Tin mới

Khoảnh khắc tàu vũ trụ Soyuz được phóng thành công lên ISS

Thứ năm, 23/07/2015, 14:59 (GMT+7)

Hôm nay, tàu vũ trụ Soyuz mang theo nhóm phi hành gia Nga, Mỹ và Nhật Bản đang trên đường tới Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) sau khi được phóng đi an toàn từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan.

Hôm nay, tàu vũ trụ Soyuz mang theo nhóm phi hành gia Nga, Mỹ và Nhật Bản đang trên đường tới Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) sau khi được phóng đi an toàn từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan.

[mecloud]RuQO1ZVGbp[/mecloud]

Chưa đầy 6 giờ sau khi cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur của Nga, Kjell Lindgren đến từ Mỹ, Kimiya Yui của Nhật Bản và Oleg Kononenko của Nga đã tới căn cứ trên quỹ đạo một cách an toàn.

Chuyến bay này đã bị trì hoãn sau vụ phóng tên lửa chở hàng hồi tháng 4 bị thất bại.

Những chuyến bay có người lái lên ISS hiện chỉ có thể được thực hiện bằng công nghệ vũ trụ già cỗi có từ thời Liên Xô của Nga.

Mỹ đã cho ngưng chương trình Space Shuttle (tàu con thoi) của mình trong năm 2011.

Nhiệm vụ của tàu vũ trụ được phóng đi ngày hôm nay là kết nối tới ISS ở cách trái đất khoảng 400 km vào lúc 1h45 (giờ GMT).

3 phi hành gia đã lên kế hoạch cất cánh vào tháng 5 nhưng Moscow buộc phải hoãn chuyến bay sau vụ tên lửa không người lái Soyuz chở hàng lên ISS bị nổ tung trước khi rơi chở lại trái đất.

Với cả 2 phi hành gia đến từ Mỹ và Nhật thì đây là lần đầu tiên họ ở trên quỹ đạo.

Phi hành gia người Nhật Kimiya Yui bay lơ lửng trên tàu vũ trụ

Phi hành gia Nhật Bản cho biết ông đã mang theo một ít sushi lên đây.

Nhóm nghiên cứu đã gia nhập phi hành đoàn hiện đang làm việc trên ISS bao gồm Gennady Padalka và Mikhail Korrnienko đến từ Nga, Scott Kelly đến từ Mỹ.

Ngoài các tên lửa Soyuz của Nga mà phần lớn có niên đại từ thời Liên Xô, 2 công ty tư nhân của Mỹ cũng đã thất bại khi định đưa hàng lên ISS trong thời gian gần đây.

Cả SpaceX và Orbital ATK của Mỹ hiện vẫn còn choáng váng sau vu tai nạn tháng trước và trong tháng 10 năm ngoái.

Bảo Linh (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news