Tin mới

Khoai lang và những tác dụng bất ngờ cho sức khỏe

Thứ năm, 16/07/2015, 17:04 (GMT+7)

Khoai lang được trồng nhiều và là một loại thực phẩm dân dã phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không chỉ mang lại lợi ích dinh dưỡng cho sức khỏe, khoai lang còn được biết đến với những công dụng làm đẹp và chữa bệnh tuyệt vời.

Khoai lang được trồng nhiều và là một loại thực phẩm dân dã phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không chỉ mang lại lợi ích dinh dưỡng cho sức khỏe, khoai lang còn được biết đến với những Công dụng làm đẹp và chữa bệnh tuyệt vời.

Khoai lang được biết nhiều là một loại củ thơm ngon, bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe nhưng thực tế khoai lang có nhiều công dụng hơn thế và các nhà nghiên cứu về y học cũng như dinh dưỡng đã gọi khoai lang là thực phẩm vàng.

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, chất nhựa, các acid amin và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khoẻ cơ thể như: calci, kẽm, sắt, magiê…

Theo Đông y, khoai lang có tính bình, vị ngọt, tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, cường thận, kiện vị, tiêu viêm, thanh can, lợi mật, sáng mắt. Dùng chữa vàng da, ung nhọt, viêm tuyến vú, phụ nữ kinh nguyệt không đều, nam giới di tinh, trẻ em cam tích, lỵ…

Công dụng chữa bệnh và làm đẹp từ khoai lang:

Phòng ngừa bệnh viêm khớp

Trong khoai lang có chứa beta cryptoxanthin là chất có tác dụng phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm mãn tính như viêm khớp hay thấp khớp. Các kết quả nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy việc hấp thu nhiều chất beta cryptoxanthin vào cơ thể giúp giảm 50% tỷ lệ phát triển của bệnh viêm khớp. Thêm vào đó, vitamin C có trong khoai lang còn giúp duy trì collagen và giảm thiểu tỉ lệ phát triển của bệnh viêm khớp. Ngoài ra, beta cryptoxanthin còn giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương, tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da.

Khoai lang có công dụng chữa bệnh và làm đẹp

Giúp giảm cân

Khoai lang hoàn toàn không chứa chất béo và cholesterol nên ngăn ngừa quá trình chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong cơ thể. Bạn có thể ăn 1-2 củ khoai lang luộc mỗi sáng thay cho khẩu phần ăn sáng của mình. Ăn khoai lang trước bữa ăn cũng là cách để giảm béo hiệu quả, khoai lang sẽ tạo cảm giác no bụng, vì thế sẽ giảm được lượng thức ăn hấp thụ trong bữa ăn chính.

Kích thích tiêu hóa, chữa táo bón

Cách đơn giản nhất là ăn khoai lang luộc. Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100 g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hoá vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hoá thức ăn trở nên nhanh hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Ngoài ra, để chữa táo bón còn có thể uống nước khoai lang luộc (phải rửa sạch vỏ). Tuy nhiên, ăn quá nhiều khoai lang cũng sẽ gây ra đầy bụng, khó tiêu.

Giúp làn da khỏe mạnh

Chúng ta vẫn nghĩ rằng trái cây mới là nguồn cung cấp vitamin C cao nhất nhưng khoai lang cũng là một loại thực phẩm giàu vitamin C. Một củ khoai lang cung cấp gần 40% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể hàng ngày, giúp cơ thể sản sinh collagen để chúng ta có làn da khỏe mạnh.

Chống lão hóa

Khoai lang chứa nhiều vitamin A selenium có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, giúp da săn chắc, làm giảm nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa. Chị em có thể ăn khoai lang hàng ngày hoặc nghiền khoai lang đã luộc chín trộn với sữa chua không đường làm mặt nạ cho vùng mặt và cổ, đảm bảo làn da sẽ có vẻ thanh xuân lâu dài.

Trị thâm quầng mắt bằng khoai lang

Bạn cũng có thể tận dụng khoai lang để làm mờ thâm quầng mắt, bọng mắt do phải thường xuyên thức khuya và ngăn ngừa vết chân chim khóe mắt xuất hiện. Các dưỡng chất có trong khoai lang giúp phục hồi tổn thương, nuôi dưỡng da khỏe mạnh và săn chắc.

Rất đơn giản, mỗi tối trước khi đi ngủ bạn lấy 2 lát khoai lang chín hoặc sống đắp lên mắt. Thư giãn khoảng 15 phút rồi gỡ xuống, áp dụng vài lần bạn sẽ thấy được kết quả như mong muốn.

Những lưu ý khi ăn khoai lang:

- Không ăn thường xuyên rau lang vì nó chứa nhiều canxi, có thể gây sỏi thận.

- Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng.

-Vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó phải bảo vệ phần vỏ không bị sây sát, không gọt vỏ nếu không cần thiết.

- Phải bỏ hết khoai hà (sùng), khoai đã có mầm và vỏ xanh chứa chất độc.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news