Tin mới

Kết quả giải mã chim bồ câu mang ký tự lạ, chữ Trung Quốc

Thứ tư, 14/01/2015, 10:47 (GMT+7)

Chim bồ câu mang ký tự lạ, chữ Trung Quốc xuất hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian vừa qua thuộc các câu lạc bộ đua chim ở Đài Loan, Trung Quốc...>>Công an tiếp nhận bồ câu "lạ", cánh có chữ Trung Quốc>>Chưa thể giải mã bí mật chim bồ câu "lạ", mang chữ Trung Quốc>>Chim bồ câu mang ký tự lạ, chữ Trung Quốc: Nhà khoa học lên tiếng

Chim bồ câu mang ký tự lạ, chữ Trung Quốc xuất hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian vừa qua thuộc các câu lạc bộ đua chim ở Đài Loan, Trung Quốc...

Trao đổi trên báo Công an Đà Nẵng, Đại tá Trần Phước Hương- Trưởng phòng Tham mưu công an TP.Đà Nẵng cho biết, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành kiểm tra, giám định, lực lượng nghiệp vụ đã xác định được các thông tin cơ bản về nguồn gốc của 16 cá thể bồ câu có mang các ký tự là chữ Trung Quốc xuất hiện trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Kết quả giải mã chim bồ câu mang ký tự lạ, chữ Trung Quốc (ảnh PLO)

Theo kết quả giám định, những con chim bồ câu được người dân phát hiện có “ký tự lạ” và giao nộp trong thời gian qua thuộc các câu lạc bộ đua chim ở Đài Loan, Trung Quốc, Philippines, Indonesia và cả của Việt Nam. Các cuộc đua thường được tổ chức xuất phát từ ngoài biển và chim phải bay liên tục trong một thời gian dài nên một số con do kiệt sức đã phải hạ xuống nhà dân ở các địa phương gần biển và bị người dân bắt được.

Đại tá Hương cũng cho hay, các “ký tự lạ” xuất hiện ở vòng đeo, cánh chim là số hiệu của chim trong cuộc đua, tên câu lạc bộ chim, thậm chí có những con chip để ban tổ chức cuộc thi theo dõi quá trình đua.

Như tin tức đã đưa, từ tháng 11-2014 đến nay, người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã bắt được tổng cộng 16 cá thể chim bồ câu lạ, mang chữ Trung Quốc trong đó quận Hòa Vang có 7 con, Hải Châu 4 con, còn lại xuất hiện rải rác ở các quận khác.

Cụ thể, ngày 24/11, anh Trần Văn H. (huyện Hòa Vang) phát hiện trong chuồng chim bồ câu của nhà bạn một con chim dưới cánh có đóng năm khuôn chữ hình vuông, màu xanh. Dưới hai chân chim có gắn hai vòng nhựa ghi số và ký tự. Anh H. mang chim giao nộp cho công an xã.

Cũng tại xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, ngày 6/12, một người dân khác tiếp tục phát hiện chim bồ câu có nhiều ký tự lạ in dày đặc trên cánh và ở dưới hai chân cũng có vòng kiềng. Trên đó cũng ghi một dãy chữ số dạng như mật mã rất khó hiểu.

Trong thời gian này, tại hai xã khác của huyện Hòa Vang là Hòa Tiến và Hòa Nhơn, người dân cũng phát hiện nhiều chim bồ câu mang các ký tự và dãy số khó hiểu. “Những hàng ký tự và dãy số trên mỗi con chim đều khác nhau. Tuy nhiên, loài bồ câu mang ký tự lạ này lại giống bồ câu nhà như đúc. Nếu không có các điểm khác biệt ở chân và cánh thì rất khó phát hiện đâu là bồ câu lạ, đâu là bồ câu nhà” -một người dân cho biết.

Ngoài ra, tại thôn Phước Lý, xã Hòa An (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cũng phát hiện một con bồ câu mang dãy mã số lạ. Khi mở các vòng kiềng này ra thì phát hiện một chiếc thẻ như thẻ nhớ của điện thoại di động.

Ngay sau khi bắt được những cá thể chim bồ câu lạ này, người dân đã báo chính quyền địa phương. Sau đó những cá thể chim bồ câu này được chuyển về Công an TP.Đà Nẵng tiến hành giải mã, làm rõ vụ việc.

Xem thêm video: Táo Tự Long và Táo Vân Dung hát Opera

H.Nguyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news