Tin mới

Khó xử lý các nhà hàng Nha Trang chỉ phục vụ khách Trung Quốc

Thứ sáu, 15/04/2016, 14:47 (GMT+7)

Một số nhà hàng, showroom tại Nha Trang gần đây chỉ phục vụ khách người Trung Quốc mà từ chối phục vụ khách Việt. Cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa tìm được biện pháp quản lý hợp lý.

Một số nhà hàng, showroom tại Nha Trang gần đây chỉ phục vụ khách người Trung Quốc mà từ chối phục vụ khách Việt. Cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa tìm được biện pháp quản lý hợp lý.

Thông tin đưa trên Pháp luật TP.HCM cho biết, sau khi nhiều người dân phản ánh việc một số nhà hàng tại Nha Trang từ chối tiếp khách trong nước, chỉ phục vụ khách Trung Quốc thì đến ngày 14/4 vừa qua, ông Trần Hữu Lý – Chi cụ phó chi cục quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức các đội kiểm tra, xác minh hiện tượng trên.

Nhà hàng GT tại Nha Trang chỉ phục vụ khách hàng người Trung Quốc. Ảnh: Người lao động

Theo đó, một nhóm người khi đến nhà hàng GT tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP.Nha Trang đã bị từ chối phục vụ, lấy lý do là nhà hàng này chỉ phục vụ khách Trung Quốc. Đến ngày 14/4, PV Pháp luật TP.HCM có vào kiểm chứng thì nghe một số nhân viên người Việt nói rằng chưa thể phục vụ vì chưa có người phiên dịch.

Thực đơn trong nhà hàng đều ghi bằng tiếng Trung. Ảnh: Dân trí

Được biết, đứng tên nhà hàng này là một người VIệt, nhưng quản lý trực tiếp là một đôi vợ chồng người Trung Quốc, họ không biết tiếng Việt. Khi hỏi về thực đơn nhà hàng thì nhân viên đưa ra một thực đơn ghi toàn bằng tiếng Trung.

Showroom bán trầm hương tại Nha Trang cũng từ chối phục vụ khách Việt. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Tương tự, sự việc trên cũng xảy ra tại một showroom bán trầm hương tại đường Nguyễn Thị Minh Khai. Hai nhân viên bảo vệ ở đây ngăn cấm khách người Việt vào, trong khi đó các đoàn khách Trung Quốc thì được ra vào tự do.

Khi được hỏi về sự đối xử này, nhân viên bảo vệ giải thích: showroom chủ yếu bán hàng cho đoàn khách du lịch Trung Quốc, nếu khách Việt muốn mua hàng thì phải xin ý kiến quản lý. Sau gần 20 phút chờ đợi thì nhóm PV cũng được vào, qua quan sát có thể thấy hầu hết bảng hiệu, khung chữ treo tường của cửa hàng đều in tiếng Trung Quốc. Người quản lý cho biết showroom đã ký hợp đồng với các hãng lữ hành để đưa khách Trung Quốc sang mua sắm hàng lưu niệm.

Trên báo Người lao động, ông Đinh Văn Cường – Trưởng phòng văn hóa thông tinTP.Nha Trang cũng cho biết,  cơ quan chức năng đã kiểm tra một số địa điểm kinh doanh có phản ánh trên, qua kiểm tra sổ ghi chép nhận thấy nơi đây đón nhiều tour khách các quốc tịch khác, trong đó khách Trung Quốc nhiều hơn. Ngoài ra đoàn cũng nhắc nhở khoảng 50 điểm kinh doanh sai phạm khi sử dụng tiếng nước ngoài trong hoạt động kinh doanh như ghi bảng hiệu, ghi thực đơn,…

Trao đổi trên Dân trí về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thiện – Chánh văn phòng UBND TP.Nha Trang cho biết đã tổ chức đoàn đi kiểm tra và nhắc nhở. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy các cửa hàng này không phải là không cho người Việt vào mà họ đã ký hợp đồng chỉ đón khách Trung Quốc, phục vụ các tour lữ hành đông người.

Cũng theo ông Thiện, hiện tại cơ quan chức năng chưa có bất kỳ hình thức xử lý nào mà chỉ nhắc nhở và cảnh báo. Thời gian tới sẽ tiếp tục thắt chặt quản lý, theo dõi chặt chẽ, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news