Tin mới

​Kết luận vụ thanh tra giao thông Cần Thơ nhận hối lộ hơn 6,8 tỷ đồng

Thứ năm, 19/01/2017, 07:37 (GMT+7)

Tin mới liên quan đến vụ thanh tra giao thông (TTGT) TP. Cần Thơ nhận hối lộ tiền tỉ của doanh nghiệp, đến nay cơ quan CSĐT đã có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 9 bị can.

Tin mới liên quan đến vụ thanh tra giao thông (TTGT) TP. Cần Thơ nhận hối lộ tiền tỷ của doanh nghiệp, đến nay cơ quan CSĐT đã có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 9 bị can.

7 cán bộ TTGT bị bắt: Võ Hoàng Anh, Lý Hoàng Minh, Đoàn Vũ Duy, Dương Minh Tâm, Nguyễn Trần Lưu, Trần Lập Pháp, Hồ Công Thiện (từ trái qua, từ trên xuống). Ảnh do công an cung cấp

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VietNamNet, Người lao động, ngày 18/1, Công an TP Cần Thơ hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án 7 cán bộ (TTGT) và 2 “cò” đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố tội “nhận hối lộ”.

Kết luận của Cơ quan CSĐT xác định, Dương Minh Tâm - nguyên Phó chánh thanh tra , Võ Hoàng Anh - nguyên Đội trưởng đội TTGT số 3, Lý Hoàng Minh - nguyên Đội phó đội TTGT số 3, Đoàn Vũ Duy - nguyên Đội trưởng đội TTGT số 11, Nguyễn Trần Lưu - nguyên Đội trưởng đội TTGT quận Thốt Nốt, Hồ Công Thiện - nguyên Đội phó đội TTGT huyện Phong Điền và Trần Lập Pháp - nguyên cán bộ đội TTGT quận Cái Răng và “cò” Trần Tường An, Nguyễn Văn Cần sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng nhận hối lộ của 135 cá nhân, doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây.

Cần và An, được xác định đã cấu kết với các cán bộ TTGT, rồi móc nối, ép buộc các doanh nghiệp, cá nhân đưa tiền cho mình, sau đó chuyển lại cho các cán bộ TTGT nói trên.

Qua điều tra, công an phát hiện các TTGT và 2 “cò” sử dụng nhiều tài khoản khác nhau với hàng ngàn giao dịch để nhận hối lộ số tiền hơn 6,8 tỷ đồng.

Bị can Dương Minh Tâm, đã nhận hối lộ số tiền hơn 411,3 triệu đồng. Ngoài ra, Tâm còn chỉ đạo cho Lý Hoàng Minh nhận tiền của 1 doanh nghiệp giúp cho Đoàn Vũ Duy 28,5 triệu đồng. Tâm còn cho phép cấp dưới nhận 9,5 triệu đồng của 4 doanh nghiệp

Đoàn Vũ Duy đã nhận hối lộ gần 2,8 tỉ đồng của 57 tổ chức, cá nhân. Bị can Võ Hoàng Anh đã nhận hối lộ của 32 tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 536,4 triệu đồng. Bị can Nguyễn Trần Lưu đã nhận 26 triệu đồng của 2 tổ chức, cá nhân. Bị can Lý Hoàng Minh đã nhận hối lộ số tiền hơn 239,4 triệu đồng của 31 doanh nghiệp, cá nhân và nhận giúp cho Dương Minh Tâm cùng Đoàn Vũ Duy.

Bị can Hồ Công Thiện đã nhận hối lộ 25 triệu đồng của 1 doanh nghiệp. Bị can Nguyễn Văn Cần đã nhận hối lộ hơn 2,7 tỷ đồng của 50 tổ chức, cá nhân. Bị can Trần Lập Pháp đã nhận hối lộ 47,5 triệu đồng của 10 tổ chức, cá nhân. Bị can Trần Tường An đã nhận giúp cho Đoàn Vũ Duy 349,4 triệu đồng...

Dưới sự tiếp sức của các “cò”, các TTGT đã lên “danh sách” các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại địa bàn TP. Cần Thơ nhưng chưa chi tiền để tổ chức theo dõi, kiểm tra.

Sau khi kiểm tra, TTGT trực tiếp gợi ý chi tiền hay đưa số điện thoại “cò” cho tài xế để thương lượng, nếu các cá nhân, doanh nghiệp không đóng "hụi chết" sẽ tiếp tục bị kiểm tra, làm khó dễ để phải chi tiền; nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã thua lỗ ngừng kinh doanh hoặc chuyển sang địa bàn khác.

Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT phong tỏa nhiều tài khoản với số tiền trên 131 triệu đồng, tạm giữ 66.150.000 đồng, 100 USD... Gia đình các bị can là TTGT cũng đã nộp tiền khắc phục hậu quả 391.500.000 đồng.

Trước đó, chiều 16/7/2016, Công an TP. Cần Thơ bắt quả tang Lý Hoàng Minh đang nhận tiền hối lộ của một số nhà xe trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Từ lời khai của Minh, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối với Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy và Nguyễn Văn Cần. Qua điều tra mở rộng, Công an TP. Cần Thơ đề nghị Sở GTVT TP. Cần Thơ đình chỉ công tác đối với 11 lãnh đạo, cán bộ TTGT. 

Chiều 15/9, Công an TP. Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và khám xét nơi làm việc, nhà riêng đối với Dương Minh Tâm. Đầu tháng 12/2016, cơ quan điều tra đã bắt giữ tiếp đối với Trần Lập Pháp, Hồ Công Thiện và Trần Tường An.

Qua điều tra đã phát hiện có 24 tài khoản khác nhau với hàng ngàn giao dịch liên quan, nhận hối lộ số tiền gần 4 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã làm việc với 250 người liên quan, đại diện cho 120 tổ chức cá nhân kinh doanh vận tải từ nhiều tỉnh thành.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news