Tin mới

Khối tài sản khổng lồ của IS

Thứ bảy, 04/06/2016, 09:47 (GMT+7)

Tính đến thời điểm này, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hiện vẫn đang giữ "kỷ lục" là tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới với khối tài sản đáng kinh ngạc.

Tính đến thời điểm này, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hiện vẫn đang giữ "kỷ lục" là tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới với khối tài sản đáng kinh ngạc.

Chỉ trong năm 2015, Doanh thu của tổ chức này lên đến 2,4 tỉ USD, đưa tổng khối tài sản của tổ chức lên khoảng 2.260 tỉ USD.

IS vẫn xoay sở để kiếm được tiền dù diện tích lãnh thổ ở cả Iraq và Syria đã bị thu hẹp hay các cơ sở hạ tầng khai thác dầu mỏ bị không kích liên tục. Và nguồn tiền khổng lồ của IS đến từ việc "chặt chém" thu thuế.

IS đã chuyển hướng trọng tâm kinh tế của mình từ xuất khẩu dẩu mỏ sang thu thuế.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm phân tích khủng bố về tài chính IS cho thấy, IS đã thu đủ thứ thuế từ khoảng 8 triệu người dân sống trong sự kiểm soát của chúng. Số tiền thu được năm 2014 chỉ khoảng 360 triệu USD, đã trở thành 800 triệu trong năm 2015, tăng gấp đôi so với số tiền trước đó.

Trong số đó, 10% là thuế thu nhập, 15% là thuế doanh nghiệp, 5% thuế rút tiền khỏi ngân hàng, 35% thuế đối với ngành dược và các loại phí cầu đường khác. Ngoài ra, nếu muốn ra khỏi khu vực chúng kiểm soát, dù chỉ là tạm thời cũng phải đóng phí.

Có thể thấy, IS đã chuyển hướng trọng tâm kinh tế của mình từ xuất khẩu dẩu mỏ sang thu thuế.

Jean-Charles Brisard-một chuyên gia của báo cáo trên đánh giá, IS quả là một tổ chức "thích nghi tốt". Ông đánh giá, IS hành xử như "những nhà quản lý chứ không đơn thuần là những kẻ cướp".

Trước đó, Mỹ và liên quân đồng minh đã công bố số liệu cho thấy đã làm giảm đáng kể "hầu bao" của IS bằng cách dội bom vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ. Tuy nhiên, theo báo cáo nêu trên, IS suy kiệt về tài chính khó có thể là viễn cảnh trung hạn.

Tàu sân bay USS Harry S Truman của Mỹ đã tới Địa Trung Hải để không kích IS. Ảnh:US Navy

 
Tuy giảm sút đáng kể từ năm 2015, nhưng giá trị tài sản của IS ước tính ở mức 2.260 tỷ USD tính đến cuối năm 2015, tăng đến 11% so với cùng kỳ năm 2014.
 
Trong một diễn biến có liên quan, Mỹ hôm qua đã không kích tổ chức IS từ tàu sân bay tại Địa Trung Hải.
 
Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS