Tin mới

Khai quật mộ cổ 5.000 tuổi của nữ nhân, phát hiện nỗi ám ảnh 'bóng đêm' thời đồ đá

Thứ hai, 03/08/2020, 07:06 (GMT+7)

Khi tiến hành khai quật mộ cổ có niên đại 5.000 năm của một cô gái trẻ, các nhà khoa học phát hiện ra nguyên nhân gây ra sự sụt giảm dân số nghiêm trọng ở thời đồ đá mới.

Daily Mail mới đây đưa tin cho biết các nhà khoa học mới đây đã tiến hành khai quật mộ cổ của một cô tại Thuỵ Điển có niên đại 5.000 năm.

Theo các nhà khoa học, cô gái này qua đời khi chỉ mới 20 tuổi và bộ răng đã để lại nhiều dấu vết về cái chết được gây ra bởi 'quái vật' Yersinia pestis – chính là vi khuẩn gây bệnh dịch hạch.

Dường như 'cái chết đen' - bệnh dịch hạch từng gây ra thảm cảnh ở Châu Âu vào cuối thời Trung Cổ có nguồn gốc xưa hơn hàng nghìn năm so với tưởng tượng.

>>> Xem thêm: Bức họa The Hands Resist Him với loạt câu chuyện kỳ bí, lời nguyền ám ảnh hàng thế kỷ

Ở thời điểm hiện tại, loại vi khuẩn dịch hạch này vẫn được xem là một trong những tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhất cho loài người.

Cận cảnh khu mộ cổ với bằng chứng về dịch bệnh hạch thời đồ đá. Ảnh: Daily Mail

Nhà di truyền học tiến hoá từ ĐH Kỹ thuật Đan Mạch và Đại học Copenhagen (Đa Mạch), tiến sĩ Simon Rasmussen là một trong những tác giả cao cấp của nghiên cưu cho biết chủng vừa được chiết xuất từ răng của cô gái trong mộ cổ là chủng chưa biết của vi khuẩn gây ra dịch hạch.

Những nhà nghiên cứu tin rằng đây là chủng Yersinia pestis cổ xưa nhất và xuất hiện vào khoảng 5.700 năm trước.

>>> Xem thêm: Khám phá mộ cổ hoàng tử 3.200 năm tuổi, vô tình phát hiện phong tục hôn phối rợn người

Vào thời kỳ này, lịch sử con người ghi nhận sự sụp đổ bí ẩn của nhiều khu định cư đồ đá mới ở Châu Âu với một loạt những cái chết của loài người.

Ở thời điểm này, những khu định cư với quy mô từ 10.000-20.000 người đã xuất hiện ở châu Âu cổ đại.

Chính sự quy tụ này đã khiến cho dịch bệnh dễ bề hoành hành, chúng lây lan dọc theo tuyến thương mại, trao đổi hàng hoá, gây nên thảm cảnh kinh hoàng vào thời kỳ đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thụy Điển