Tin mới

Kết quả sau 10 ngày thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 trên chuột

Thứ tư, 06/05/2020, 23:20 (GMT+7)

Sau 10 ngày tiêm vắc xin thử nghiệm, hiện chuột vẫn khoẻ mạnh và tiếp tục được theo dõi đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Theo đại diện công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế) - đơn vị đang phát triển vắcxin ngừa Covid-19 cho biết, các nhà khoa học đã 'cài' được kháng nguyên virus SARS-CoV-2 vào vắc xin, tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin trên chuột để theo dõi tính sinh miễn dịch.

Đây là lần đầu tiên các nhà phát triển vắc xin Việt Nam nghiên cứu sản xuất vắc xin theo cách thức rất mới và tiếp cận với thế giới. Ảnh: SKĐS

Đến nay, tròn 10 ngày, chuột thí nghiệm khoẻ mạnh, tiếp tục theo dõi các đáp ứng miễn dịch trong giai đoạn 1, có thể nói là thành công bước đầu của nghiên cứu. Công nghệ này tuy khó khăn ở bước đầu để tạo ra protein đáp ứng miễn dịch nhưng các bước sau sẽ nhanh hơn so với công nghệ tổng hợp gene, giúp rút ngắn thời gian phát triển và sản xuất vắc xin.

Các mẫu máu trên chuột thí nghiệm sẽ được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ để đánh giá về tính đáp ứng miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2. Nếu đáp ứng miễn dịch tốt tức là tính kháng nguyên của chủng vắc-xin hoạt động tốt.

Sau đó, vắc xin phòng COVID-19 sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng quy trình sản xuất, định liều, thử nghiệm chính thức trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính đáp ứng miễn dịch cũng như khả năng bảo vệ của dự tuyển vắcxin này. Cuối cùng là thử nghiệm trên người ở nhóm nhỏ và nhóm lớn.

Đến hiện tại, tại Việt Nam có 4 đơn vị cũng đang tiến hành nghiên cứu vắc-xin phòng chống COVID-19 nhưng VABIOTECH là đơn vị đầu tiên tiến hành thử nghiệm trên chuột và thu được các kết quả ban đầu rất khả quan.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news