Tin mới

Khoa học lý giải tại sao con người lại hôn nhau

Thứ tư, 15/07/2015, 09:49 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng một nửa  các nền văn hóa của loài người không thực hiện việc hôn môi lãng mạn. Các loài động vật không có xu hướng làm điều này. Vậy thì việc hôn môi đã phát triển như thế nào?

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng một nửa  các nền văn hóa của loài người không thực hiện việc hôn môi lãng mạn. Các loài động vật không có xu hướng làm điều này. Vậy thì việc hôn môi đã phát triển như thế nào?

Nghĩ về nụ hôn, bạn sẽ thấy nó có chút kỳ lạ và hơi ướt át. Bạn chia sẻ nước bọt với người khác, đôi khi trong một khoảng thời gian dài. Một nụ hôn có thể trao đổi 80 triệu vi khuẩn và không phải tất cả chúng đều tốt.

Tuy nhiên, tất cả mọi người chắc chắn sẽ nhớ nụ hôn đầu của mình, về những chi tiết xấu hổ hay thú vị của nó. Và việc hôn hít sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn trong những mối tình mới.

Ít nhất, nó có một số vai trò xã hội. Người dân ở các nước phương Tây cho rằng nụ hôn lãng mạn là hành vi mang tính người phổ biến. Nhưng một phân tích mới đây cho thấy chưa tới 1 nửa các nền văn hóa thực sự làm điều này. Việc hôn hít cũng cực kỳ hiếm trong vương quốc động vật.

Vậy thì, điều gì thực sự ẩn sau hành vi kỳ lạ này? Nếu nó hữu ích vậy thì tại sao không phải tất cả các loài động vật và tất cả loài người đều làm vậy? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chính việc hầu hết các loài động vật không hôn nhau đã giúp giải thích lý do tại sao.

Việc hôn hít có thể là một phát minh mới của loài người

Theo một nghiên cứu mới về các sở thích hôn, tìm hiểu 168 nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới, chỉ có 46% nền văn hóa hôn lãng mạn (hôn kiểu tình nhân). Ước tính trước đây là 90%.  Nghiên cứu mới này đã loại trừ việc cha mẹ hôn con cái, chỉ tập trung vào hành động hôn môi giữa các cặp đôi.

Nhiều cộng đồng người săn bắn - hái lượm còn không có bằng chứng cho thấy hành động hôn môi, hay có mong muốn làm như vậy. Thậm chí, một số bộ tộc còn coi đó là ghê tởm. Bộ lạc Mehinaku ở Brazil coi hôn môi là "gớm ghiếc".

Những nhóm người săn bắn - hái lượm có quan hệ gần gũi với người hiện đại nhất và sống theo phong cách của tổ tiên chúng ta. Điều đó cho thấy tổ tiên chúng ta có thể không có văn hóa hôn nhau.

Nghiên cứu này cũng đã làm đảo lộn niềm tin rằng nụ hôn lãng mạng là một hành vi gần như phổ biến của con người, tác giả William Jankowiak đến từ ĐH Nevada, Las Vegas cho biết. Thay vào đó, hôn lãng mạn có thể là một sản phẩm của xã hội phương tây, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ sau, ông nói.

Dưới đây là một số bằng chứng lịch sử chỉ ra điều đó

Không phải bất cứ nền văn hóa nào cũng có hành vi hôn hít 

Ông Rafael Wlodarski đến từ ĐH Oxford, Anh cho rằng việc hôn hít như chúng ta đang làm ngày nay có vẻ là một phát minh khá gần đây. Ông đã rà soát nhiều tài liệu để tìm ra bằng chứng xem việc hôn nhau đã thay đổi như thế nào.

Bằng chứng cổ xưa nhất về hành vi hôn có trong những văn bản Hindu Vedic bằng tiếng Phạn, có cách đây 3.500 năm. Nụ hôn khi ấy được mô tả như là hít linh hồn của nhau.

Ngược lại, các chữ tượng hình Ai Cập đã vẽ lại cảnh con người gần gũi với nhau hơn bằng cách ép môi lên môi.

Vậy thì, điều gì đang xảy ra? Hôn là điều gì đó làm một cách tự nhiên nhưng một số nền văn hóa đã kìm nén lại? Hay nó chỉ là sản phẩm mà con người hiện đại phát minh ra?

Chúng ta có thể tìm ra đáp án khi nhìn vào một số loài vật

Tinh tinh ôm và hôn nhau sau một trận chiến

Họ hàng gần với chúng ta nhất, tinh tinh và tinh tinh lùn, có hôn nhau. Nhà linh trưởng học Frans de Waal, đến từ ĐH Emory, Atlanta, Georgia, đã thấy nhiều trường hợp tinh tinh ôm và hôn nhau sau khi xung đột. Đối với tinh tinh, hôn là một hình thức hòa giải. Hành động này phổ biến ở tinh tinh đực hơn là tinh tinh cái. Nói cách khách, đó không phải là hành vi thể hiện sự lãng mạn.

Người họ hàng nữa của chúng ta là tinh tinh lùn thì hôn thường xuyên hơn và chúng thường dùng lưỡi khi làm vậy. Có lẽ không ngạc nhiên bởi tinh tinh lùn có các hành vi tình dục rất cao.

Khi 2 con người gặp nhau, chúng ta có thể bắt tay còn tinh tinh lùn lại quan hệ tình dục. Với chúng, quan hệ tình dục là "bắt tay". Chúng cũng dùng tình dục trong nhiều mối liên kết khác. Vậy thì nụ hôn của chúng không đặc biệt lãng mạn.

2 loài vượn trên là trường hợp ngoại lệ. Như chúng ta đều biết hầu như các loài động vật đều không hôn hít. Chúng có thể ngồi sát lại hoặc chạm mặt vào nhau nhưng ngay cả những loài có môi cũng không hôn hít theo kiểu lãng mạn. Chúng không cần làm vậy.

Hãy nhìn vào những con lợn rừng. Con đực tạo ra một mùi thứ mùi hăng hăng, thu hút các con cái. Hóa chất then chốt là một pheromone gọi là androstenone. Chất này kích thích ham muốn ở con cái. Với một con lợn cái, điều này rất tốt bởi con lợn đực nào có nhiều androstenone chứng tỏ nó là con khỏe nhất. Khứu giác của con cái rất nhạy, nó không cần phải đến gần đủ để hôn con đực.

Điều này cũng đúng với nhiều loại động vật có vú khác. Ví dụ như chuột đồng cái cũng tỏa ra loại pheromone hấp dẫn chuột đực. Những con chuột lần theo các dấu vết hóa học tương tự để giúp chúng tìm được đối tác khác nhau về mặt di truyền, giảm thiểu nguy cơ quan hệ loạn luân.

Động vật thường thường phát ra những kích thích trong nước tiểu của chúng.

Không chỉ các loài có vú nhạy cảm với mùi. Một con nhện đen đực cũng có thể ngửi thấy mùi con cái nếu con nhện cái vừa ăn xong. Để giảm thiểu nguy cơ bị ăn thịt, nó sẽ chỉ giao phối với nhện cái không đói.

Vấn đề là, động vật không cần phải ở gần nhau mới có thể ngửi ra mùi bạn tình phù hợp.

Mặt khác, con người lại không nhạy cảm với mùi, vì thế chúng ta có lợi khi ở gần nhau. Mùi không phải là tín hiệu duy nhất để chúng ta đánh giá thể lực của nhau nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn bạn đời.

Một nghiên cứu năm 1995 đã chỉ ra rằng phụ nữ, giống như những con chuột, thích mùi của những người đàn ông không có quan hệ huyết thống với mình. Hôn hít là cách tuyệt vời để người ta ở gần nhau, đủ để phát hiện ra các gen của bạn tình.

Vào năm 2013, Wlodarski đã kiểm tra sở thích hôn một cách chi tiết. Ông đã hỏi hàng trăm người xem điều gì quan trọng nhất khi hôn ai đó. Làm thế nào để họ ngửi được mùi đặc trưng một cách rõ nét nhất và sự quan trọng của mùi tăng lên ở thời điểm mà phụ nữ dễ thụ thai nhất.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đàn ông cũng tạo ra một loại pheromone làm hấp dẫn phụ nữ. Nó có trong mồ hôi của họ. Khi phụ nữ tiếp xúc với loại pheromone này thì mức độ hưng phấn của họ tăng nhẹ.

Voi thể hiện tình cảm bằng vòi

Pheromone đóng vai trò lớn trong việc lựa chọn bạn đời của động vật có vú, ông Wlodarski nói. "Chúng ta được thừa hưởng tất cả sinh học từ động vật có vú, theo thời gian tiến hóa, chúng ta chỉ cần thêm những thứ đặc biệt".

Theo quan điểm trên, nụ hôn chỉ là cách có thể chấp nhận về mặt văn hóa để con người gần gũi nhau, đủ để phát hiện ra pheromone của bạn tình.

Trong một số nền văn hóa, hành vi đánh hơi này

biến thành tiếp xúc môi. Thật khó để xác định điều này xảy ra khi nào nhưng tất cả đều có chung một mục đích.

Vì vậy, nếu bạn muốn tìm một đối tác hoàn hảo, bạn có thể không hôn, thay vào đó là ngửi mùi người họ. Bạn sẽ  vẫn tìm được người bạn tình lý tưởng mà không sợ bị lây bệnh.

Bảo Linh (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hôn nhau