Tin mới

Khám phá bộ lạc du mục “nữ quyền” bí ẩn ở sa mạc Sahara

Thứ năm, 25/06/2015, 17:33 (GMT+7)

“Những người đàn ông xanh của Sahara” bịt chiếc khăn che mặt màu chàm tạo nên một vẻ đầy thu hút và bí ẩn.

Qua hàng thế kỷ, bộ lạc du cư Tuareg đã băng qua sa mạc Sahara, có khi được dẫn đầu bởi một người bị mù với cảm giác nhạy bén về mùi và vị để tìm đường sống giữa những cồn cát luôn chuyển động.

Những người đàn ông trở thành “những người đàn ông xanh của Sahara” bởi màu chàm của chiếc khăn che mặt tạo nên một vẻ đầy thu hút và bí ẩn.

Bên cạnh cuộc sống nhuốm màu cổ đại là một nền văn hóa tiến bộ khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Phụ nữ ở Tuareg là thành phần được tôn trọng trong xã hội, là người sở hữu nhà cửa và động vật.

 
 

Rất nhiều người của bộ tộc sau sự sa sút từ thời của nữ hoàng gọi là Tin Hinan vào thế kỷ thứ 4, đã chuyển sang đạo Hồi giáo.

Bộ lạc Tuareg đã rong ruổi trên Sahara qua hơn 1.000 năm với sự dẫn đầu của đàn đàn lạc để tìm đến những bãi cỏ tươi.

 

Mặc dù đạo Hồi đã được du nhập vào bộ tộc, một số phong tục vẫn không thay đổi kể cả khi không được đa số tín đồ Hồi giáo chấp nhận. Ví dụ như không phải phụ nữ mà là đàn ông Tuareg sẽ đeo mạng che mặt màu chàm truyền thống.

Nhiếp ảnh gia của bài báo đã đặt câu hỏi và câu trả lời khá đơn giản. Rằng “phụ nữ rất xinh đẹp. Chúng tôi muốn nhìn thấy mặt của họ.”

 

Đây là điều khiến bộ tộc Tuareg khác biệt so với giới Hồi giáo Trung Đông hay ở các nơi khác trên thế giới.

Ý kiến của phụ nữ về vấn đề tương tự như chính trị cũng được đàn ông đánh giá cao, và họ có thể thảo luận các vấn đề này với vợ hay mẹ vợ của họ.

Một phụ nữ Tuareg du cư ngồi trước căn lều. Căn lều là trái tim của một gia đình du mục.

 

Trước khi kết hôn, các cô gái Tuareg được phép có nhiều người yêu khác nhau mà họ muốn – miễn là tuân theo các quy định riêng tư mà chính quyền của xã hội họ quy định.

Sự riêng tư là rất quan trọng đối với người du cư từ hàng thập kỷ trước, khi họ du hành qua sa mạc mang theo cây quả, muối, nô lệ và vàng. “Người Tuareg vô cùng kín đáo. Mọi việc làm đều cực kỳ thận trọng và được tôn trọng”, nhiếp ảnh gia Butler nói.

 

Luật ở đây quy định người đàn ông chỉ được đến căn lều của cô gái khi đêm xuống và rời đi trước khi mặt trời mọc, qua đêm cùng bạn gái và gia đình.

Bàn tay được trang điểm cầu kỳ của một phụ nữ Tuareg.

Ngày nay, phụ nữ Tuareg cưới muộn hơn những phụ nữ khác trong vùng. Và điều đó không có nghĩa là họ từ bỏ sự tự do, họ làm chủ các căn lều và con vật.

 

Đàn ông của bộ tộc bắt đầu che mặt vào tuổi dậy thì và phải đeo chúng trước những người lớn tuổi hơn và hầu hết phụ nữ, ngoại trừ vợ và bạn gái.

 

Trước khi kết hôn, những người đàn ông thường bỏ công sức viết thơ để chiếm được tình cảm của cô gái, và các cô gái cũng có thể làm ngược lại.

 

Không giống như nhiều nền văn hóa khác, phụ nữ không phải mất nhiều công sức sau khi họ kết hôn. Đàn ông là thành viên theo truyền thống của các nhóm phụ nữ.

Đàn ông thường che mặt, còn phái nữ hạnh phúc khi khoe ra gương mặt họ. Thay vì vậy, họ sẽ dùng khăn che tóc.

Lạc đà rất quan trọng ở Sahara, thường là thứ duy nhất một người đàn ông được để lại khi anh ta ly dị.

Bất kỳ du khách nào tới một căn lều đều nhanh chóng đánh giá lầm sức mạnh của người phụ nữ trong căn lều nếu cho rằng bổn phận duy nhất của họ là nấu nướng và chăm sóc trẻ con.

Thực tế, phụ nữ sở hữu ngôi nhà và các con vật. Động vật là một nguồn tài nguyên vô giá với người Tuareg ở Sahara.

Rất nhiều cuộc hôn nhân kết thúc bằng ly dị ở Tuareg. Khi điều đó xảy ra, người vợ sẽ sở hữu tất cả các con vật và căn lều. Và cũng chính bà thường quyết định sở hữu bao nhiêu mới là đủ.

Không được có phàn nàn gì về việc phân chia tài sản. Thực tế, điều này có nghĩa là một người đàn ông buộc phải về nhà mẹ đẻ cùng với con lạc đà của anh ta và không gì khác.

Vợ của anh trong khi đó sở hữu mọi thứ từ cuộc hôn nhân, gồm cả trẻ con.

Trong khi đó, phụ nữ giữ căn lều và tất cả của cải và động vật khác sau khi ly hôn. Trẻ em của bộ tộc theo truyền thống sẽ ở với mẹ sau khi ly dị.

Ly hôn không phải là một điều đáng xấu hổ ở nơi này. Các gia đình thường để con gái dự bữa tiệc ly hôn (bữa tiệc xác nhận chấm dứt cuộc sống hôn nhân) để tiếp tục giới thiệu giá trị của người phụ nữ đến những người đàn ông khác.

Phụ nữ Tuareg ở Niger. Tureg phân ra hai đẳng cấp, tầng lớp quý tộc và nông dân.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là xã hội mẫu hệ nơi phụ nữ phải chịu trách nhiệm, khi người đàn ông vẫn có thể đưa ra những ý kiến về chính trị của họ, nhưng ý kiến của phụ nữ được coi trọng hơn.

Ở bộ lạc này, ăn trước mặt phụ nữ mà người đàn ông không có quan hệ tình dục hoặc với người phụ nữ lớn tuổi hơn là rất thô lỗ. Và ăn trước mặt mẹ vợ là vô cùng xấu hổ.

Phẩm giá cá nhân rất quan trọng đối với người Tuareg. Họ sẽ chịu đựng sự xấu hổ, ví dụ như không dám đề nghị, nếu không được mời nước uống.

Có thể vì vậy, văn hóa chào mừng của Tuareg đã trở thành huyền thoại. Họ không bao giờ quên mời nước khách, và khách du lịch đến thăm dường như cảm thấy “được đối xử như một ông hoàng.”

 

Trong những năm gần đây, bộ lạc đầy sự tự tôn kiêu hãnh này đang phải đối diện với những nguy cơ, đe dọa về một cuộc sống bảo thủ hơn từ các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác trên cùng lãnh thổ.

Theo Chi MK/Daily Mail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news