Tin mới

[Khoa học] Đâu là vị trí an toàn nhất khi ngồi trên máy bay?

Thứ ba, 30/06/2015, 11:00 (GMT+7)

Máy bay là phương tiện giao thông có độ an toàn rất cao, tuy nhiên, chỉ một sơ xuất nhỏ cũng có thể cướp đi hàng trăm sinh mạng. Các nhà khoa học đã nghiên cứu số liệu các chuyến bay và chỉ ra vị trí an toàn nhất khi đi đi máy bay.

Sống sót khi xảy ra tai nạn máy bay đòi hỏi nhiều may mắn và cả kỹ năng. Bài viết sau sẽ chỉ ra vị trí an toàn nhất trên máy bay dựa trên số liệu nghiên cứu các tai nạn máy bay trong 35 năm qua. 

Những hành khách ngồi ở phía sau của máy bay có thể có cơ hội sống sót cao nhất

Tạp chí Time đã phân tích những dữ liệu từ năm 1985 - 2000 và chúng cho thấy rằng những ghế giữa gần lối đi ở phía cuối máy bay có tỉ lệ tử vong thấp nhất. Nếu chia máy bay thành 3 phần, đầu - giữa - cuối, thì các hành khách ở phần giữa máy bay có tỉ lệ tử vong khi xảy ra tai nạn cao nhất - 39%. Các hành khách ở đầu máy bay có tỉ lệ tử vong thấp hơn là 38% trong khi những người ngồi phía 1/3 cuối của máy bay có tỉ lệ tử vong là 32%.

Chi tiết hơn, các nhà khoa học còn nghiên cứu vị trí ghế có độ an toàn cao nhất. Nếu chia hàng ghế ra làm 3 phần, 2 phần rìa máy bay và phần giữa, thì ghế giữa ở 2 hàng ghế rìa máy bay có tỉ lệ an toàn cao nhất (28% tử vong khi xảy ra tai nạn) trong khi khách ngồi hàng ghế giữa có tỉ lệ tử vong lên tới 44%.

Vị trí ngồi trên máy bay cũng có thể tăng hoặc giảm tỉ lệ sống sốt của bạn khi gặp nạn 

Ghế ngồi cạnh cửa thoát hiểm cũng là một vị trí tốt. Một nghiên cứu vào năm 2008 của Đại học Greenwich cũng cho thấy rằng ngồi gần cửa thoát hiểm, những hành khách sẽ có cơ hội sống sót cao hơn. 

Một điểm đáng chú ý nữa là hầu hết tai nạn xảy ra trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Khi máy bay đã ổn định độ cao thì hệ số an toàn rất cao.

Cất cánh và hạ cánh là 2 quá trình dễ dẫn đến tai nạn 

Có thể bạn chưa biết: Tỷ lệ xảy ra tai nạn tử vong trong cả đời người khi đi máy bay là 1/8000 và con số này tốt hơn rất nhiều so với các phương tiện khác. Đối với ô tô, tỉ lệ này là 1/112, với người đi bộ là 1/700 và đi xe máy là 1/900.

Nostalgia (Theo Time)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news