Tin mới

Kết luận thanh tra chùa Bồ Đề: Nhiều nghi vấn chưa được làm rõ

Thứ ba, 19/08/2014, 17:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Dường như kết luận thanh tra chùa Bồ Đề được công bố ngày 19/8 vẫn chưa làm rõ được tất cả những nghi vấn trong vụ mua bán trẻ em từng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

 

 

(Tinmoi.vn) – Dường như kết luận thanh tra chùa Bồ Đề được công bố ngày 19/8 vẫn chưa làm rõ được tất cả những nghi vấn trong vụ mua bán trẻ em từng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Thứ nhất, về nghi vấn đã xác minh được danh tính 11 cháu bé theo đơn đề nghị điều tra của nhóm thiện nguyện, ông Phan Đăng Long – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: “Trong tay các cơ quan điều tra đã có danh sách cụ thể của 11 cháu bé nghi bị mất tích, kèm theo đó là địa chỉ cụ thể và các số điện thoại liên lạc của các gia đình đang nuôi các bé. Tuy nhiên, vì sợ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các cháu sau này nên không tiện cung cấp cụ thể”. Điều này đồng nghĩa với việc ngoài cơ quan đều tra thì không ai có thể đảm bảo được tính xác thực được bản danh sách, kể cả nhóm thiện nguyện đứng đơn đề nghị điều tra.

Thứ hai, về nghi vấn đường dây mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (cụ thể từ sự mất tích của bé Cù Nguyên Công), trong khi trước đó, chính Nguyệt và Trang đã thừa nhận hành vi mua bán cháu Công nhưng tại buổi công bố kết quả thanh tra, ông Phan Duy Ngọc – Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại chưa có cơ sở kết luận việc này liên quan đến đường dây mua bán trẻ em. (???)

Mặc dù đã có kết luận chính thức về thanh tra chùa Bồ Đề nhưng nhiều nghi vấn trước đó vẫn chưa được làm sáng tỏ

Thứ ba, dư luận từng đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm của UBND phường Bồ Đề và UBND quận Long Biên trong vụ chùa Bồ Đề bởi trong hơn 20 năm, chùa Bồ Đề không có đủ điều kiện tiếp nhận nuôi trẻ cơ nhỡ mà vẫn công khai hoạt động. Và chùa chỉ bị thanh tra khi báo chí lên tiếng. Tuy nhiên, trả lời về vấn đề này, ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch UBND quận Long Biên nhấn mạnh, chùa Bồ Đề nuôi trẻ bỏ rơi với mục đích Từ thiện đối với những trường hợp trẻ bị bỏ rơi hoặc người già không nơi nương tựa, thì nhà chùa chỉ mở lòng từ bi và nhận nuôi. Nhà chùa chỉ tiếp nhận các cháu chứ không có bất kì hành vi kinh doanh gì.

Như vậy, theo ý ông Hải, nếu nhà chùa có bất kỳ hành vi kinh doanh nào thì mới bị coi là sai phạm. Còn việc tiếp nhận hàng trăm đối tượng khi không có giấy phép thành lập cơ sở bảo trợ xã hội là điều có thể chấp nhận được. Điều đáng nói, một cơ sở vi phạm quy định (cụ thể là Nghị định 68) suốt hơn 20 năm mà vẫn được chấp nhận chỉ vì có mục đích từ thiện.

Kết luận thanh tra đã không nêu cụ thể trách nhiệm của UBND phường Bồ Đề và UBND quận Long Biên. Lãnh đạo chỉ nhấn mạnh việc hướng dẫn nhà chùa chưa được cụ thể nên xin tiếp thu và làm việc với các ban ngành sau.

Thứ tư, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc khẳng định: “Cho đến thời điểm hiện tại, ni sư Thích Đàm Lan – trụ trì chùa Bồ Đề chưa có dấu hiệu phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ. Dư luận đặt ra câu hỏi: nếu ni sư Thích Đàm Lan không liên quan đến việc mua bán trẻ em, thì trách nhiệm của người quản lý chùa ở đâu trong trường hợp này vì kết luận của cơ quan chức năng hoàn toàn không thấy đề cập đến trách nhiệm của người đứng đầu.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news