Tin mới

Khai tử mẹ đẻ lấy tiền trợ cấp, Phó chủ tịch xã bị cách mọi chức vụ

Thứ tư, 25/10/2017, 08:24 (GMT+7)

Liên quan đến vụ Phó chủ tịch xã khai tử mẹ đẻ, Ủy ban kiểm tra huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, vừa thi hành kỷ luật cách hết mọi chức vụ trong Đảng với ông Nguyễn Thế Hệ.

Liên quan đến vụ Phó chủ tịch xã khai tử mẹ đẻ, Ủy ban kiểm tra huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, vừa thi hành kỷ luật cách hết mọi chức vụ trong Đảng với ông Nguyễn Thế Hệ.

Theo Dân trí, Vnexpress và TTXVN, ngày 24/10,  Ủy ban kiểm tra huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, vừa thi hành kỷ luật cách hết mọi chức vụ trong Đảng với ông Nguyễn Thế Hệ (Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền) vì lợi dụng chức vụ quyền hạn, khai man tuổi mẹ ruột để trục lợi tiền trợ cấp người cao tuổi.

UBND xã Thạch Điền nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Dân trí

Theo đó, ông Nguyễn Thế Hệ bị  kỷ luật cách chức Đảng ủy viên, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã, kiêm công tác Chính sách xã hội nhiệm kỳ 2010 - 2015; cách chức Đảng ủy viên, Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trước đó, vào năm 2011, xã có đợt làm hồ sơ cho người già trên 80 tuổi để hưởng trợ cấp. Ông Hệ có mẹ ruột 72 tuổi, song với chức vụ là Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách, ông này đã sửa năm sinh của mẹ trong hộ khẩu từ 1939 thành 1930, khai lên thành 81 tuổi.

Sau khi hoàn thành hồ sơ, mẹ ông Hệ được hưởng chế độ bảo trợ từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, với số tiền 270.000 đồng/tháng. Ông Hệ trực tiếp cầm sổ của mẹ đi nhận tiền thay trong thời gian này. Sự việc được một nhân viên bưu điện phát hiện khi chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện chi trả vào năm 2017.

Sợ bị truy thu số tiền trợ cấp hơn 14 triệu đồng đã nhận trong 6 năm, ông Hệ lúc này là Phó chủ tịch HĐND xã đã chỉ đạo kế toán làm giấy khai tử cho mẹ, đề nghị thôi trả chế độ bảo trợ từ tháng 4/2017.

Ông Hệ bị kỉ luật vì lợi dụng chức vụ quyền hạn đã khai man tuổi mẹ ruột để trục lợi tiền trợ cấp người cao tuổi 6 năm qua, với số tiền hơn 14 triệu đồng.

Liên quan vụ việc này, Huyện ủy Thạch Hà cũng áp dụng hình thức khiển trách đối với ông Hoàng Hữu Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Điền vì đã đóng dấu vào giấy báo giảm để xảy ra việc ông Hệ khai tử mẹ ruột. Đồng thời, Huyện ủy Thạch Hà cũng thi hành kỷ luật khiển trách tập thể Ban thường vụ Đảng ủy xã Thạch Điền (nhiệm kỳ 2010 - 2015) vì buông lỏng vai trò chỉ đạo.

Bên cạnh đó, UBND huyện Thạch Hà đã ra quyết định truy thu số tiền hơn 14.040.000 đồng mà bà Hoàng Thị Thao (mẹ ruột ông Hệ) đã hưởng sai, ông Hệ đã trả lại số tiền này.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news