Trang chủ » Tin tức » Sự kiện hàng ngày
Thứ tư, 26/09/2012 08:54 (GMT 7)

Khắc chế tai nạn đường sắt: Phải giải bài toán khó đường ngang

Cả nước hiện có khoảng 5

<>Cả nước hiện có khoảng 5.000 đường ngang dân sinh trái phép và 1.500 đường ngang hợp pháp. Đường ngang dân sinh mất an toàn là một nhẽ, nhưng ngay cả các đường ngang hợp pháp cũng có đến hơn 80% không đủ điều kiện an toàn. Điều này tỷ lệ thuận với số vụ TNGT đường ngang đang nhức nhối.

Mỗi đường ngang dân sinh là một câu chuyện vi phạm, một mối nguy TNGT trong khi ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người dân còn thấp và các địa phương có đường sắt đi qua vẫn thờ ơ... Điều này lý giải một phần tại sao hơn 90% TNGT đường sắt xảy ra tại đường ngang.

<>Thầy giáo phải ra chốt trực đường ngang

Tại đường ngang dân sinh lý trình 75+212 tuyến đường sắt phía Tây qua địa bàn phường Tân Dân, TP Việt Trì, Phú Thọ, có hôm, người dân thấy Trường Lê Quý Đôn cử cả thầy giáo ra "trực chiến" để cảnh báo tàu qua, nếu không, học sinh băng qua đường sắt rất nguy hiểm.

Khắc chế tai nạn đường sắt: Phải giải bài toán khó đường ngang 1

Chi chít đường ngang dân sinh qua đường sắt tại địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội.

Ảnh: Thiện Anh

 Đây là đường ngang bất hợp pháp qua khu dân cư. Đáng lo là đường ngang này là lối đi lại “thuận tiện” của học sinh trường Lê Quý Đôn. Giờ tan trường, hàng nghìn học sinh chen nhau  băng qua đường sắt để ra đường chính. Mặc dù chỉ cách đấy chưa đầy 300m là một đường ngang hợp pháp có phòng vệ, nhưng do phải đi vòng nên người dân và học sinh vẫn chen nhau đi qua... cho tiện, dẫu biết nguy hiểm (!?).

Đi thực tế suốt tuyến đường sắt phía Tây, chúng tôi nhận thấy tình trạng đường ngang áng ngữ cổng làng, cắt hàng loạt đường liên thôn, liên xã không hề có gác chắn là rất phổ biến. Đường ngang dân sinh lý trình Km 43+265 và 262 tuyến đường sắt phía Tây, qua thôn Sơn Lôi, thuộc tỉnh Vĩnh Phúc là một ví dụ. Tại đây đã từng xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người bị đoàn tàu kéo lê cả trăm mét, tử vong. Đây là điểm giao cắt bán kính cong nhỏ cộng thêm cây cối che khuất tầm nhìn và độ dốc vào đường ngang lớn, nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.

Đường ngang lý trình Km 56+106 qua địa bàn xã Định Trung, TP Vĩnh Yên cũng tương tự như vậy. Độ dốc lớn, tầm nhìn của các phương tiện đường bộ bị che khuất, bán kính vào đường ngang nhỏ nên tầm nhìn của lái tàu bị hạn chế. Đây là đường ngang qua đường liên xã nên xe cộ qua lại suốt ngày. Chứng kiến một đoàn tàu chạy qua đường ngang này mới thấy hết sự nguy hiểm mà người tham gia giao thông phải đối mặt. Không gác chắn, không cảnh giới nên dù các đoàn tàu đang lao đến với tốc độ 60km/h nhưng nhiều xe máy vẫn cố tình thốc ga để băng qua. Có xe máy khi phi đến gần đầu dốc tiếp giáp với đường ray mới phát hiện đoàn tàu nên vội vàng vít ga chạy tiếp hoặc cuống cuồng lùi xe. “Ở đây xảy ra vô số vụ va quệt, người đi xe máy vứt xe trên đường ngang, "bỏ của chạy lấy người". Đường ngang này còn đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm đối với người lạ khi không có đèn chiếu sáng" - một người dân sống trong làng cho chúng tôi biết.

Theo thống kê của Công ty Quản lý đường sắt Vĩnh Phú, tuyến đường sắt Công ty quản lý có 115 km qua Hà Nội, Vĩnh Phúc và Phú Thọ thì có đến 123 đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Tính chung bình cứ 0,9 km có một đường ngang. Riêng địa bàn tỉnh Phú Thọ có đến 104 đường ngang dân sinh. Ông Trần Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công ty cho biết, nhiều địa phương chưa tổ chức người cảnh giới tại đường ngang theo Nghị quyết 88 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT. Hiện công ty đang kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn tại các đường ngang này.

<>Thiếu người cảnh giới

Không cần đi đâu xa, ngay tại Thủ đô, chỉ cần ra đầu phố Khâm Thiên - điểm đầu của tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ đếm được vô số đường ngang bất hợp pháp. Cứ cách 5 mét lại có một đường ngang. Những năm qua, Hà Nội vẫn là địa bàn “nóng” nhất cả nước với vấn nạn đường ngang. Theo thống kê, chỉ tính 15 km đường sắt từ ga Hà Nội đến xã Nhị Khê, Thanh Trì có 54 đường ngang hợp pháp (gấp 2 lần TP. Hồ Chí Minh).

Khắc chế tai nạn đường sắt: Phải giải bài toán khó đường ngang 2
Dù đã đóng chắn đường ngang nhưng nhiều người vẫn cố tình băng qua đường sắt

Tại Hà Nam, tình trạng đường ngang dân sinh trên tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng tràn lan. Tại lý trình km 61+500 và 63 + 300, toàn bộ hành lang ATGT đường sắt đã bị xưởng làm đá của người dân lấn chiếm. Cùng với đó là hơn chục đường ngang san sát mọc lên gây mất ATGT nghiêm trọng. Tại đường ngang lý trình 54+670, theo báo cáo của Công ty QLĐS Hà Ninh, thường xuyên xảy ra va chạm giữa tàu hỏa và các phương tiện đường bộ. Mới đây nhất, tại đây, đã xảy ra một vụ TNGT đường sắt làm 1 người chết và 2 người bị thương.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Công ty Hà Ninh cho biết, trên tuyến đường sắt do Công ty quản lý hiện có khoảng 1.342 lối đi dân sinh trái phép qua các địa phương Hà Nội, Hà Nam, Nam ĐịnhNinh Bình. Nhiều nhất vẫn là các huyện Thường Tín, Phú Xuyên và chợ Tía (TP. Hà Nội) với 488 đường ngang. Theo số liệu thống kê, trong 8 tháng đầu năm nay, trên tuyến đường sắt này đã xảy ra 59 vụ TNGT (tăng 9,26%), làm chậm tàu 7.026 phút (tăng 73,99%) so với cùng kỳ 2011.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt VN nhận định đường ngang dân sinh và ngay cả những đường ngang hợp pháp còn rất nhiều bất cập. Phổ biến nhất là tình trạng thiếu biển báo phòng vệ, thiết bị đảm bảo an toàn, thiếu vạch dừng giảm tốc trước khi vào đường ngang. Để giải bài toán đường ngang, ưu tiên số 1 là làm đường gom tạo lối đi lại cho người dân đến điểm vượt đường sắt có gác chắn kết hợp làm hàng rào ngăn. Câu chuyện này đã được chứng minh bằng thực tế tại các đường gom qua huyện Bình Mỹ, Hà Nam và đường Mạc Thị Bưởi, TP Nam Định... Tuy nhiên, với kinh phí hiện nay không thể làm đường gom tại tất cả các đường ngang, nên việc các địa phương cắt cử người cảnh giới theo chỉ đạo tại Nghị quyết 88 của Chính phủ cần được thực hiện quyết liệt, khẩn trương. Nếu không, việc giảm tai nạn đường sắt vẫn chỉ mong chờ vào may rủi.

<>Anh Thiện

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục ĐSVN:
<> Địa phương chưa vào cuộc

Nhiều địa phương chưa thực sự vào cuộc cùng với ngành Đường sắt để đảm bảo ATGT, đặc biệt là trong việc đảm bảo an toàn tại các đường ngang. Qua cuộc kiểm tra mới đây, chúng tôi đã đề nghị các địa phương quyết liệt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ này. Tại những đường ngang có nguy cơ mất ATGT cao, chúng tôi đã yêu cầu địa phương bố trí người cảnh giới trong khi chưa có điều kiện làm đường gom.

Tất nhiên việc gì cũng có cái khó, đặc biệt là kinh phí cho nhân viên cảnh giới. Nhưng không phải vì thế mà không làm. Tại một số tỉnh như Hà Nam, Hà Nội, Vĩnh Phúc, nhân viên cảnh giới được các Công ty QLĐS tập huấn về kỹ thuật, nghiệp vụ, còn phần kinh phí do UBND tỉnh, thành phố chi trả. Mô hình này đã cho hiệu quả cao, phòng ngừa được TNGT tại đường ngang.

 Tại nhiều vị trí đường ngang dân sinh trong khi chờ bố trí người cảnh giới cũng như các biện pháp bảo đảm an toàn khác, các công ty QLĐS phải chủ động thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn như phát quang cây cối tầm nhìn, cắm biển cảnh báo...

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Công ty QLĐS Hà Ninh: 
<>Quy hoạch khu dân cư còn tùy tiện

Việc quy hoạch về các khu dân cư, khu giãn dân, việc cấp đất cho các hộ dân của địa phương hiện còn tùy tiện, không tính đến quy hoạch đường gom để đấu nối ra đường ngang hợp pháp. Việc này vô hình chung buộc các hộ dân sống gần đường sắt phải tự tìm lối đi trái phép qua đường sắt. Hơn nữa hiện nay lực lượng xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt vừa thiếu, vừa yếu trong khi chế tài xử phạt quá thấp, thủ tục rườm rà nên đã không hiệu quả trong xử lý vi phạm, người dân nhờn luật.

<>Thiện Anh (Ghi)


<>Vẫn lo tai nạn

Mặc dù số vụ TNGT đường sắt trên địa bàn TP.HCM trong những tháng đầu năm 2012 có giảm so với cùng ky, nhưng vẫn chưa thực sự bền vững.

<>Đường ngang trái phép vẫn là ẩn họa

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP đã xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt làm chết 3 người. So với cùng kỳ năm 2011 mặc dù có giảm 1 vụ nhưng vẫn rất lo TNGT có thể gia tăng vào những tháng cuối năm. Phần lớn các vụ TNGT đường sắt đều do nạn nhân không quan sát khi băng qua những đường ngang dân sinh tự phát.

Khắc chế tai nạn đường sắt: Phải giải bài toán khó đường ngang 3
Đường ngang qua cổng làng Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Tường cho biết TP sẽ tiến hành các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa những nguy cơ tiềm ẩn TNGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Với những vị trí mở đường ngang tự phát, Ban ATGT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở những trường hợp sai phạm. Nếu ai cố tình không chấp hành sẽ đề nghị các cơ quan chức năng TP xử phạt.

Đoạn đường sắt đi qua phường Hiệp Bình Chánh quận Thủ Đức, nhất là đoạn từ cầu Bình Triệu đến khu vực Cá sấu Hoa Cà từ lâu được xem là điểm đen, hầu như năm nào ở đây cũng xảy ra tai nạn đường sắt. Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 20h30 ngày 17/5/2012 tại Km1.715+900. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Xuân Hòa (39 tuổi ngụ tại phường Hiệp Bình Chánh - Thủ Đức) bị tàu SNT2 cuốn khi leo tường rào để vượt qua đường sắt. Tại khu vực này, từ năm 2010 TP.HCM đã cho xây dựng tường rào kiên cố bằng bê tông. Tuy nhiên, do ở đây có một chợ dân sinh nên tại nhiều đoạn người dân đã đập phá tường rào để băng qua đường sắt, họp chợ.

Dọc tuyến đường sắt từ TP.HCM qua Bình Dương đến Đồng Nai rất nhiều đường ngang trái phép. Ông Dương Danh Quý - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, địa bàn tỉnh có 160 đường ngang trái phép.

<>Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Nút giao đường sắt với đường Trần Khắc Chân (Q.Phú Nhuận) là một nút giao nhỏ, trước đây không có nhân viên gác chắn. Để đảm bảo an toàn, ngành Đường sắt đã hợp đồng với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TP.HCM cử thanh niên xung phong trực từ 6h00 đến 21h15 hàng ngày. Anh Nguyễn Văn Bốn, người trực ở đây cho biết, do chỉ có một mình, không thuộc ngành Đường sắt nên làm việc rất khó. Nhiều người không tuân thủ hướng dẫn của thanh niên xung phong.

Trên đoạn đường sắt từ TP.HCM đến Diêu Trì, trong 8 tháng đầu năm, xảy ra 94 vụ tai nạn làm chết 43 người. Trong đó, phần lớn các vụ xảy ra tại các đường ngang trái phép. Tại nhiều điểm đường ngang tự phát, ngành Đường sắt và chính quyền địa phương đã xây dựng hàng rào, tường bê tông kiên cố nhưng chỉ một vài ngày lại bị đập phá. “Hàng rào vừa xây hôm trước hôm sau đã bị phá, chúng tôi rất khó bắt tận tay để xử lý”, ông Võ Văn Thêm - Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết.

Theo ông Đoàn Lê Thanh Vũ, Trưởng Ban Thanh tra đường sắt III, trong những năm qua, Ban đã phối hợp tuyên truyền tại các khu dân cư trên địa bàn TP nơi có tuyến đường sắt đi qua. Tuy nhiên, để chuyển biến được nhận thức của người dân, công việc này cần được triển khai một cách thường xuyên, kiên trì hơn.

Khắc chế tai nạn đường sắt: Phải giải bài toán khó đường ngang 4
Xe ôm án ngữ đường ngang.

Có thể thấy, dù cả nhà trường và khu dân cư đã có những cảnh báo nhưng đại đa số học sinh, dân cư sinh sống gần đường sắt vẫn rất vô tư vi phạm hành lang ATGT đường sắt và thờ ơ với  tính mạng của chính mình... Có mặt tại Trường Trung học cơ sở Sông Đà tại số 331 Đỗ Tấn Phong (Q.Phú Nhuận) - địa điểm không ít lần được chọn để thực hiện tuyên truyền an toàn đường sắt, phóng viên nhận thấy rất nhiều học sinh vẫn vui chơi, nô đùa trên đường sắt, ngay cả khi tàu đang đến gần.

<>Phan Tư

<>TP.HCM: Đề xuất chi hơn 8 tỷ đồng cải tạo các đường ngang

Sở GTVT Thành phố đã đề xuất mở rộng đường giao cắt để giảm nguy cơ TNGT tại 4 điểm đường ngang. Cụ thể, tại khu vực đường ngang Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh) sẽ mở rộng mặt đường ngang bằng chiều rộng đường Bình Lợi. Đồng thời, thay thế cần chắn kéo tay bằng cần chắn đẩy. Khu vực thứ hai là đường ngang chùa Ưu Đàm (Q.Thủ Đức) sẽ được mở rộng đường ngang thêm 5 mét và thay thế cần chắn kéo tay thành cần chắn đẩy. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao mặt đường bộ tại vị trí tiếp giáp đường ngang.

Đường ngang khu vực trại cá sấu Hoa Cà cũng được mở rộng thêm 5 mét và nâng cao mặt đường ở vị trí tiếp giáp với đường ngang. Còn đường ngang khu vực Hiệp Bình sẽ được mở rộng bằng đường Hiệp Bình, thu hẹp khuôn viên nhà chắn gác, di dời hệ thống thông tin tín hiệu và các công trình ngầm. Tổng kinh phí dự kiến 8,7 tỷ đồng.

<>P.T

Ông Lê Phi Long - PGĐ Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn ĐSVN: 
<>Lái xe cần được học kỹ năng vượt qua đường sắt

Hiện nay, Luật Đường sắt đã quy định rất chi tiết trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và người tham gia giao thông, tuy nhiên việc triển khai nhiều lúc chưa đồng bộ nên chưa đủ sức răn đe.

Theo tôi, trong các trường dạy lái xe ô tô cần dành một chuyên đề riêng về kỹ năng lái xe ô tô đi qua các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Thực tế cho thấy có quá nhiều trường hợp lái xe đi qua đường ngang nhưng lại không chịu quan sát, hoặc biết nguy hiểm nhưng cứ cố tình chạy qua nên xảy ra tai nạn.

Anh Nguyễn Văn Bốn, TNXP gác chắn:
<> Nhiều người còn rất thiếu ý thức

Tại chốt đường ngang Trần Khắc Chân, điểm gác chắn nhỏ nên chỉ một mình tôi đứng gác, không có baire, cần chắn. Mỗi lúc có tàu đi qua thì anh em chúng tôi cầm cờ đứng ra ngăn dòng người qua lại.

Vào giờ cao điểm buổi sáng, chiều rất đông người. Có lúc đang đứng chặn luồng xe bên này thì bên kia người dân cứ cố tình băng ngang qua trong lúc tàu sắp tới. Mình cũng chỉ biết nhắc nhở chứ không làm gì được.

<>Phan Tư (Ghi)

<>Cần tìm đúng yếu huyệt

<>10 năm mới xóa được 1 đường ngang dân sinh (!)

Theo Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT, đối với đảm bảo ATGT đường sắt, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua phải chủ động phối hợp với TCT Đường sắt Việt Nam đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt; Cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép, chủ động lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các đường ngang trái phép. Trong thời gian chờ xóa bỏ, UBND các tỉnh, thành phố phải tổ chức bố trí người cảnh giới tại các vị trí đường ngang có nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Tuy nhiên thực tế hiện nay, để xóa được 1 đường ngang dân sinh rất khó do vấp phải sự phản đối quyết liệt từ người dân sống bên đường sắt. Các công ty QLĐS nhiều lần tổ chức đóng đường ngang nhưng chỉ được vài hôm là bị phá để làm lối đi, gây lãng phí và mất ATGT nghiêm trọng.

Hà Nam là địa phương rất quyết liệt trong việc thực hiện các công trình bảo đảm ATGT đường sắt như làm hàng rào, đường gom, tổ chức cảnh giới. Tuy nhiên việc đóng được 1 đường ngang dân sinh trái phép cũng phải mất đến cả chục năm trời. Đơn cử như đường ngang tại 56+650, Công ty QLĐS Hà Ninh đã nhiều lần đóng đường ngang này nhưng bất thành. Đây là đường ngang trước khi tàu vào ga Phủ Lý và là điểm đen TNGT đường sắt. Mỗi năm có hàng chục vụ TNGT đường sắt tại đây nhưng người dân vẫn tụ tập bán hàng gây mất ATGT. Hàng rào được dựng lên thì vài hôm người dân lại phá để làm lối đi. Phải đến khi có Nghị quyết 88 ra đời, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, đường ngang này mới được đóng hoàn toàn từ ngày 31/8/2012.

<>“Bí quyết” giảm tai nạn của Vĩnh Phúc, Hà Nam

Mới đây, Cục ĐSVN đã kiểm tra công tác bảo đảm ATGT đường sắt tại các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam Định, Hà Nam. Trong 4 địa phương này, chỉ có Hà Nam và Vĩnh Phúc đã tổ chức được người cảnh giới theo đúng Nghị quyết. Còn Nam Định và Phú Thọ triển khai rất chậm, chưa tổ chức được người cảnh giới đường ngang. Điều này lý giải vì sao số vụ TNGT đường sắt tại 2 tỉnh này có chiều hướng gia tăng phức tạp. Còn TNGT tại Hà Nam đã giảm đáng kể, đặc biệt tỉnh Vĩnh Phúc không xảy ra vụ TNGT đường sắt nào từ đầu năm đến nay.

Ông Hoàng Văn Hoan - Chánh Văn phòng Ban ATGT Vĩnh Phúc cho biết, theo kế hoạch, tỉnh sẽ tổ chức 17 điểm đường ngang có người cảnh giới. Đến nay mới tổ chức được 7 điểm. 10 điểm còn lại sẽ sớm tổ chức cảnh giới trong thời gian sớm nhất.

Còn tại tỉnh Hà Nam, trước nguy cơ TNGT tại đường ngang tăng cao, tỉnh đã bố trí người trực chốt gác tại 5 vị trí có nguy cơ TNGT đường sắt cao nhất tại lý trình Km 50+305, 54+670, 62+314, 70+416 và 72+130. Theo Ban ATGT tỉnh Hà Nam, từ khi các điểm đường ngang này được tổ chức cảnh giới, vi phạm ATGT đã giảm đáng kể. Tuy nhiên cái khó hiện nay là mức chi phụ cấp cho nhân viên cảnh giới còn thấp. Anh Huyện - nhân viên cảnh giới tại đường ngang 54+670 cho biết, mức phụ cấp anh nhận được từ UBND tỉnh khoảng 1,4 triệu đồng/1 tháng. Mỗi ngày trực chốt từ 6h sáng đến 6h tối thì thay ca. Anh mong muốn mức phụ cấp này sẽ được tăng lên.

Như vậy có thể thấy Nghị quyết 88 đã đánh trúng vào “yếu huyệt” đường ngang, nêu cao trách nhiệm của địa phương trong việc phối hợp, chia sẻ với ngành Đường sắt trong đảm bảo ATGT đầy cam go. Và thực tế đã chứng minh nếu địa phương nào cũng làm tốt như Hà Nam và Vĩnh Phúc, vấn nạn TNGT đường sắt không phải không có lời giải.         

<> T.Anh

Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Cùng chuyên mục