Tin mới

Khám phá UAV-8B hiện đại của lực lượng hải quân Mỹ

Thứ ba, 03/02/2015, 14:01 (GMT+7)

Từ năm 2009, Hải quân Mỹ bắt đầu được biên chế\nmáy bay không người lái (UAV) mang tên MQ-8B. Hiện tại 30 chiếc UAV MQ-8B đang\nphục vụ trong lực lượng hải quân Mỹ. UAV MQ-8B được thiết kế có thể thực hiện\nđa nhiệm vụ từ trinh sát, tuần tra đến tấn công các mục tiêu trên mặt đất cũng\nnhư trên biển.

Từ năm 2009, Hải quân Mỹ bắt đầu được biên chế máy bay không người lái (UAV) mang tên MQ-8B. Hiện tại 30 chiếc UAV MQ-8B đang phục vụ trong lực lượng hải quân Mỹ. UAV MQ-8B được thiết kế có thể thực hiện đa nhiệm vụ từ trinh sát, tuần tra đến tấn công các mục tiêu trên mặt đất cũng như trên biển.

Hình ảnh UAV MQ-8B của Mỹ

Vào cuối những năm 90, Hải quân Mỹ đã tổ chức một cuộc đấu thầu dự án phát triển UAV cho lực lượng hải quân. Yêu cầu của UAV trong dự án này là phải tải được 90 kg, bay đến khoảng cách 200 km và tiến hành các cuộc tuần tra trong ba giờ liên tục ở độ cao 6,1 km. Cuối cùng liên doanh các công ty Teledyne Ryan và Schweizer đã chiến thắng và vào năm 2000 dự án bắt đầu được triển khai.

Sau nhiều nguyên mẫu được sản xuất và thử nghiệm, mãi đến năm 2006 thì mới hoàn thành và bắt đầu đưa vào sản xuất chính thức. UAV MQ-8B có chiều dài thân 7,3 m. Chiều rộng tối đa của thân máy bay là 1,9 m. Chiều cao 2,9 m. Các UAV được trang bị 4 cánh quạt với đường kính 8,4 m. Với trọng lượng cất cánh tối đa của tải trọng của UAV MQ-8B đạt 1.428 kg.

UAV được trang bị một động cơ turboshaft Rolls Royce 250-C20W cho phép tốc độ tối đa hơn 210 km/h. Thời gian chuyến bay phụ thuộc vào các thành phần của tải trọng và trọng lượng cất cánh. Khi sử dụng các thiết bị nặng nhất MQ-8B có thể bay trong khoảng 5 giờ. Tải trọng tiêu chuẩn cho phép tuần tra trong 8 giờ hoặc nhiều hơn.

Để thực hiện nhiệm vụ trinh sát, UAV MQ-8B được trang bị một camera có độ phân giải cao, máy đo khoảng cách laser và các radar thu thập và phân tích các thông tin vô tuyến.

Cuối cùng là hệ thống vũ khí được trang bị cho UAV MQ-8B đó là các tên lửa APKWS II dẫn đường bằng laser có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu nhỏ ở tầm bắn lên đến 10 km.

Các chuyên gia vũ khí cho rằng, với sự ra đời của các UAV MQ-8B, quân đội Mỹ đã có được nền tảng kỹ thuật để phát triển các thế hệ UAV hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tương lai.

Theo Yên Hưng/Top War

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news