Tin mới

Kêu gọi hợp lực đối phó Nhật, Bắc Kinh bị Đài Loan thẳng thừng từ chối

Thứ hai, 02/06/2014, 09:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước lời kêu gọi của Bắc Kinh cùng phối hợp gây áp lực lên Nhật Bản về quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông, chính quyền Đài Loan đã thẳng thừng từ chối.

(Tinmoi.vn) Trước lời kêu gọi của Bắc Kinh cùng phối hợp gây áp lực lên Nhật Bản về quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông, chính quyền Đài Loan đã thẳng thừng từ chối.

 

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn tuyên bố của cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm 1/6 cho hay, uu tiên của chính quyền Đài Bắc là gác lại vấn đề chủ quyền và sẽ cùng khai thác với Nhật Bản các nguồn tài nguyên trong vùng biển tranh chấp.

Tuyên bố này của Đài Loan không khác nào "dội một gáo nước lạnh" đối với Trung Quốc khi Bắc Kinh trước đó đã kêu gọi Đài Loan cùng phối hợp để gây áp lực lên Nhật Bản về quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư. Bên cạnh đó, các nhà hoạt động ở Đài Loan đã liên tục thúc giục chính quyền hợp tác với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp lãnh hải.

Kêu gọi hợp lực đối phó Nhật, Bắc Kinh bị Đài Loan thẳng thừng từ chối

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư - khu vực tranh cãi chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc hiện đang do Nhật Bản kiểm soát

Cả Đài Loan và Trung Quốc đại lục đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật kiểm soát. Đài Bắc năm 2013 ký kết một thỏa thuận với Tokyo, trong đó cho phép ngư dân Đài Loan và ngư dân Nhật Bản cùng đánh bắt trong vùng biển tranh chấp. Trung Quốc từng nhiều lần phản đối thỏa thuận này.

Tuy có quan hệ kinh tế chặt chẽ, Trung Quốc đại lục và Đài Loan xem nhau như đối thủ chính trị. Sự chia rẽ này bắt nguồn từ cuộc nội chiến năm 1949. Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và từng tuyên bố không loại trừ khả năng thu hồi Đài Loan bằng vũ lực.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản ngày càng căng thẳng vì những tranh cãi về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cùng vùng nhận dạng phòng không Bắc Kinh đơn phương áp đặt trên biển Hoa Đông, bao trùm quần đảo này.

Theo Tuần duyên Nhật Bản, vào khoảng 10h sáng 31/5 (theo giờ địa phương), 2 tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Các tàu Trung Quốc đã đi vào đường lãnh hải 12 hải lý của một hòn đảo nằm trong nhóm đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Hai tàu trên rời khỏi khu vực tranh chấp 3 tiếng sau đó.

Trong phiên thảo luận Đối thoại Shangri-La 2014 tại Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã lên tiếng chỉ trích những hành động đơn phương, sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực của Trung Quốc đối với những căng thẳng lãnh hải hiện nay.

Đồng thời, ông Abe cũng đưa ra kế hoạch để Nhật đảm nhận vai trò an ninh quốc tế lớn hơn và cho biết Tokyo sẽ “hỗ trợ tối đa” cho các nước Đông Nam Á trong việc bảo vệ vùng biển và không phận của mình, hỗ trợ cung cấp tàu tuần tra cho các nước Philippines, Indonesia, Việt Nam.

 

Yên Yên (Theo Kyodo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news