Tin mới

Khám phá các rào an ninh tối tân bảo vệ Obama

Thứ năm, 13/11/2014, 09:50 (GMT+7)

Đảm nhận chức Tổng thống Mỹ là một công việc đầy mạo hiểm và thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị ám sát. So với các cựu Tổng thống Mỹ, ông Obama càng đối mặt với nhiều hiểm nguy hơn, bởi vậy, nhiệm vụ bảo vệ ông cũng nặng nề hơn rất nhiều.\nRộ tin đồn vợ chồng Tổng thống Obama sắp ly hôn

Đảm nhận chức Tổng thống Mỹ là một công việc đầy mạo hiểm và thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị ám sát. So với các cựu Tổng thống Mỹ, ông Obama càng đối mặt với nhiều hiểm nguy hơn, bởi vậy, nhiệm vụ bảo vệ ông cũng nặng nề hơn rất nhiều.

Mối đe dọa đối với các ông chủ Nhà Trắng có thể đến từ bất kỳ đâu, từ khủng bố quốc tế hay những kẻ tâm thần mang súng tại Mỹ.

Ngay từ khi còn là thượng nghị sĩ và tuyên bố ra tranh cử tổng thống năm 2007, ông Obama đã trở thành mục tiêu của một âm mưu ám sát.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, trước khi quyết định chạy đua vào chức Tổng thống, ông Obama đã phải làm công tác tư tưởng rất kĩ cho vợ mình khi bà luôn bị ám ảnh bởi nỗi lo ám sát nhằm vào chồng và các con mình.

Đội cận vệ sẵn sàng đánh đổi mạng sống để hoàn thành nhiệm vụ

Tổng thống Mỹ luôn có một vài kẻ thù cho riêng mình, những người luôn muốn các ông chủ Nhà Trắng nằm xuống bằng mọi giá. Chính vì thế, cũng bằng mọi giá, các nhân viên mật vụ cũng phải bảo vệ tính mạng của Tổng thống. Công việc của họ đòi hỏi nhiều sự hi sinh, cống hiến, các mật vụ luôn phải đối mặt với nguy cơ dùng tính mạng để đánh đổi sự an toàn của thân chủ.

Những cận vệ áo đen luôn theo sát bảo vệ Tổng thống Obama 

Họ là các vệ sĩ ưu tú nhất, đi cùng Tổng thống Obama đến mọi nơi trên thế giới trên chiếc Chuyên cơ số 1, Trực thăng số 1 hay ở khi ở Nhà Trắng, tòa nhà Chính phủ, trong những lần xuất hiện trước công chúng bên trong những đoàn xe hộ tống. Ước tính có khoảng 12.500 binh sĩ thường xuyên tuần tra ở trung tâm Washington bên cạnh hàng nghìn cảnh sát có vũ trang. Mỗi khi đi công du nước ngoài, ông Obama luôn có hơn 200 tay súng Sở Mật vụ bảo vệ 24/24 giờ.

Trang bị vũ khí chuyên dụng tối tân nhất

10 năm trở lại đây, nhiều thiết bị mới đã được trang bị cho các nhân viên mật vụ, có thể kể đến là công nghệ nhận diện khuôn mặt, xe bọc thép thế hệ mới hay các loại vũ khí.

Đa số các tình huống ám sát đều xảy ra rất nhanh chóng nên vũ khí của họ thường là súng ngắn như SIG Sauer P229 và FN Five-Seven.

Một thành viên đội phản ứng khẩn cấp Sở Mật vụ được vũ trang đến tận răng

Ngoài ra, trong một số tình huống nhất định mật vụ còn được phép sử dụng các vũ khí tầm gần như súng tiểu liên HK MP5 hay súng săn biến thể Remington 870.

Trong nhiều tình huống cụ thể, khi phải bảo vệ thân chủ ở khu vực trống trải, có thể tấn công từ xa, các mật vụ còn sử dụng đến súng săn Remington 870.

Bên cạnh đó, các mật vụ cũng được học các sử dụng thành thạo một số súng tiểu liên như Mp5, Uzi IMI hoặc FN P90.

Một số nhân viên mật vụ đeo loại kính mát đặc biệt có gắn máy quay phim siêu nhỏ. Chúng ghi lại hình ảnh bất cứ ai ở khu vực gần nơi ông Obama có mặt và truyền thông tin về trụ sở Sở Mật vụ ở Washington để phát hiện những mối nguy hiểm tức thời.

Khi làm việc họ mặc áo giáp chống đạn Kevlar cứng hơn thép năm lần, sử dụng súng máy FN P90 và súng lục Glock cùng nhiều thiết bị khác.

Khẩu súng ngắn SIG Sauer P229 được các mật vụ sử dụng khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống

Bản thân ông Obama mỗi khi xuất hiện bên ngoài cũng phải mặc áo giáp chống đạn cực mỏng do công ty “thời trang an ninh” Miguel Caballero (Colombia) sản xuất. Áo giáp loại thấp nhất của công ty này có thể chống được đạn súng lục, còn loại cao nhất chịu được cả đạn bắn từ súng máy MP5 hoặc Mini Uzi.

Kỹ năng ứng biến "siêu nhạy"

Joseph Petro, đội trưởng đội bảo vệ toàn cầu cho gia đình Tổng thống Obama cho biết, cứ hai tháng một lần, các mật vụ lại được huấn luyện trong khoảng hai tuần ở trung tâm đào tạo tại Beltsville, bang Maryland. Họ được đào tạo để không bao giờ giả định rằng khu vực đang đứng 100% an toàn.

“Chúng tôi đều trải qua huấn luyện như nhau song hình thành những phong cách riêng. Chúng tôi để mắt tới những kẻ trông lạc lõng trong đám đông, những kẻ không cười khi tất cả đều cười và vẫy tay. Đôi khi điệp viên thấy ai đó nhìn chằm chằm vào họ. Có thể, họ chỉ tò mò về công việc của anh, cũng có thể họ liếc sang anh khi vừa quan sát mục tiêu chính. Đấy là một dấu hiệu lạ và đầy tính báo động, dù rằng có thể ngay sau đó, nó chẳng mang ý nghĩa gì cả", Joseph Petro nói.

Mật vụ cầm tay người ủng hộ ông Obama để đề phòng trường hợp xấu xảy ra

Mật vụ không chỉ bao gồm những điệp viên luôn mặc vest, đeo cà vạt, kính đen và đeo tai nghe. Những điệp viên trong ảnh trên là thành viên của nhóm phản công (CAT), những người được trang bị vũ khí tối tân. Họ không có mặt cạnh tổng thống khi ông ở trong đám đông nhưng ở các bậc thang, trên mái các tòa nhà hoặc trên các lối đi.

Chiếc xe “quái vật”

Hàng rào bảo vệ thứ hai của ông Obama là chiếc xe limo Cadillac One, được mệnh danh là “quái vật” (The Beast).

The Beast có một hệ thống tuần hoàn không khí riêng để bảo vệ tổng thống trong trường hợp xảy ra tấn công hóa học. Cửa của nó là một lớp bọc thép dày tới 20 cm, ngay cả cửa kính chống đạn cũng dày tới gần 13 cm, bảo vệ tổng thống khỏi súng cối, súng trường và các loại đạn khác.

Một cơ chế tự vệ của xe là có khả năng khóa kín xe tương tự két sắt ngân hàng tự kích hoạt để đóng kín khi ngân hàng bị tấn công.

Bình xăng của chiếc Cadillac One được bọc thép để chống đạn. Bình xăng này còn được phun một loại bọt đặc biệt để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, kể cả khi bị đạn xuyên thủng. Trong xe cũng chứa đầy các loại vũ khí để bảo vệ ông Obama, từ máy quay ban đêm, súng đạn, hơi cay…

Chiếc xe “quái vật” chở Tổng thống Mỹ Barack Obama

Toàn bộ thân xe được bọc thép và titan để có thể chịu được cả sức công phá của một quả bom gắn bên dưới. Vỏ xe là loại chống bị xuyên thủng. Kể cả khi bị bể vỏ thì chiếc Cadillac One vẫn có thể di chuyển với tốc độ cao.

Các cảm biến từ trường dọc thân xe có khả năng phát hiện và vô hiệu hóa bom tự chế. Một số cảm biến khác thường xuyên “ngửi” không khí xung quanh để phát hiện dấu vết chất độc hóa học và sinh học.

Do có rất nhiều thiết bị an ninh nên chiếc Cadillac One nặng tới 6.350kg. Để so sánh, chiếc Rolls-Royce Phantom, một trong những chiếc xe lớn nhất thế giới, cũng chỉ nặng 2.550kg. Do đó chiếc Cadillac One chỉ đạt tốc độ tối đa 96km/giờ.

Tài xế lái xe của ông Obama cũng không phải là người bình thường mà là một đặc vụ Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), được huấn luyện đặc biệt để xử lý các tình huống khẩn cấp khác nhau.

Ước tính chiếc xe “quái vật” có giá trị khoảng 300.000 USD. Đằng sau chiếc siêu xe của ông Obama luôn có các chiếc Chevrolet Suburban được trang bị súng máy Dillon M134D Gatling Gun, có khả năng bắn 4.000 viên đạn cỡ lớn/phút, bật lên từ nóc xe.

Giới chuyên gia vũ khí đánh giá đoàn xe của ông Obama “là loại được trang bị công nghệ hiện đại nhất thế giới”

Ít người biết rằng chiếc xe The Beast của tổng thống luôn đi theo ông kể cả ở trong nước hay nước ngoài. 

Ngày nay, thời điểm Tổng thống lên và xuống xe hiếm khi được nhìn thấy. Chiếc limousine của Obama thường chui vào trong một tấm lều trắng để che khuất tầm nhìn của mọi người khi ông rời xe. Trong những dịp khác, tổng thống sử dụng bãi đỗ xe dưới tầng hầm mà xung quanh là đầy các mật vụ bao bọc.

Tuy nhiên, tất cả các công cụ đều phụ thuộc vào người sử dụng nó. Yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất trong việc đảm bảo an toàn cho các nguyên thủ quốc gia.

 

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news