Tin mới

Kết quả thử vắc xin Covid-19 của Nga gây bất ngờ, giới chuyên gia thận trọng

Thứ bảy, 05/09/2020, 09:18 (GMT+7)

Vắc xin Covid-19 của Nga - Sputnik-V đã tạo ra miễn dịch ở tất cả 76 người tham gia thử nghiệm, các chuyên gia cho biết.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet hôm 4/9, những bệnh nhân tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Nga đã phát triển kháng thể mà "không có tác dụng phụ nghiêm trọng". Vắc xin Sputnik-V đã tạo ra phản ứng kháng thể ở tất cả những người tham gia thử nghiệm trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia bày tỏ thận trọng. Họ nói rằng những thử nghiệm còn quá nhỏ để chứng minh được độ an toàn và hiệu quả của thuốc.

Một người đàn ông được chủng ngừa vắc xin tại Moscow. Ảnh: DPA

Giáo sư Naor Bar-Zeev đến từ trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết kết quả thử nghiệm chỉ là một bước "khích lệ nhưng nhỏ bé". Ông nói rằng nó không cung cấp bất cứ dữ liệu nào về các nhóm tuổi lớn hơn, những người dang chịu tổn thương đáng kể do virus. "Cho thấy sự an toàn là điều quan trọng đối với vắc xin Covid-19, không chỉ đối với việc chấp nhận vắc xin mà còn đối với niềm tin vào việc tiêm chủng", ông nói với The Lancet.

Tháng trước, Nga thông báo Sputnik-V đã được chính quyền thông qua. Nhưng điều này làm các nhà khoa học phương Tây quan ngại do thiếu thông tin. Một số người cho rằng việc đi quá nhanh trong quá trình này có thể là mối nguy hiểm. Khi đó, Nga nói phản ứng dữ dội là một nỗ lực phá hoại công việc của họ.

Trong phân tích, các nhàn ghiên cứu Nga đã báo cáo về 2 nhóm nhỏ, mỗi nhóm gồm 38 người trưởng thành tuổi từ 18-60, những người được tiêm chủng làm 2 lần. Họ được tiêm liều thứ hai cách liều đầu 21 ngày. Các tình nguyện viên được nghiên cứu cẩn thận trong 42 ngày sau đó và tất cả đều có kháng thể trong vòng 3 tuần đầu tiên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news