Tin mới

Khả năng nào của quân đội Triều Tiên khiến tướng Mỹ lo sợ?

Thứ ba, 02/12/2014, 14:37 (GMT+7)

Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nhấn mạnh sự tiến bộ của Triều Tiên trong việc phát triển khả năng quân sự phi đối xứng.

Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nhấn mạnh sự tiến bộ của Triều Tiên trong việc phát triển khả năng quân sự phi đối xứng.

 

Tướng Curtis Scaparrotti

Thuật ngữ vũ khí phi đối xứng đề cập tới vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo, vũ khí sinh học cùng tàu ngầm, có thể tấn công bất ngờ và dẫn tới hủy diệt hàng loạt.

 

Phát biểu tại Seoul tuần trước, Tướng Curtis Scaparrotti, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) và Chỉ huy lực lượng liên quân (CFC) nhận xét rằng Mỹ và Hàn Quốc đang quan ngại trước những tiến bộ gần đây của Triều Tiên trong việc phát triển khả năng quân sự phi đối xứng. Tướng Scaparrotti đưa ra nhận định rằng những tiết lộ của Mỹ và Hàn Quốc về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người đã lên nắm quyền được hơn 2 năm vẫn còn một bí ẩn. Mặc dù vậy, chiến lược của Triều Tiên chủ yếu vẫn còn phù hợp trong những năm gần đây với việc tập trung vào khả năng phi đối xứng.

 

“Kim Jong-un không giống cha ông ấy, Kim Jong-il. Ông ấy quá tự tin và không thể đoán trước”, Tướng Curtis Scaparrotti nhận xét và nói thêm rằng Kim Jong-un “nhận ra mình không thể dành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh thông thường, vì thế đã tập trung phát triển quân sự và huấn luyện khả năng phi đối xứng. Tôi có thể nói cho các bạn rằng quân đội Triều Tiên đang phát triển trong các lĩnh vực này”.

Đặc biệt, Tướng Scarparrotti lưu ý rằng “mối quan tâm hàng đầu” của Mỹ là “chúng tôi có rất ít lời cảnh báo về cuộc tấn công phi đối xứng của Triều Tiên. Điều này có khởi đầu cho một chu kỳ hành động và phản hành động. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì mức độ sẵn sàng cao giữa liên minh”.

Trong khi Triều Tiên thường dựa trên công nghệ quân sự lỗi thời và lạc hậu để chống lại Mỹ và Hàn Quốc, họ nhận thức được điểm yếu của mình nếu chiến tranh thông thường nổ ra. Kết quả là họ tập trung vào phát triển khả năng phi đối xứng – có thể giúp họ ngăn chặn kẻ thù.

Bảo Linh (tin tức thediplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news