Tin mới

Khởi tố vụ án hình sự đường dây vận chuyển 700kg ma túy đá

Chủ nhật, 21/04/2019, 14:18 (GMT+7)

Liên quan đến đường dây vận chuyển 1 tấn ma túy đá bị thu giữ, cơ quan cảnh sát điều tra CA tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án này.

Theo tin tức từ TTXVN, ngày 21/4, Công an tỉnh Nghệ An, cho biết cơ quan điều tra đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội: "Vận chuyển trái phép chất ma túy; Không tố giác tội phạm và Cưỡng đoạt tài sản".

Theo đó, 3 đối tượng bị bắt giữ đó là Nguyễn Văn Phú, sinh năm 1990, trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An; Nguyễn Bảo Trung, sinh năm 1996, trú tại xã Hưng Đông, Thành phố Vinh, Nghệ An; Võ Sỹ Mạnh, sinh năm 1983, trú tại xã Nghi Kim, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng đã triệu tập 2 đối tượng khác có liên quan là Nguyễn Đức Bút, sinh năm 1991, trú tại xã Nghi Kim, Thành phố Vinh và Nguyễn Thị Tâm, sinh năm 1977, trú tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu.

Các bọc ma túy được đóng thành từng gói nhỏ để giấu vào loa. Ảnh VNE

Qua điều tra, công an xác định Nguyễn Văn Phú là đối tượng cầm đầu, chủ mưu trong vụ vận chuyển, tẩu tán 700 kg ma túy đá. Ngoài ra con 3 đối tượng mang quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc), tuy nhiên các đối tượng này đã xuất cảnh khỏi Việt Nam trong các ngày 15 và 16/4. Hiện các nhà chức trách đang làm thủ tục truy nã quốc tế.

Theo Dân Trí, tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Phú khai nhận trong thời gian lao động tại Đài Loan, Phú quen biết một người đàn ông tên Quang (hiện đang làm việc tại Đài Loan). Theo đó, đến đầu năm 2019, Quang điện thoại nhờ Phú làm phiên dịch cho một số người Đài Loan sang Việt Nam du lịch và làm việc thì Phú đồng ý.

Đến tháng 3, một nhóm người Đài Loan sang Việt Nam gặp và nhờ Phú tìm thuê giúp một căn nhà tại Nghệ An để họ cất ôtô, hàng hóa.  Phú thuê được một kho hàng của bà Nguyễn Thị Tâm (SN 1977, trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu).

Đến đầu tháng 4/2019, Nguyễn Văn Phú nhận 25 thùng các tông từ 1 xe chở hàng mang biển kiểm soát của Lào và cất trong kho hàng mà Phú đã thuê của bà Tâm.Vài ngày sau, một người Đài Loan gọi cho Phú về việc lô hàng bị lỗi và sẽ cử nhóm kỹ thuật sang sửa. Ít ngày sau đó, ba người Đài Loan đến gặp Phú. Khi họ mở các thùng giấy, Phú đếm thấy 50 chiếc loa thùng màu đen. Hai người ở lại trong kho, đóng kín cửa. Phú được yêu cầu ra ngoài.

Tối 15/4, Phú đọc báo biết công an vừa phát hiện 600 kg ma túy đá tại thành phố Vinh giấu trong các loa thùng giống loại tại nhà kho nên thông báo với một trong nhóm ba người này. Phú được thông báo số ma túy giấu tại nhà kho đã bị lộ, yêu cầu phi tang ngay.

Sau đó, Phú gọi điện cho bạn là Nguyễn Bảo Trung để nhờ kiếm xe chở số hàng đi. Trung nhờ bạn là Nguyễn Đức Bút đưa Phú và Trung đến nhà Võ Sỹ Mạnh để thuê Mạnh chở Bút, Phú và Trung đến kho chở hàng.Sau khi bốc các bao tải lên thùng xe, các đối tượng đã di chuyển trên tuyến đường Quốc lộ 48B để ra khỏi tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, nghi ngờ có lực lượng công an bám theo nên các đối tượng đã vứt 23 bao tải chứa khoảng 1 tấn ma túy đá trên tại khu vực cánh đồng muối Lạch Quèn, thuộc xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu.

Sáng 21/4, đại tá Nguyễn Mạnh Hùng (Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) cho biết trên Vnexpress, cơ quan điều tra phải xác minh và điều tra thêm về cách vận chuyển hàng từ khu vực Tam giác vàng về Nghệ An.

"Thủ đoạn giấu trong loa thùng giống với một số vụ ma túy lớn khác song để khẳng định chính xác các vụ án có liên quan tới nhau hay không cần có thêm thời gian và chứng cứ khác", ông Hùng nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news