Tin mới

Kho tiền vàng “rơi trúng đầu” từ đáy sâu biển khơi

Thứ ba, 28/07/2015, 16:02 (GMT+7)

Từ dưới đáy biển sâu, có rất nhiều “kho tiền vàng” trong những chiếc tàu đắm. Nhiều trong số chúng đã được phát hiện, mang lại cho người tìm thấy một tài sản có giá trị.

Từ dưới đáy biển sâu, có rất nhiều “kho tiền vàng” trong những chiếc tàu đắm. Nhiều trong số chúng đã được phát hiện, mang lại cho người tìm thấy một tài sản có giá trị.

Vào tháng 6/2015, gia đình nhà Schmitt, gồm bố mẹ Rick - Lisa và cậu con trai Eric 27 tuổi đã tìm được 51 đồng tiền vàng của nhiều giáo phái khác nhau, 12 mét dây chuyền vàng được chế tác tinh xảo. Ước tính tổng giá trị của số vàng này lên đến hơn 1 triệu USD.

Gia đình thợ lặn bất ngờ tìm được "kho báu" triệu đô

Được biết, kho vàng “may mắn” này nằm trong một đội tàu đắm của Tây Ban Nha từ năm 1715. Năm 1715, đoàn 11 chiếc thuyền buồm của Tây Ban Nha bị một cơn bão nhấn chìm ngoài khơi bờ biển Florida khi đang trên đường từ Havana đi Tây Ban Nha.

Đoàn thuyền này mang theo hàng hóa trị giá tương đương 400 triệu USD theo thời giá hiện nay. Trong số đó, số hàng trị giá khoảng 175 triệu USD đã được trục vớt.

Theo luật liên bang và tiểu bang, Florida sẽ có quyền sở hữu 20% số vàng tìm được để trưng bày trong bảo tàng. Công ty của ông Brisben và gia đình Schimitt sẽ phân chia số còn lại.

Những đồng tiền vàng được tìm thấy ngoài khơi Israel

Đây không phải là lần duy nhất một số lượng lớn vàng, tiền vàng được tìm thấy ở dưới đáy sâu biển khơi.

Trước đó, vào tháng 1/2014, các nhà địa chất Nga cũng đã tìm thấy vỉa quặng vàng khổng lồ có nguồn gốc tự nhiên ở đáy sâu Thái Bình Dương.

Theo đài Tiếng nói nước Nga, đây là phát hiện đầu tiên trong toàn bộ lịch sử thăm dò nghiên cứu địa chất. Lần đầu tiên con người tìm thấy khối lượng vàng lớn như vậy ở độ sâu hơn 1,5 km dưới mặt nước biển.

Mới đây nhất, vào tháng 2/2015, các thợ lặn đã phát hiện một kho báu ngoài khơi Israel, chứa hàng ngàn đồng tiền vàng 1.000 năm tuổi có khắc chữ Ả Rập.

Theo Reuters, khoảng 2.000 đồng tiền vàng có niên đại từ thế kỷ 11, thời mà triều đại Hồi giáo Fatimid thống trị Trung Đông, đã được đưa lên từ đáy biển.

Kho báu này lộ diện sau những cơn bão mùa đông gần đây. Các nhà khảo cổ cho rằng nó đắm cùng xác tàu gần cảng Caesarea nằm ở phía Đông Địa Trung Hải của Roma thời cổ.

Ông Jacob Sharvit, thuộc Cơ quan Cổ vật Israel, nói với Reuters: “Có thể con tàu trên chở tiền thuế đến Cairo nhưng bị chìm ở cảng Caesarea”. Theo ông Sharvit, khoảng 2 tuần trước, các thợ lặn nghiệp dư phát hiện rất nhiều tiền xu. Ban đầu họ nghĩ đó là đồ chơi trẻ con nhưng các chuyên gia sau đó tìm thấy được tới 1.000 đồng xu.

Đợt lặn thứ hai vào ngày 17-2 vừa qua thu hoạch được một lượng xu tương tự. Tính đến nay, tổng số xu tìm thấy được khoảng 2.000 đồng với cân nặng xấp xỉ 6 kg vàng. Nếu tính theo thời giá hiện nay thì kho báu trên tương đương 240.000 USD.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news