Tin mới

Khởi công đào móng nhà, thợ xây tìm thấy 100kg tiền xu cổ ở Hà Tĩnh

Thứ tư, 26/08/2020, 08:50 (GMT+7)

Trong lúc đội thợ xây tiến hành đào móng nhà, họ đã tìm thấy gần 100kg tiền xu được đặt trong một hũ cổ. Hiện chưa xác định được tiền này thuộc giai đoạn nào.

Mới đây, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa tiếp nhận một số lượng lớn đồng tiền xu do người dân trong lúc đào móng xây nhà tìm thấy. Hũ tiền nằm sâu dưới lòng đất cho đến khi được người dân đào trúng.

Tiền xu được người dân tìm thấy (ảnh Bảo tàng Hà Tĩnh)

Số lượng đồng xu được tìm thấy nặng khoảng 100kg. Sau khi phát hiện, người dân đã đem rửa sạch rồi báo lên cơ quan chức năng. Ngay khi nhận được tin báo, cán bộ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp cận hiện trường để xác minh, làm rõ.

>> Xem thêm: Đang đi dạo bỗng vấp phải mảnh thủy tinh, toan vứt đi thì phát hiện đó là kim cương

Từ những đồng tiền được tìm thấy có thể thấy chúng có hình tròn, ở giữa đục lỗ vuông và được làm từ chất liệu đồng nguyên chất, ít bị oxy hóa. Mặt trước của tiền có 4 chữ Hán đọc chéo ghi niên hiệu đời vua đúc tiền và loại tiền lưu thông. Mặt sau của đồng tiền được đúc nổi hai chữ Hán Thập Văn. Chữ được thể hiện dưới dạng chân thư, to, rõ ràng...

Các nhà khoa học đang nghiên cứu (ảnh Bảo tàng HT)

Sau khi thống kê, những đồng tiền cổ trên bao gồm: Gia Long Thông Bảo, Minh Mệnh Thông Bảo, Thiệu Trị Thông Bảo, Tự Đức Thông Bảo, Thành Thái Thông Bảo, Duy Tân Thông Bảo, Bảo Đại Thông Bảo. Trong số đó, tiền Thành Thái Thông Bảo chiếm số lượng nhiều nhất.

Hiện tại, các nhà khảo cổ Hà Tĩnh đã sưu tầm một phần trong số đồng tiền cổ để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, trưng bày, theo báo Tiền Phong và Bảo vệ Pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news