Tin mới

Khai quật thành phố cổ chứa kim tự tháp lớn ở Trung Quốc

Thứ tư, 21/11/2018, 22:23 (GMT+7)

Gần đây, các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy một kim tự tháp bậc thang to lớn, cao hơn 70m ở tỉnh Thiểm Tây.

Gần đây, các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy một kim tự tháp bậc thang to lớn, cao hơn 70m ở tỉnh Thiểm Tây.

Kim tự tháp mới phát hiện nằm ở giữa thành phố bị mất, đã từng rộng 4km2, nên được coi là lớn nhất thế giới vào thời kỳ đó.

Thành phố và kim tự tháp này rõ ràng là một trung tâm quyền lực nổi bật vào thời điểm cách đây khoảng 4.000 năm. Biểu tượng mắt và hình người trên kim tự tháp có ý nghĩa tôn giáo và kinh tế. Dấu tích tường đã vững chãi còn lại cho thấy nó là công trình phòng thủ.

Các nhà khảo cổ nhận thấy như vậy sau nhiều năm khai quật tại các tàn tích Shimao, nằm ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Họ đã nhận thấy đây là tàn tích lịch sử kể từ khi nó được phát hiện vào giữa những năm 1970. Ban đầu, họ chưa biết về tầm quan trọng của nó.

Trước đây, người ta cho rằng tàn tích đá nguyên khối là tàn tích còn sót lại của thị trấn nhỏ liền kề Vạn Lý Trường Thành. Mặt khác, vị trí của thành phố được coi là nằm ở ngoại vi của nền văn minh ban đầu ở Trung Quốc.

Vạn Lý Trường Thành.

Tại sao lại có một thành phố trung tâm phát triển mạnh như vậy ở đồng bằngTrung Quốc trong thời kỳ đầu lịch sử?

Theo nhóm khảo cổ học, thành phố sẽ phát triển mạnh mẽ trong khoảng 5 thế kỷ, cư dân sống tập trung xung quanh kim tự tháp. Thành phố là lãnh thổ rộng lớn của người Shimao, cũng đứng đầu danh sách các khu định cư lớn nhất thời cổ đại.

Kim tự tháp bao gồm 11 tầng bằng đá. Bất cứ ai cai trị thành phố đều có đặc quyền sống trên phần trên cùng của kim tự tháp. Trên đó có quảng trường lớn, còn lại tàn tích cung điện.

Các nhà nghiên cứu đã mô tả cung điện xây trên nền đất đóng cọc gỗ, với một mái nhà lợp ngói. Vẫn còn bể chứa nước cổ xưa phụ vụ cuộc sống hàng ngày. Người Shimao coi kim tự tháp như không gian dành cho nghệ thuật và đồ thủ công.

Các nhà khảo cổ đã bàn luận về giả thuyết người Shimao thôn tính cả khu vực lân cận. Họ đã tìm thấy 6 hố chứa đầu lâu người bị tàn sát trong khu vực phức hợp. Tàn tích của con người kéo dài đến Zhukaigou - một địa điểm khảo cổ khác nằm ở phía bắc Shimao.

Phân tích hình thái được thực hiện trong phạm vi nghiên cứu, cho thấy người Zhukaigou đã bị bắt trong thời gian thành phố Shimao mở rộng. Những phát hiện ngày càng cho thấy quyền lực và uy tín của thành phố cổ này?

Các đồ tạo tác chạm khắc ngọc được tìm thấy giữa các khối đá tạo nên nhiều cấu trúc xung quanh Shimao. Bức bích họa được tìm thấy có lẽ khoảng 4.000 năm tuổi.

Hố khai quật.

Kim tự tháp được bảo vệ bằng tường đá và thành lũy có cổng chính dẫn vào. Người đi qua lối vào được kiểm soát chặt chẽ.

Toàn bộ thiết kế kim tự tháp đều ngụ ý "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Không phải ai cũng được mời tham gia nghi thức quan trọng, các cuộc tụ tập chính trị được tổ chức trong quảng trường trên đỉnh kim tự tháp.

Chiều cao của kim tự tháp vừa đủ cho nó trông uy nghi. Ngay cả cư dân sống xa xa một chút cũng nhìn thấy nó.

Nguồn bài và ảnh: The Vintage News

Cẩm Mai

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news