Tin mới

Khó lường như bầu Đức

Thứ ba, 08/07/2014, 09:54 (GMT+7)

(Tinmoi) Bầu Đức sinh năm 1952, tuổi\nNhâm Dần. Người ta nó,i nam nhân tuổi này thường là người đa mưu, túc trí, hoàn\ncảnh nào cũng dễ hội nhập và cố gắng vươn lên. Điều này phải chăng ứng nghiệm\nphần nào với bầu Đức – một trong những người giàu nhất Việt Nam.

(Tinmoi) Bầu Đức sinh năm 1952, tuổi Nhâm Dần. Người ta nó,i nam nhân tuổi này thường là người đa mưu, túc trí, hoàn cảnh nào cũng dễ hội nhập và cố gắng vươn lên. Điều này phải chăng ứng nghiệm phần nào với bầu Đức – một trong những người giàu nhất Việt Nam.

 


Cậu bé chăn trâu xuất thân từ đồng rầy mái rạ bước vào địa hạt kinh doanh, bầu Đức, bằng sự táo bạo và khôn ngoan của mình, đã gây dựng nên khối tài sản khổng lồ. Ở phố núi, mọi người thường gọi bầu Đức là ba Đức vì sự gần gũi thân quen. Nhưng giới doanh nhân thì khác. Với họ - bầu Đức là một chiến lược gia kinh doanh khó lường bậc nhất thương trường.

 

Ông Bầu mạnh tay làng bóng đá Việt

Bầu Đức là tên gọi xuất hiện sau khi ông Đoàn Nguyên Đức quyết định tiêu cả “núi tiền” vào bóng đá. Trước khi có biệt danh bầu Đức, trên thương trường chỉ một số ít người biết tiếng ông, còn người dân thì hoàn toàn mù tịt. Nghĩ khác, làm khác, bầu Đức quyết định làm kinh doanh bằng bóng đá.

Giống như Nguyễn Mạnh Hùng của Viettel, bầu Đức có suy nghĩ: mình đi sau, phải đi nhanh và mạnh hơn đối thủ. “Tôi nói với Kiatisak rằng sẽ trả lương cao hơn đối phương (một vài đội bóng của Singapore, Malaysia, Indonesia cũng đang đàm phán mua Kiatisak) 20%, bên cạnh đó trang bị đầy đủ villa biệt thự, xe Mercedes, các phương tiện khác” – bầu Đức chia sẻ với báo giới nhiều năm sau đó. Khi danh thủ Kiatisak hỏi rằng tiền đâu để trả, bầu Đức liền điện thoại về nước và ngay lập tức chuyển vào tài khoản của danh thủ này một khoản bằng 2 năm lương. Danh thủ số 1 Đông Nam Á đã bị đánh gục bởi hành động quyết đoán đầy ấn tượng của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Tuy nhiên, không chỉ mình  Kiatisak bị “đánh gục”. Thành công của thương vụ “có một không hai” trong làng bóng đá Việt bấy giờ đã khiến nhiều doanh nhân đang manh nha ý tưởng kinh doanh bóng đá hoặc dựa bóng đá để kinh doanh phải ngỡ ngàng. Bầu Đức ghi bàn trên cả hai mặt trận: sân có và thương trường. Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp Hoàng Anh được đẩy lên cực nhanh, Doanh thu mỗi năm tương đương 2.000 tỷ đồng.

Đến thành công liên tiếp trên mọi lĩnh vực

Từ thành công trong xây dựng thương hiệu, bầu Đức tiếp tục đổ vốn vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình, như: gỗ, xây dựng, BĐS, thủy điện, sao su... Đây đều là các lĩnh vực kinh doanh thuộc dạng “hái ra tiền” trong bối cảnh Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ, luật kinh doanh còn nhiều bất cập và thị trường “tranh tối tranh sáng”.

Gỗ là lĩnh vực khởi nghiệp của bầu Đức, trong gần một thập kỷ sau đó, Bầu Đức liên tục tạo ra những sự kiện nổi trội. Rồi từ thắng lợi trong kinh doanh khai thác gỗ, bầu Đức đưa Hoàng Anh Gia Lai tiến vào bất động sản với tỉ suất lợi nhuận lên đến hàng trăm phần trăm trong thời kỳ tăng trưởng mạnh. Cao su cũng là lĩnh vực mang lại lợi nhuận khổng lồ cho bầu Đức, có thể nói: việc Việt Nam nằm trong top 5 các nước có sản lượng cao su tự nhiên hàng đầu thế giới có ghóp công lớn của bầu Đức. Không những trồng cao su trong nước, bầu Đức đang đẩy mạnh trồng và khai thác loại cây công nghiệp này tại Lào và Campuchia, chỉ tính riêng tại Attapeu diện tích cao su của bầu Đức lên đến 25.000 ha, trong đó có 4.000 ha đã bắt đầu khai thác.

Không chỉ trồng cao su, những thay đổi cây trồng chiến lược đã được bầu Đức âm thầm thực hiện. Quý I/ 2014, nhiều người  bất ngờ khi Hoàng Anh Gia Lai công bố mía đường trở thành mảng kinh doanh đem lại doanh thu khoảng 500 tỷ đồng. Cũng chính bầu Đức đã tạo ra đợt sóng gió trong ngành mía đường Việt Nam đầu năm nay khi quyết định bán khoảng 30.000 - 40.000 tấn đường được sản xuất tại nhà máy ở Attapeu (Lào) cho công ty cổ phần đường Biên Hòa để tinh luyện và xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Đầu tháng 6/2014, doanh nghiệp của bầu Đức tiếp tục gây bất ngờ lớn khihoàn tất thủ tục ký kết hợp tác đầu tư với công ty thực phẩm dinh dưỡng Nutifood và công ty con củaVissan, một dự án nông nghiệp quy mô hơn chục nghìn tỷ đồng; nhằm tận dụng phế phẩm nông nghiệp và quỹ đất của Hoàng Anh Gia Lai ở Việt Nam, Lào và Campuchia.

Hơn 40 năm qua đi, bầu Đức giờ đã có trong tay tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với giá trị ròng lên tới vài chục nghìn tỷ đồng, một câu lạc bộ bóng đá lừng danh với những chân sút nổi tiếng. Thế nhưng, bầu Đức vẫn không cho phép mình được dừng lại. Những chiến lược kinh doanh táo bạo, khôn ngoan đầy bất ngờ vẫn tiếp tục được vạch ra và thực hiện.

Ở tuổi 52, bầu Đức còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc thực hiện tuyên bố trở thành tỷ phú UDS vào năm 2010, đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Giang Giang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news