữa, gần một năm trước đó hai bộ Y tế, GD-ĐT đã thống nhất dừng phép đào tạo ngành Y đa khoa, Dược học ở các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành Y dược.

Hai ngày trước khi Bộ Giáo dục cấp phép cho ĐH Kinh doanh và Công nghệ mở ngành Y đa khoa, dược, Bộ Y tế đã có văn bản gửi trường khuyến cáo cần bổ sung, hoàn thiện và làm rõ đội ngũ giảng viên cơ hữu chuyên ngành, cơ sở thực tập tại trường, cơ sở thực hành ngoài trường và sự tham gia của các giảng viên cơ hữu chuyên ngành tại cơ sở thực hành ngoài trường…

Sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu kiểm tra lại điều kiện mở ngành Y, Dược của trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ. Ngày 2/12, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị cử cán bộ để thẩm định việc mở ngành Y, Dược của ĐH Kinh doanh và Công nghệ. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news