Tin mới

Kết quả xét nghiệm của người bán hàng cho bệnh nhân mắc Covid-19 ở Bạc Liêu

Thứ năm, 21/05/2020, 21:03 (GMT+7)

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu vừa thông báo kết quả xét nghiệm lần 1 với những người tiếp xúc với người bán hàng rong vào bệnh viện bán hàng cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo tin từ VOVZingLãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu vừa cho biết: Những người tiếp xúc với người bán hàng rong đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19.

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Ngay sau khi phát hiện vụ việc, ngành y tế địa phương đã tìm được những người tiếp xúc với ông V. (người bán hàng rong) để cách ly, đồng thời lấy kết quả xét nghiệm lần 1 của những người tiếp xúc này và hiện tất cả 4 người đều có kết quả âm tính với Covid-19 nên khả năng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng là không cao.

Khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Zing

Theo ông Nam, anh V. đã vi phạm nghiêm trọng Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm vì cố tình vào khu cách ly. Vì vậy, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã đề nghị cơ quan chức năng củng cố hồ sơ để xử lý người này theo pháp luật.

“Sau khi phát hiện anh V. vào khu cách ly bán hàng rong, chúng tôi đã cách ly 4 người liên quan, xét nghiệm Covid-19 lần đầu cho kết quả âm tính. Với kết quả này tôi khẳng định khả năng lây lan bệnh ra cộng đồng là rất thấp, thậm chí là không có”, ông Nam nói.

Vì vậy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết không cần cách ly cục bộ khu dân cư ở xóm Huế. Học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (phường 3, TP Bạc Liêu, nơi con anh V. học lớp 3) cũng đến trường bình thường, không cần nghỉ học như đề xuất của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Bạc Liêu.

Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 19/5, một người đang điều trị tại khoa nhiễm Bệnh viện Bạc Liêu cung cấp hình chụp 1 người ngoài vào khu cách ly trực tiếp bán hàng cho bệnh nhân đang điều trị tại đây. Sau đó, hình ảnh này được gửi cho điều dưỡng và ban giám đốc bệnh viện.

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu vừa cho biết: Những người tiếp xúc với người bán hàng rong đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19. Ảnh: VOV

Ngay lập tức, lãnh đạo bệnh viện thông báo đến Công an TP Bạc Liêu đề nghị đơn vị này truy tìm tung tích người bán hàng cho bệnh nhân trong ảnh.

Qua xác minh, chiều 16/5, anh T.K.V. (32 tuổi, tạm trú khóm 5, phường 3, TP Bạc Liêu) là người bán hàng rong tại bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Thời điểm chụp ảnh, anh V. đi từ nhà ngang bệnh viện thì bệnh nhân đang điều trị Covid-19 là anh H.H.T. (33 tuổi, ngụ Hải Dương) đứng phía trong khu cách ly gọi lại để mua 1 ly trà đường.

Lúc này, anh V. lại gần và đứng phía ngoài khu cách ly để bán cho khách ly trà đường theo yêu cầu (cả 2 đều mang khẩu trang). Sau khi mua nước, anh T. tiếp tục nhờ anh V. mua giúp 1 gói thuốc hút. Lúc này, anh V. đã đến tiệm của bà M. để mua thuốc hút và mang lại giao cho bệnh nhân T.

Sau đó, anh này lại nhờ người bán hàng rong mua thêm 4 gói thuốc. Song, lúc này V. không trực tiếp đi mua mà về nhà kêu bé T.N.Y. (9 tuổi, con của V.) đạp xe ra nhà bà M. mua. Sau khi con mang thuốc về, V. mang đến giao cho khách và trở về nhà.

Khi có kết quả xác minh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã chỉ đạo ngành chức năng đưa gia đình anh V. (2 vợ chồng và 1 người con) vào khu cách ly tập trung.

Ban chỉ đạo nhận định đây là tình huống phức tạp, có thể lây lan trong cộng đồng nên đề xuất tỉnh xem xét đưa ông T.B.H. (50 tuổi, ngụ khóm 5, phường 3 TP Bạc Liêu) vào khu cách ly tập trung để lấy mẫu xét nghiệm vì ông này nhậu cùng anh V. vào tối 19/5.

Cơ quan chức năng địa phương cũng đang tiến hành rà soát những trường hợp mà gia đình người bán hàng rong, gia đình người nhậu chung có tiếp xúc để tiến hành cách ly tại nhà theo hướng dẫn hiện hành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news